Thursday, February 28, 2019

XÂY DỰNG QUÂN ĐỘI CHÍNH QUY THIỆN CHIẾN

Sau chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tá Cao Văn Khánh về Bộ Tỏng Tham mưu (BTTM). Từ 1954-1960, ông đảm nhiệm các vị trí Cục trưởng Cục Quân Huấn, Cục trưởng Cục Tổ chức Kế hoạch kiêm Cục trưởng Cục Huấn luyện sẵn sàng chiến đấu, BTTM.
Cục Quân huấn xây dựng Bộ khung Điều lệnh Điều lệ chính quy đầu tiên của QĐNDVN, triển khai hê thống giáo dục quân nhân nhằm cải cách gốc rễ quân đội. Cao Văn Khánh quan niệm trên nền tảng những quy định chặt chẽ, quân đội sẽ tập trung được sức mạnh, củng cố được kỷ luật trong chiến đấu, lĩnh hội và phát triển được những hoc thuyết quân sự mới.
Ra khỏi cuộc chiến tranh tổng lực, QĐNDVN giờ đây cần xây dựng lực lượng lục quân chính quy với bộ binh, pháo binh, công binh, đồng thời đặt cơ sở đầu tiên cho các binh chủng, quân chủng khác như thiết giáp, không quân hải quân, chuẩn bị điều kiện cải tổ toàn bộ thể chế quân sự của quốc gia.
Sau khóa đào tạo tại Học viện quân sự cao cấp Vorosilov, Cao Văn Khánh về nước, đảm nhiệm vị trí Hiệu trưởng Trường Sĩ quan Lục quân (1960-1964). Đây là giai đoạn bản lề, QĐNDVN tiếp quản vũ khí mới, tập trận liên tục để chuẩn bị bước vào cuộc chiến gian khổ ác liệt không thể nào tránh khỏi. (Trích sách Tướng Cao Văn Khánh, NXB Tri Thức, 2017)
Đó là thời cuộc sống khó khăn, nhưng tràn ngập lòng tự trọng dân tộc, tinh thần vệ quốc vĩ đại dựa vào sức mạnh chính mình, thật xứng với truyền thống nước Đại Việt 3 lần đánh tan quân Nguyên.
Ảnh: Trái sang phải hàng đầu: 1. Thiếu tướng Lê Trọng Tấn, Đại tá Cao Văn Khánh (Hiệu trưởng Trường Sĩ quan lục quân"), 3. Chuyên gia quân sự quốc tế đển trường Sĩ quan luc quân. ( ảnh chụp khoảng 1962-1963)

2 comments:

  1. Bộ đội cụ Hồ của ngày xưa khác nay nhiều lắm. Xưa: "quân với dân như cá với nước", bộ đội ko đụng đến cây kim sợi chỉ của dân... nay thì chán lắm.
    Cái chính là chẳng biết đánh đấm thế nào. CA thì đánh dân, ăn chặn, ngày càng giống côn đồ lưu manh. Quân đội thì tướng chẳng ra tướng, quân chẳng ra quân... đám nào cũng lợi dụng danh nghĩa làm ăn bậy bạ.

    ReplyDelete
  2. Cái khác của thời VNDCCH so với bây giờ là tuy thiếu thốn, nghèo khổ nhưng vẫn tập trung vào việc xây dựng tất cả (ko chỉ với quân đội) một cách quy củ, chuẩn mực theo cách của VN. Nếu cần có minh chứng, có thể lấy việc hình thành đường mòn HCM là rõ. Các giá trị chính và tốt đẹp đạt được cho đến khi kết thúc chiến tranh có thể coi là những thành tựu bước đầu, cần được củng cố, phát huy thì lại trở nên trì trệ, suy thoái...
    Dù rằng, với điều này, tác phong quân sự hóa toàn dân trong thời chiến vẫn còn để lại một số cách thức ko phù hợp với xh hiện đại (đã ăn sâu dù sau hàng chục năm vẫn ko thay đổi, nhất là ở miền Bắc), nhưng về cơ bản đã cho thấy kết quả cụ thể: QĐNDVN trong thời kỳ chiến tranh, với cách đánh của mình, nhất là các đơn vị chính quy (mà cuộc đọ sức với TQ trong chiến tranh BG là ví dụ sau cùng), là 1 đội quân thiện chiến, rất mạnh với tinh thần và kỷ luật quân đội thời bấy giờ.

    ReplyDelete