Tuesday, March 5, 2019

Về 2 quê hương (11): Dấu ấn chính trị của VN trên vũ đài quốc tế đầu năm 2019.

Khi trao đổi với một anh bạn về vấn đề này, tôi thấy VN đang vướng ở khâu "lãnh đạo". Một vấn đề "then chốt" của người đứng đầu bộ máy/hệ thống: Là một "người lãnh đạo" xứng danh hay chỉ là kẻ "cầm quyền" vô dụng?
Đề tài này quả là bất tận... nếu có thể trích dẫn được ở đây tất cả những gì liên quan.
--------------
Giải quyết vấn đề của dân tộc

Thực tế phát triển của các quốc gia cho thấy, đất nước nào lãnh đạo anh minh thì dân tộc đó cất cánh chỉ trong một khoảng thời gian tương đối ngắn, có thể chứng nghiệm trong một đời người, mà Đài Loan, Hàn Quốc, Singapore là những ví dụ nhãn tiền, còn dân tộc nào có lãnh đạo u mê thì dân tộc đó chìm trong nghèo hèn hàng thế kỷ, không biết khi nào mới ngóc đầu lên được, thậm chí, ngay sự tồn tại của mình cũng không chắc được đảm bảo.
Từ trong sâu thẳm, nhà lãnh đạo bao giờ cũng mang trong mình những sứ mệnh lớn hơn bản thân, gia đình hoặc phe nhóm của mình. Đó có thể là sứ mệnh giải phóng dân tộc, hoặc tạo ra một sự phát triển vượt bậc cho dân tộc, hoặc giải phóng con người ra khỏi u mê giáo điều. Chính sứ mệnh lớn lao đó chứ không phải những kiến thức chuyên môn, hoặc bè phái cấu kết, làm lên tầm vóc của nhà lãnh đạo, và tạo ra sự phát triển cho cả dân tộc mà họ lãnh đạo. (Giáp Văn Dương)

Các chữ "thời kỳ quá độ" lại gắn liền với quá trình xây dựng CNXH. Dù cái chủ nghĩa này đang bị phản đối, cũng như gán cho những người cs là lỗi thời, tôi ko đủ sức để làm cho ra nhẽ: rằng nó lỗi thời hay những người mượn tiếng của nó lỗi thời ???
Chỉ 
mong cụ Hồ sống lại để phản biện hộ tôi với cái đám tự xưng là "minh triết" thời @ bây giờ (từ thời 1945, cụ từng cho rằng: VN khó lòng xơi nổi cái món này).

VN tạo được dấu ấn với thế giới hay ko nằm ở chỗ: phải có 1 bộ máy "chỉ huy" cực mạnh với cấu hình tinh/gọn luôn hoạt động một cách hiệu quả bằng những biện pháp chặt chẽ và nghiêm ngặt để tái tạo lại trật tự của 1 xh dân chủ, thật sự tự do và bình đẳng. Từ đó làm cơ sở để phát triển, bắt đầu từ giáo dục, ko phải là "khai hóa" kiểu thực dân mà tập trung cho công cuộc phát triển hài hòa với tự nhiên, thật sự bền vững vì cuộc sống hạnh phúc của con người.

Về tác giả Tùng Phong, nhiều người cho rằng ông là Ngô Đình Nhu. Điều này có chính xác ko nhưng có thể đúng, cũng có thể là bút danh lấy phần chính của cuốn sách mang tinh thần của ông Nhu để mix với tư tưởng update hiện nay về con đường của VN.
Ko loại trừ khả năng: Tùng Phong là 1 nhân vật ảo, được hư cấu bởi những ý tưởng cấp tiến trước tình hình nguy khốn hiện nay.

(còn nữa)

No comments:

Post a Comment