Tuesday, May 14, 2019

Ai còn nhớ...

Ai còn nhớ cái bánh mỳ này hồi những năm 70 thế kỷ trước trọng lượng bao nhiêu kg và giá bao nhiêu không?

Yen Victor‎ (Hội hữu nghị Việt-Hung)

24 comments:

  1. Hai LE: Thời đó các cửa hàng Csemege thường bán các loại bánh mỳ 0,5; 1 và 2kg. Cái trong hình không rõ bao nhiêu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Trinh Quoc Khanh: 1kg , giá 3 Ft

      Delete
    2. Yen Victor: Bạn Trinh Quoc Khanh nói đúng: những năm 70 thế kỷ trước bánh mỳ như hình này giá 1 kg là 3 Ft. Cái bánh này có trọng lượng 2 kg. Mỗi suất ăn ở KTX đường Bartok Béla chúng tôi thường lấy 2 lát

      Delete
    3. Trinh Quoc Khanh: Đường Bartok Béla vẫn vậy anh ạ , được sửa sang cải tạo . Tàu điện ngầm có bến đỗ ở quảng trường tròn Móricz Zsigmond và bến chợ Skála. Kí túc xá vẫn còn đó.

      Delete
  2. Nguyen Thi Van Anh: 3,6Ft/kg. Hồi ở gần ktx Ráday có một lò nướng bánh mì, bánh của họ rất ngon. Mùa đông phết mỡ ăn ngon lắm.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Hong Phong Vu: Mỡ, muối và hành tây nữa mới đúng cách

      Delete
    2. Hong Phong Vu: Yen Victor, Ối giờ! Có szalona thì là con đại gia thời đó rồi.

      Delete
    3. Nguyễn Minh Nguyệt: Nguyen Thi Van Anh, ngưỡng mộ nàng thật . Liệu có gì mà nàng ko nhớ ko ?

      Delete
    4. Phương Đức: Nguyễn V Anh siêu thật đúng là nữ giới

      Delete
    5. Nguyen Thi Van Anh: Phương Đức Nguyễn, món này tớ nghiện nên nhớ lâu

      Delete
  3. Phu Nguyen Van: Trong ký túc xá Khoa Xây dựng, ở Bartok Béla ut, có nhà ăn rất to. Hôm nào chúng mình cũng ăn trưa ở đó, rất đông người ăn. Có hôm học tận nhà V2, nhà R xa tít, cũng cố chạy về Bartok, chứ nhất định không ăn ở Stoczek, mặc dù gần hơn.

    Quảng trường Tròn có bến tầu điện ngầm là phải, vì giao thông đông nghịt. Tầu điện số 4, số 6, số 61, số 49, lúc nào cũng chật cứng.

    Ô tô 40 đi cùng đường với tầu điện 61 từ quảng trường tròn về đến hết Vilányi Imre, thì rẽ về Budaorsi út, còn tầu 61 đi tiếp đến Mockva tér. Cho nên, dân Petofi rất khổ, vì duy nhất chỉ có ô tô 40 về được. Hôm nào nhỡ chuyến 40, thì chỉ có cuốc bộ thôi.

    ReplyDelete
  4. Doan Tang: Bánh mì này nặng 2 kg phải ko mọi người ? Mình thích mùi bánh mới ra lò và dù no lắm vẫn mua 1 góc tư (1/4) để gặm trên đường về ktx !

    ReplyDelete
  5. Minh Vu Ngoc: Một trong nhưnngx bánh mỳ ngon nhất trên TG , tôi đã từng ăn, để được lâu, vỏ vẫn mềm, ruột dẻo...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Doan Tang: Minh Vu Ngoc ! Có thể gói bằng khăn vải trắng để mỗi lần ăn cắt lát ra , vài ngày là chuyện thường !

      Delete
  6. Nguyen Mai Anh: Bánh mì nặng 2 kg. Mình nhớ ...."NGÀY XƯA" khóa 66 bọn mình có một chuyện thách đấu nhau ăn bánh mì... và bạn Quý đã trở thành nhà vô địch vì đã ăn hết một chiếc.

    ReplyDelete
  7. Thanh Binh Diep Thi: Luc do toi rat thich an vo vua banh my vi day va thom nua nhung nam 71 moi sang ma

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yen Victor: Thanh Binh Diep Thi, Tôi cũng rất thích ăn vỏ bánh mỳ, bây giờ vẫn vậy. Bánh mỳ Pháp bán ở Big C ngon ở cái vỏ, đã có chuyện ngược lại ở nhà ăn KTX trên đường Bartok Béla ( gần quảng trường Tròn): SV Việt Nam lấy nhiều lát bánh mỳ nhưng chỉ ăn ruột vỏ vứt lại rất lãng phí, nhà bếp phải dán tờ nhắc nhở trên ô lấy bánh mỳ. Không biết có phải thế hệ SV VN sang trước năm 71 răng yếu không?

      Delete
  8. Dui Nguyen: Đúng rồi loại to hay sử dụng ở nhà ăn là 2kg, còn giá thì tụi mình là nam nên nhớ là 4ft/kg. Vì tiền fille thì cuối tháng tụi mình mới tìm,thậm chí là xin chị em để đủ mua 1kg đo.

    ReplyDelete
  9. Nguyễn Minh Nguyệt: Thích thật : chỉ một cái bánh mỳ mà vô vàn kỷ niệm . Thật thú vị ! !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yen Victor: Các cụ nói là Cơm áo gạo tiền mà lị! SV hồi đó ngoài bánh mỳ, đi tàu điện, xe bus, đi Metro ra thỉnh thoảng đi xem phim tư bản trộm nữa thì chả có gì

      Delete
  10. Quang Tran Hong: Bánh mỳ ở Hung cũng có nhiều loại. Loại thông dụng là bánh mỳ trắng (fehérkenyér ), giá 3Ft/kg. Có một loại khác ngon hơn (finom fehér kenyér ) được tăng thêm 0,6 Ft, tức là 3,6 Ft/kg. Chắc ACE nào đi mua ngoài mới có loại ngon. SV chắc chỉ được ăn loại fehér. Giá này có từ đầu những năm 1950 và không thay đổi cho đến năm tôi về nước1978 (thời kỳ Kadár János – nincs infláció). Hai năm đầu SV ở cùng với ba bạn Hung ( ktx Bercsényi). Phòng ở được trang bị một tủ lạnh, mỗi khi về nhà mọi người đều mang đồ tiếp tế lên. Nhà nào khá giả thì có vài loại kolbász, còn không thì füstös szalonna hay hagymás zsír, nếu ai về mà đúng vào dịp disznóvágás thì thôi rồi (đấy là chưa kể các loại sütemény). Mình ở chung nên cũng hay được ăn và biết một vài recept bánh mỳ bạn giới thiệu với các loại này. Ngon và nhớ lâu. 🙂

    ReplyDelete
    Replies
    1. Yen Victor: Đúng vậy hồi những năm 68-74 chúng tôi hay mua bánh mỳ trắng 3Ft/kg và mỡ lợn đóng bánh vuông về phết lên bánh mỳ với mấy miếng hành ăn và kèm theo 1 bịch sữa nhỏ

      Delete
    2. Nguyen Thi Van Anh: Yen Victor học bổng chưa được tròn 900Ft mà phải trang trải đủ thứ nên chỉ ăn vậy thôi! Ai mà thi lại nhiều môn,mua tem phạt cũng méo mặt.

      Delete
    3. Yen Victor: Tôi hay ăn sáng 2 chiếc mì Kifli + kolbász hấp nóng, sau đó uống 1 cốc sữa cacao.

      Delete