Thursday, February 7, 2019

Về 2 quê hương (2)

Quê hương tôi: Người Việt
Ko thể quay lại với gốc tích 4000 năm, nên cụ thể hơn, tôi chỉ trở lại với người Việt cách đây hơn 100 năm. Khi thực dân Pháp bắt đầu cai trị xứ Đông Dương (ĐD), người Việt lúc đó vẫn còn bản sắc gắn liền với văn minh lúa nước nhiều hơn, ko bị hủy hoại/lai tạp nhiều như bây giờ.
----------
Đây là những ghi chép của 1 tên thực dân 100%, một quan chức từng cai quản ĐD từ 1987-1902. Ông này đã đảm nhiệm các chức vụ quan trọng trong chính phủ Pháp như BT Tài chính, Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Thượng viện rồi làm Tổng thống Pháp.
Trong cuốn sách của mình, ông đã ghi lại những gì thuộc về VN ở giai đoạn cuối thế kỷ 19 đầu thế kỷ 20. Tuy ko phải tất cả, nhưng cũng giúp chúng ta trở lại quá khứ để thấy và so sánh về những biến đổi, chúng đã xảy ra ntn, và cả những mất mát... để hiểu rõ hơn về 1 phần lịch sử VN qua góc nhìn khác, từ 1 người liêm khiết, tận tụy với chính quốc và ko chút vụ lợi.
Tại sao ?
Một vấn đề làm nhiều người trăn trở mà tôi phải nhắc lại, tác giả cuốn sách này từng đánh giá rất cao chúng ta, những kẻ bị cai trị: "Người An Nam chắc chắn là dân tộc vượt trội, hơn hẳn so với các dân tộc xung quanh. Người Cao Miên, Ai Lao và Xiêm La đều ko thể chống lại họ. Phải tới tận Nhật Bản mới có dân tộc có phẩm chất của người An Nam và giống người An Nam... "
(còn nữa)
viết theo cuốn sách L'Indochine française của Paul Doumer (Xứ Đông Dương)

2 comments:

  1. Tác giả là người xuất thân từ 1 gia đình lao động. Ông là con của 1 công nhân hỏa xa. Khi là Toàn quyền ĐD, ông đã áp dụng chính sách cai trị độc tài, thiết lập 1 bộ máy nhà nước bảo hộ và xây dựng cơ sở hạ tầng với những hạng mục vẫn còn giá trị rất lớn trong hơn 100 năm qua.

    ReplyDelete
  2. Paul Doumer viết Xứ Đông Dương chỉ 1 năm ngay sau khi kết thúc nhiệm kỳ của ông tại ĐD nên chúng ta tin rằng: "những gì ông viết ra đây là chân thực và tái hiện sinh động, rõ ràng nhất bối cảnh lúc bấy giờ."
    (Jean-Noël Poirier, Đại sứ Đặc mệnh Toàn quyền CH Pháp tại VN)

    ReplyDelete