Saturday, March 30, 2019

Toán sơ cấp và cao cấp

Ca sĩ thiên tài đi nữa cũng không thể và không bắt đầu tập hát năm 2 tuổi với Phantom in the Opera hay Lan và Điệp bản mới. Tuy vậy càng không nên hát mãi Bé bé bằng bông hay Nhi đồng ca. 

Kể ra bất công khi so sánh Toán sơ cấp như vậy. Toán sơ cấp có vẻ đẹp của nó và có tác dụng thể dục trí não rất tốt. Nhưng nếu nhìn ở tầm tổng thể, để thay đổi quan niệm Toán sơ cấp là toàn bộ Toán học, học Toán là học sẵn một số mẹo và các kiểu gài bẫy bằng ngôn từ, có thể bất công một chút cũng có ích.
Tôi có anh bạn khá thông minh, chân phương, chăm chỉ, thời trung học có thể nói là học giỏi, có nền tảng. Tuy vậy ngay năm thứ nhất bị shock Toán cao cấp, mất tự tin trở thành sinh viên làng nhàng. Có một khoảng cách về cách học Toán Sơ cấp và Toán cao cấp tương tự như giữa viết code và thiết kế, múa binh khí và điều binh khiển tướng, bán hàng và khởi nghiệp.


Tôi đến với Toán Cao cấp sớm hơn các bạn đồng học và phát hiện ra mình có thể giải hàng trăm bài toán sơ cấp có vẻ rất khác nhau khi nắm được vài khái niệm và phương pháp đủ mạnh mẽ. Vì vậy tôi luôn tán thành việc đưa các khái niệm Toán cao cấp vào trường phổ thông càng sớm càng tốt. Các khái niệm này khó với người lớn, khó hơn với người biết tí Toán, đặc biệt khó với thầy, do thói quen, cách nghĩ, nhưng đối với các cháu sẽ dễ hơn nhiều so với khai căn, học thuộc bảng cửu chương, hay nhân hai số có 3-4 chữ số.


Nguyễn Ái Việt (Debrecen.VIDI72)

20 comments:

  1. Hong Nhat Do: Vì 1000 người thì 999 người bán hàng , còn 1 người làm vật lý lý thuyết . Vậy nên chưa chắc cho cả 1000 người học toán cao cấp đã có lợi cho xã hội ???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Hong Nhat Do Học Toán cao cấp mà nghĩ cho Vllt là chưa hiểu cách học rồi

      Delete
  2. Phan Hoang: Cần định lượng vào lớp mấy chứ " càng sớm càng tốt " mâu thuẫn với lời dẫn về 2t hát "Ố pê già " đầu bài

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Ngọc Sơn: Phan Hoang, phổ thông thì lớp 10 trở lên.

      Delete
    2. Aiviet Nguyen: Dạy ngay từ lớp 1. Bớt Toán Sơ cấp đi.

      Delete
    3. Phan Hoang: Aiviet Nguyen, Liệu lớp 1 có thể hiểu các khái niệm cơ bản của Toán Cc ko ? Tui và cháu tui lớp 1 vẫn đang 1+1=2 chứ chưa hiểu nổi 2 x 2=4 thì ko thể hiểu nổi Toán Cc đâu

      Delete
    4. Aiviet Nguyen: Phan Hoang, cuối cùng thì lý luận của cậu là “cháu tôi” “Đức của tôi” ?

      Delete
    5. Phan Hoang: Aiviet Nguyen chính xác , bạn mình rất tinh . Tôi quan sát GD Đức qua triết lý " ko nhồi quá cho trẻ con còn chơi và tưởng tượng " và luôn kiểm nghiệm qua con , cháu mình .

      Delete
  3. Tan Le: Mình học toán PT thấy thích, lên ĐH lại thấy khó. Cứ nghĩ toán là toán chứ chẳng biết hai "trường phái" khác nhau.

    ReplyDelete
  4. Nguyễn Trọng Dũng: Tưởng tượng một sư đoàn toàn Tôn Vũ 😂

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: 4,0 mà. Thực ra bây giờ cứ thần thánh Tôn Vũ, chứ kiến thức quân sự chưa chắc bằng một chú nhóc bây giờ.

      Delete
  5. Hai Nguyen: Chắc từ lớp 5 trở lên là nên học tư duy toán cao cấp. Điều khó như anh Việt đã nói là muốn vậy phải có thầy. Năm thứ hai ĐH khi thấy mấy chú Nga tốt nghiệp khoa toán đi dạy cấp 1 rất là thắc mắc hỏi dạy thế thì cần gì học ĐH bị chúng nó cười mãi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Anh nghĩ muốn lớp 5 học được Toán Cao Cấp các khái niệm nên đưa vào từ lớp 1.

      Delete
    2. Hai Nguyen: Aiviet Nguyen, vâng, đưa khái niệm cơ bản càng sớm càng tốt vì đối với trí tưởng tượng của trẻ thì trừu tượng nhiều khi dễ tiếp thu hơn.

      Delete
  6. Aiviet Nguyen: Mọi người chưa hiểu Toán Cao Cấp nên cho rằng Toán Cao Cấp khó, trừu tượng và không cần. Thực ra Toán Sơ cấp mới là trừu tượng và viển vông (khó thì như nhau). Phương pháp và khái niệm Toán cao cấp có thể dùng bất cứ lĩnh vực nào. Hai cái khác biệt ở chỗ Toán Cao Cấp là để giải hàng loạt các bài toán.Học Toán Cao cấp trước, sau đó học Toán Sơ cấp chỉ 2-3 năm là kiến thức cũng như tư duy vượt trội. Thí dụ, biết các khái niệm về tập hợp học logic rất dễ, thì những bài cần logic đố mẹo của toán sơ cấp trở nên hiển nhiên, không phải luyện từng bài một một cách nhàm chán. Vấn đề của các kỹ sư phần mềm xử lý ngôn ngữ là không hiểu biểu diễn không gian n-chiều, tính xác suất để tối ưu hàm giá trị (mấy thứ này dạy ở lớp 5 rất dễ dàng). Hoặc lý thuyết nhóm để phân loại, các nghiên cứu sinh mới sờ tới, có thể dạy ở tiểu học rất dễ. Mọi người không biết (hoặc đều là nạn nhân của nền giáo dục cũ) nên nghĩ rằng cái đó khó trừu tượng và lười suy nghĩ. Thực ra cộng trừ nhân chia một dãy số thập phân dài dằng dặc. khai căn bằng tay, tra bảng loga, mới là khó, vô bổ, mà còn giết tư duy.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Tran Thi To Nga: Aiviet Nguyen
      Em chả hiểu lắm
      Nhưng cho rằng Toán Cc cũng là công cụ có thể giải toán thấp cấp hơn sao ko dùnv luôn tù bé
      Hiệu quả mà tạo lập cho trẻ con công cụ tốt hơn thì dùng
      Sợ gì cao hay thấp
      Bỏ cái mặc định bao nhiêu tuổi học cao bao nhiêu tuổi học thâp đi

      Delete
    2. Phan Hoang: Aiviet Nguyen, có thể Toán Cc dễ với ai đó nhưng chắc chắn để hình thành Toán Cc trong thực tế phải đi lên từ Toán Cs- và quy trình nhận thức của đa số hs sẽ phải theo thứ tự đó . Cũng như trong Vật lý phải học Niuton rồi mới hiểu Einstein dù thuyết Hấp dẫn chỉ là 1 mẩu của Thuyết Tương đối

      Delete
    3. Aiviet Nguyen: Phan Hoang ok đó là quan niệm của bạn, cũng là quan niệm của mấy ông học chuyên toán và biết một ít Toán cc 🙂

      Delete
  7. Do Xuan Phuong: Loài người cực kỳ đa dạng nên khó mà nói nội dung nào áp dụng đại trà thì hiệu quả cao trong ngắn hạn hay trung hạn ạ. Để có thể đưa toán cao cấp vào chương trình phổ thông, có khi phải tiến hành nghiên cứu tâm lý và phát triển con người ở nhiều khu vực khác nhau.

    ReplyDelete