Thursday, February 21, 2019

Trưng bày ảnh về "Thần linh, Tổ tiên và Thầy cúng: Người Bru - Vân Kiều ở dãy Trường Sơn"

Tổng lãnh sự quán Hungary trân trọng kính mời các anh chị, các bạn và bạn bè dành thời gian tới dự buổi 
Khai mạc trưng bày ảnh về "Thần linh, Tổ tiên và Thầy cúng: Người Bru - Vân Kiều ở dãy Trường Sơn" 
Thời gian: lúc 17 giờ ngày 21/02/2019
Địa điểm: Bảo tàng Mỹ thuật thành phố Hồ Chí Minh

Tại buổi lễ khai mạc, chúng ta sẽ có dịp được giao lưu với tác giả Vargyas Gábor, tiến sĩ nhân học - xã hội học Hungary, người đã từng có một năm rưỡi điền dã tại Khe Sanh, trong đó có thời gian 10 tháng liên tục và ăn, ở cùng một gia đình Bru 5 thành viên trong một nhà sàn tre 2 gian vào năm 1987-1988. Trong thời gian này, ông hoàn toàn không được tiếp cận với bất cứ sản phẩm nào thuộc nên văn minh như đường, cafe, nơi đó không có đường nhựa, không có điện đài, điện thoại, bưu điện, cửa hàng, bác sĩ...Ông đã trở thành bác sĩ bất khả kháng, chia số thuốc chống sốt rét và thuốc chữa các bệnh đường ruột ít ỏi mang theo người cho người dân. Tuy nhiên, như lời ông trong Lời mở đầu cuốn Bất chấp định mệnh của ông vừa được chuyển ngữ sang tiếng Việt "một năm rưỡi ở đây là thời gian thú vị nhất cuộc đời tôi, nó đã ảnh hưởng tới cả cuộc đời tôi sau này". Có lẽ hiện nay, không có nhiều người nước ngoài (và kể cả người Việt Nam) nói được tiếng Bru như nhà nghiên cứu Ts. Vargyas Gábor. Về mặt con người,  Vargyas Gábor là người yêu mến Việt Nam vô điều kiện theo  một quan chức đã từng nói về ông như vậy. Ở Viện Văn hóa Dân gian, nay là Viện nghiên cứu Văn hóa - Viện Hàn lâm KH và XH Việt Nam, người ta nói về "huyền thoại Gábor", cùng với george Condiminas, ông là một trong hai nhà dân tộc học nước ngoài nổi tiếng nghiên cứu điền dã ở Việt Nam lâu năm nhất.

Vài hình ảnh:


Triển lãm  đã được thực hiện ở Hà Nội kéo dài hơn 3 tháng và sau Tp. Hồ Chí Minh, toàn bộ ảnh của Triển lãm sẽ được trưng bày tại Khe Sanh, và được tặng lại cho địa phương. Trưng bày này giới thiệu với người xem cuộc sống và tín ngưỡng của một tộc người miền núi Việt Nam (hay người Vân Kiều). Người Bru là một trong 54 dân tộc thiểu số được công nhận chính thức tại Việt Nam, là tộc người miền núi điển hình của khu vực Đông Nam Á, với địa bàn cư trú chủ yếu là khu vực rừng núi Tây ngyên của Việt Nam tại hai tỉnh Quảng Bình và Quảng Trị và dọc theo biên giới Việt  - Lào. Trưng bày như một cách kể chuyện về đức tin, cuộc sống, cách chống chọi lại với những nghịch cảnh, đấu tranh hàng ngày để có thức ăn, phối hợp ăn ý với nhau để tự bảo vệ, ...Trưng bày có thể giúp chúng ta nắm bắt được những điều tưởng như vô lí về cuộc sống con người. 

Tổng lãnh sự quán rất hân hạn nếu được đón tiếp các anh chị, các bạn và những người quan tâm đến dự buổi Lễ khai mạc này và mong rằng các anh chị, các bạn sẽ dành được chút thời gian cho sự kiện này. 

E-mail này thay cho giấy mời

Thừa lệnh Ngài Tổng lãnh sự Dr. Baloghdi Tibor

 Trân trọng

Trần Song Hà

1 comment:

  1. “Istenek, Ősök és Sámánok” fotókiállítás megnyitója a Ho Si Minh-városi Szépművészeti Múzeumban. Vargyas Gábor néprajzprofesszor fotókiállítását a hanoi Néprajzi Múzeumban is bemutattuk, ahol a tárlatot 4 hónap alatt megközelítőleg 130.000 látogató tekintette meg.

    Lễ khai mạc của trưng bày ảnh “Thần linh, Tổ tiên và Thầy cúng: Người Bru-Vân Kiều ở dãy Trường Sơn” tại Bảo tàng Mỹ thuật Tp. Hồ Chí Minh. Nhà nhân chủng học người Hungary cũng đã thực hiện trưng bày này tại Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam tại Hà Nội với khoảng 130.000 lượt khách tham quan trong 4 tháng.

    Ribbon-cutting ceremony of the photo exhibition “Divinities, Ancestors and Shamans” at the Hồ Chí Minh City Museum of Fine Arts.
    The exhibition of Hungarian anthropologist Gábor Vargyas had been presented at the Vietnam Museum of Ethnology in Hanoi and had almost 130.000 visitors in 4 months.

    ReplyDelete