Sunday, January 13, 2019

Chính phủ "ăn theo"

Một chiếc Lexus nhập từ Nhật chỉ 38.000 USD và thuế sau khi đặt tại showroom thì nó lên tới 140.000 USD, Ford Ranger nhập từ Thái Lan 18.000 USD và bán ra gần 45.000 USD, Camry nhập về 25.000 USD bán ra 60.000-70.000 USD.
Nhiên liệu xăng để vận hành xe hơi nhập từ Singapore chỉ khoảng 9000 VNĐ/lít bán ra 17.000-18.0000 VNĐ/lít. Một kg thịt lợn hơi ở VN giá từ 45.000-55.000 VNĐ trong khi đó ở Mỹ nó chỉ có giá 80-90 cent/kg (khoảng 16.000 VNĐ).
Gạo ngon đem xuất khẩu chỉ khoảng 7000 VNĐ/kg, trong khi đó người dân phải mua tại siêu thị tới 13.000-15.000 cho 1 kg gạo loại thường.
Một con gà khi được đưa lên bàn ăn thì nó bị thu tới gần 20 loại phí. Bên cạnh giá thuốc, sữa vào loại cao nhất thế giới thì người VN chúng ta đang bị "đánh thuế vô cùng tàn bạo" từ cái ăn, cái mặc, cái dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho tới cái phương tiện đi lại.
Theo thống kê thì gộp tất cả công chức, viên chức, công an, bộ đội, người nghỉ hưu, ban bệ, các đoàn thể... thì có gần 12 triệu người ăn lương từ ngân sách Nhà nước. Mỗi năm tiêu tốn hơn 60,000 tỉ của nhân dân nhưng nghịch lý là chúng nó chẳng tạo ra được điều tốt đẹp gì cho an sinh xã hội.
Năm 2017 là năm đáo hạn vốn vay ODA, cũng năm 2017 thì VN chúng ta bị cắt các khoản vay ưu đãi, chính phủ các nước đã siết chặt vốn ODA cho VN. Không phải ngẫu nhiên mà Sabeco, Habeco, Vinamilk, FPT... những con gà biết đẻ trứng vàng hiếm hoi của nhà nước cũng bị đem bán, đơn giản chính phủ đã cạn kiệt tiền sau những năm tháng mà quan chức rất tích cực tàn phá, tích cực tham nhũng, tích cực biển thủ công quỹ làm của riêng.
Chẳng có dẫn chứng khoa học nào khiến đồng tiền mất đi cả, nó chỉ chuyển hóa từ nơi này sang nơi khác, từ túi người này sang người khác mà thôi. Hàng vạn ngôi biệt thư, xe hơi, các vật phẩm xa xỉ, khối vàng ròng giấu trong két sắt của đảng viên chính là sự chuyển hóa ấy. Khi nợ quốc gia chất cao như núi, tình cảnh "vỡ nợ" đang dần hiện hữu, thì không còn cách nào khác là chính phủ phải tiếp tục "bóp cổ người dân" để lấy tiền nuôi bộ máy quan chức. Theo đó thì phí BHXH, BHYT, phí cầu đường, phí đăng kí ô tô, xe máy, giá điện, nước... cứ thế mà tăng giá phi mã.
Vậy thôi, ai có sức ăn được thì cứ ăn, tội vạ đâu dân gánh hết.
Nguồn Facebook-Lê Vi

8 comments:

  1. Chính phủ dạng "ăn theo" kiểu này làm sao dân nuôi nổi.

    ReplyDelete
  2. "Chẳng có dẫn chứng khoa học nào khiến đồng tiền mất đi cả, nó chỉ chuyển hóa từ nơi này sang nơi khác."
    Đúng là tiền chẳng mất đi đâu được. Có bị chôm chỉa thì nó cũng từ túi người này sang túi người khác rồi lại theo cái vòng luân chuyển của nó mà tiếp tục...
    Nhưng "bóp cổ" dân dưới nhiều dạng, bởi những người thi hành công vụ để "xoay" cho bằng được đồng tiền theo cái cơ cấu nhà nước lâu nay để duy trì cả 1 hệ thống 'chẳng tạo được cái gì cho ra hồn' quả là 1 nghịch lý nhơ nhớp: chỉ lạm dụng chức quyền, đè đầu cưỡi cổ dân chúng để kiếm chác mà thôi.
    Đớp đủ kiểu, đớp tích cực và quyết liệt hơn làm... đã và đang là thực trạng tồi tệ chưa từng thấy của cái chính phủ ko còn là của dân và vì dân mà chỉ còn là 1 tổ chức "an bám" thối tha của bọn quan lại PK thời nay.

    ReplyDelete
  3. Thai Do: Có lẽ khởi nguồn ta không có gì, sau khi cướp được chính quyền thì lại nhận viện trợ của cả phe nên cuối cùng thì thì chỉ sx nghị quyết, quyết định vu vơ nên bây giờ phải có võ: Kệ chúng làm gì, tao cứ thu thuế gấp đôi; thế là chẳng đầu tư, nghiên cứu, sx làm cái gì cả .... chúng mày cứ bỏ công, bỏ của làm đi. Tao chả làm gì cũng có hẳn 1 cái. Đó có lẽ chính là nguồn gốc xuyên suốt của ngành công nghiệp ôtô nước ta chăng?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trước thì "ăn xin" cả phe, sau thành "ăn chặn" dân lành và bây giờ là lúc túng làm liều: "ăn cướp" bác ạ.

      Delete
    2. Trần Thanh Đàn: Nguyễn Cao Bình, Đúng là như vậy đó, sau này chắc phải đổi chiến lược để cho nó mềm dẻo và được nhiều hơn.

      Delete
    3. Trần Thanh Đàn, chuyện của cái chính thể mà luôn cho nhau ăn bánh vẽ là thế. Nhưng trước thì còn là ảo tưởng hão, bây giờ cứ loay hoay mãi ko xong, ko làm được trò trống gì thì hết cái nhẽ, chẳng còn cái động lực "giải phóng dân tộc" giành lại đất nước, hết cái gì nó là "vĩ đại" lớn lao rồi nên bây giờ chủ yếu là lặp lại các bài bản/trò hề cũ rích và lừa mỵ để kiếm chác.
      Có lẽ bây giờ phải hiểu lại mấy chữ "do dân", "vì dân" theo quan điểm ăn bám, dạng "còn Đảng, còn mình" (dân còn thì ta còn) hay đểu hơn: "như cá với nước" vậy.
      Bác Thai Do, làm ô tô hay làm gì rồi cũng chỉ phục vụ lợi ích có định hướng đâu đó cả. Rốt cục cũng chẳng mang lại lợi ích cho nước nhà, chỉ lại thất bại, hoặc chỉ mang lại lợi ích cho đầu này đầu nọ như mấy cái công trình nghìn tỷ là cùng...

      Delete
  4. Lê Minh: Troi nguoi ta lai . Thay nguoi ta sap chet doi thi thao day de nguoi ta tu kiem an , roi tu khen la DOI MOI .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh đưa ra hình ảnh quá đúng thuộc về bản chất của những cái gọi là "sáng tạo" ko giống ai của nhà nước hiện thời.
      Ko thể phát triển nếu ko có những nhân tài thật sự được trọng dụng với các phát minh của họ cùng với vô số phát minh từ cổ chí kim của nhân loại... đem lại những ĐỔI MỚI được đưa vào cuộc sống.

      Delete