Friday, February 15, 2019

TÔI KHÔNG MUỐN CON TÔI BỊ NHIỄM ĐỘC, NGUY HIỂM TÍNH MẠNG !...

...Vậy tôi phải làm gì? Nhiều lời kêu như vậy được đặt ra, một số inbox yêu cầu tôi phải giới thiệu giải pháp. Sáng nay chị Ngụy thị Khanh, chủ tịch tổ chức bảo vệ môi trường Green ID đã gửi cho tôi bài chia sẻ một số điều cần làm để tự phòng vệ trước khi có những giải pháp toàn vẹn tận gốc của nhà nước. Đó là các biện pháp cụ thể sau
GIẢI PHÁP CỦA “ANH HÙNG MÔI TRƯỜNG” NGỤY THỊ KHANH.
1. Theo dõi chỉ số chất lượng không khí ở khu vực bạn sinh sống và làm việc có thể qua airvisual app
2. Sử dụng khẩu trang có khả năng ngăn bụi mịn. Cứ tìm loại ghi N95 (tiêu chuẩn của Mỹ) hay FFP2 (tiêu chuẩn EU). Hiện mình đã dùng Airphine và AQblue chất lượng tốt. Cần thông tin chi tiết hơn thì xem báo cáo chất lượng không khí năm 2017 của GreenID tại: greenidvietnam.org.vn
3. Nên dùng khăn ướt lau bụi trong nhà để tránh phát tán bụi.
4. Trồng một số loại cây có khả năng khử độc và lọc khí trong phòng như cây lưỡi hổ, dương xỉ
5. Sử dụng máy lọc không khí nếu có điều kiện
6. Không đốt rác
7. Sử dụng phương tiện công cộng nhiều nhất có thể.
8. Chia sẻ thông tin cho bạn bè và kêu gọi hành động từ mỗi cá nhân, tổ chức, khu phố và các cơ quan chính quyền để cải thiện bầu không khí.
Các bạn vào trang Clean Air Vietnam để có thông tin cập nhật thường xuyên và chi tiết. https://www.facebook.com/256600355007943/posts/273450706656241/

Chị Khanh nói thêm: Dưới góc độ nhà nước, cần quản lý triệt để nguồn thải khí độc từ nơi nó phát sinh như các cơ sở nhiệt điện, xi măng, thép, hoá chất và giao thông, đốt rơm rạ và bụi từ xây dựng. Không chấp nhận thêm nhà máy nhiệt điện than mới ở bất kỳ đâu trên mảnh đất hình chữ S này, cần có giải pháp thay thế bằng năng lượng tái tạo và sử dụng hiệu quả năng lượng ở các quy mô khác nhau.
THÌ ĐÂY, HÃY NHÌN HÀN QUỐC. BAN HÀNH NGAY LUẬT. VÀ LUẬT GIẢM Ô NHIỄM BỤI MỊN CÓ HIỆU LỰC HÔM NAY 15/2.
Quả thực đây là một ví dụ nóng hổi. Hôm nay, 15/2/2019, ở Hà Quốc, luật đặc biệt về giảm thiểu và quản lý bụi dạng hạt, bắt đầu có hiệu lực, tạo nền tảng pháp lý cho các chính quyền địa phương áp đặt các hạn chế bắt buộc đối với các nhà máy nhiệt điện. Bụi mịn được định nghịa là có đường kính nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micrometer. Với luật này, Hàn Quốc đặt mục tiêu đến năm 2022 sẽ giảm 35,8% lượng phát thải bụi mịn so với mức năm 2014.
Một Ủy ban đặc biệt để thảo luận chính sách về bụi mịn được thành lập, trực thuộc Văn phòng Thủ tướng, cũng khẩn cấp họp phiên đầu tiên ngay hôm nay15/2 để thảo luận các BIỆN PHÁP TOÀN DIỆN nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm bụi mịn. Thủ tướng Lee Nak-yon cùng đại diện 17 cơ quan chính phủ trung ương và nhiều chuyên gia cùng tham dự cuộc họp.
Thông báo ngày hôm qua, 14/2, của Bộ Môi trường Hàn Quốc cho biết: theo luật, các chính quyền địa phương có nghĩa vụ áp dụng các biện pháp khẩn cấp nhằm giảm thiểu bụi, nếu mức bụi siêu mịn trung bình hàng ngày vượt quá ngưỡng 50 micrograms/m3 trong không khí. Như vậy, người đứng đầu chính quyền địa phương phải nghiêm khắc điều tiết thời gian hoạt động và tối ưu hóa tỷ lệ của các nhà máy nhiệt điện (sử dụng than đá) và các cơ sở khác có thải bụi mịn với lượng lớn. Các công trình xây dựng cũng sẽ được yêu cầu giảm thời gian thi công trong một ngày. Mọi hành vi vi phạm sẽ có thể bị phạt tới 2 triệu won (1.780 USD).
Luật mới cũng cho phép, nếu cần, người đứng đầu chính quyền địa phương đề xuất đóng cửa hoặc giảm thời gian mở cửa, hoặc áp dụng giờ giấc linh hoạt đối với các trường học.
Bộ Môi trường Hàn Quốc đã công bố danh sách 101 cơ sở phát thải bụi mịn quy mô lớn trên cả nước sẽ là đối tượng điều chỉnh của luật đặc biệt, đồng thời ước tính khoảng 36.000 công trình xây dựng sẽ bị xếp vào loại công trình phát thải bụi mịn.
Các hạn chế về xe cộ lưu thông cũng sẽ được áp đặt tùy theo chỉ thị của từng địa phương. Khoảng 2,69 triệu phương tiện, hầu hết là xe ôtô chạy bằng dầu diesel, trong tổng số 23 triệu xe đã đăng ký trên cả nước, đã bị Bộ Môi trường Hàn Quốc xếp vào loại này (thải khí cấp 5).
Ví dụ ở Seoul đã công bố một quy định pháp luật mới, theo đó hạn chế việc sử dụng các phương tiện thải khí cấp 5 trong thời gian từ 6h00 sáng đến 21h00 tối, và áp đặt mức phạt lên tới 100.000 won đối với các vi phạm.
PS. Đôi dòng về chị Ngụy Thị Khanh, Giám đốc Trung tâm Phát triển sáng tạo xanh (GreenID). Chị là người Việt đầu tiên - cũng là đại diện châu Á năm 2018 - được xướng danh cho giải thưởng lớn nhất thế giới về môi trường Goldman (do Quỹ môi trường Goldman tặng) vào tháng 4/2018. Có 5 anh hùng môi trường từ 5 khu vực lục địa khác (năm nay, chị Khanh được trao cùng các anh hùng từ Colombia, Pháp, Philippines, Nam Phi và Hoa Kỳ). Chị làm việc lãnh vực môi trường đã 20 năm, được công nhận đã có những nỗ lực đi tiên phong và thúc đẩy hợp tác hướng tới phát triển năng lượng bền vững ở Việt Nam.

Ảnh. Seoul bị phủ mờ bụi siêu mịn. Chị Khanh khi lãnh giải Goldman cùng 5 anh hùng MT khác (người đầu tiên bên trái)

No comments:

Post a Comment