Tuesday, April 21, 2015

Megáll az FM

Efméletlen!

Norvégia lesz a világ első országa, amely beszünteti 2017-re az analóg sugárzású FM-rádiózást.
Az ötmilliós lélekszámú észak-európai országban jelenleg már csak öt rádióállomás működik FM-technológiával, viszont a digitális audio műsorszórás (DAB) rendszerében négyszer ennyi rádióállomást lehet hallgatni.
Thorhild Widwey kulturális miniszter szerint a fél ország már digitálisan hallgat rádiót. "A hallgatók digitálisan sokkal többféle és pluralistább rádiótartalomhoz juthatnak hozzá, jobb hangminőséget és új alkalmazásokat élvezhetnek" - tette hozzá a miniszter sajtóközleményében.
Az illetékesek szerint a lépés ösztönözni fogja az rádiótartalmak megújulását is, mivel a digitális sugárzásra való átállás mintegy 25 millió dolláros évi megtakarítást eredményez majd. Az FM-rádiózás ugyanis nyolcszor drágább a DAB-nál.
Az FM rádióhullámhosszak nem egyszerre fognak elhallgatni, térségenként szűnnek meg 2017 januárjától az év végéig - idézte a CNN hírtelevízió honlapja a radio.no blogot.

(Index)

1 comment:

  1. Nauy là quốc gia đầu tiên sẽ dừng phát thanh FM vào cuối 2017

    Theo tin từ www.forbes.com, Bộ văn hóa Na Uy đã thông báo: Na Uy sẽ hoàn toàn chuyển từ phát thanh bằng FM hiện nay sang phát thanh số theo tiêu chuẩn DAB (Digital Audio Broadcasting) trên phạm vi toàn quốc.
    Hiện nay đã có 22 kênh quốc gia được phát thanh số theo DAB, trong khi chỉ có 5 kênh quốc gia được phát thanh FM tại Na Uy. Theo một cuộc khảo sát của TNS Gallup, có khoảng 56% số người nghe ở Na Uy đã sử dụng dịch vụ phát thanh số hàng ngày.
    Không chỉ có Na Uy, một số quốc gia khác ở châu Âu và Đông Nam Á đã có kế hoạch để chuyển sang phát thanh số theo tiêu chuẩn DAB. Sự thay đổi này không gây ngạc nhiên vì Bộ Văn hóa Na Uy đã đề xuất lộ trình chuyển hoàn toàn sang phát thanh số từ 4 năm trước.
    DAB có khả năng phát sóng nhiều chương trình phát thanh hơn so với hương thức phát sóng FM một cùng một dải phổ tần số. DAB có khả năng chống nhiễu và fading đa đường tốt hơn, đặc biệt là đối với các máy thu di động. Chất lượng âm thanh theo tiêu chuẩn DAB phụ thuộc vào tốc độ bit được sử dụng và nội dung của chương trình phát thanh. Hầu hết các đài phát thanh sử dụng tốc độ bit nhỏ hơn hoặc bằng 128 kbit/s với âm thanh nén theo chuẩn MP2.

    Một phiên bản nâng cấp của tiêu chuẩn DAB đã được công bố tại Na Uy vào tháng 2 năm 2007 với tên gọi là DAB +. DAB không tương thích ngược với DAB+, có nghĩa là máy thu thanh theo tiêu chuẩn DAB không thể thu được các chương trình phát thanh theo tiêu chuẩn DAB+.

    DAB+ có hiệu quả sử dụng băng tần gần gấp đôi so với tiêu chuẩn DAB do áp dụng thuật toán mã hóa âm thanh AAC+ và do đó DAB + có thể cung cấp âm thanh với chất lượng cao chỉ với tốc độ bit là 64 kbit/s.
    Dịch vụ phát sóng phát thanh số là dịch vụ phát sóng miễn phí trong không trung, nhưng người nghe chỉ có thể thu nó qua một máy thu chuyên biệt dùng để thu các chương trình phát thanh số. Phát sóng phát thanh theo phương thức số có khả năng phủ sóng rộng lớn lơn so với phương thức thát thanh FM truyền thống, đặc biệt là phát thanh trên các đường quốc lộ. Theo tính toán của NBC, chi phí khai thác hệ thống phát thanh FM đắt hơn khoảng 8 lần so với chi phí khai thác hệ thống phát thanh kỹ thuật số và phát thanh kỹ thuật số cho độ tin cậy cao hơn khi xảy ra các thảm họa.

    Nguyễn Năng Khang/VOV

    ReplyDelete