Saturday, May 4, 2019

Nghĩ từ tranh sơn mài VN

Lan man sau khi xem 1 bộ phim tài liệu trên TV: Tinh hoa là thế nào? Nếu có sự liên quan thì thăng hoa có ý nghĩa ra sao đối với những gì thuộc về "tinh hoa"?
----------
Khi TRANH SƠN MÀI theo phong cách/trường phái VN đang tàn lụi cùng với nguồn cây cung cấp chất liệu truyền thống của nó, thì những họa sĩ sống chết với sơn mài là những người cảm thấy nghệ thuật thật sự càng trở nên vô giá, lao động nghệ thuật là cảm xúc thăng hoa khi tạo được những thứ duy nhất mới là giá trị đáng quý ko dễ gì có được. Trớ trêu thay, di sản để lại của họ dù đáng giá đến đâu thì người đời cũng ko mấy ai màng đến vì họ còn phải lao vào kiếm sống và đua chen trong 1 thế giới khác, nơi chẳng có chút thăng hoa gì đáng kể trừ những cảm xúc thỏa mãn khi có được đồng tiền hay khoái lạc... Cuộc đời dư thừa như thế chỉ là phè phỡn, phủ phê chứ ko phải là cuộc sống.
Với tinh thần "tư tưởng ở trên tất cả" thì văn hóa phải ở đâu ? Nghệ thuật phải ở đâu? ...Ở VN chúng dường như ko có chỗ vì bị cho là xa xỉ, chẳng bổ béo/ích lợi gì... chứ ko phải là nằm sai chỗ. Thật đáng buồn.

Qua bên Tây để xem người ta thế nào...

Bức ảnh dưới đây của nữ thần Chiến Thắng (từ C'est Magnifique by ZsaZsa Bellagio) cho thấy: bức tượng tuyệt tác này được đặt tại 1 vị trí trang trọng trong bảo tàng Louvre chứng tỏ dân Tây vô cùng trân trọng với 1 trong những tác phẩm tiêu biểu cho nghệ thuật điêu khắc Hy Lạp thời cổ đại.


Quá rõ ràng: bản chất của 1 nền văn minh ko nằm trong chiếc xe hơi hay 1 người đàn bà đẹp. Nó nằm trng từng con người và hình thành bởi 1 quá trình phát triển, là kết tinh những gì là tinh hoa cao quý nhất, giá trị nhất, những thứ chỉ cảm nhận được chứ ko bao giờ mua được.
Vì thế, hiện trạng/thực tế của xứ tăm tối này còn xa lắm mới đến được những gì làm nên một xh đích thực dành cho con người, mà ngay cả ở châu Âu, nơi tư tưởng và những giá trị cao nhất vẫn là mục đích để con người nỗ lực KHÔNG NGỪNG vươn tới, từ thế hệ này tới thế hệ khác, từ thời xửa thời xưa chứ chẳng phải mới hôm qua...

3 comments:

  1. Cái xh vtv này chứng tỏ: chúng ta ko hề phát triển, chúng ta chỉ tranh giành nhau và càng ngày càng trở nên khốn cùng chỉ vì miếng cơm manh áo... Còn lâu chúng ta mới có được cuộc sống của Tây với nhà lầu (thiết kế hợp lý & tinh tế), xe hơi (thuộc loại hàng đầu thế giới) v.v. nhưng trên hết: họ sống đầy đủ và cân bằng với cả 2 thứ thiết yếu nhất là BÁNH MÌ VÀ HOA.
    Nói thế có điêu ngoa ko nhỉ ???

    ReplyDelete
  2. Ở đỉnh cao của sự phát triển, dân Âu-Mỹ mới đủ tư cách để nhận thức về con đường tiến hóa của văn minh. Nó ko đồng nghĩa với những ứng dụng công nghệ mới vào cuộc sống, vào sự lạm dụng kỹ thuật/máy móc thay cho con người trong bất kỳ cuộc cm nào. Lịch sử cũng cho thấy, loài người chỉ tiến bộ khi biết bảo tồn đi đôi với loại bỏ để tiếp nhận những cái mới trong sự phát triển ổn định và bền vững một cách tự nhiên cùng với thiên nhiên.
    Chẳng biết gì hơn ngoài việc bám theo cái đít thối tha của bọn Tàu-BK thì ko thể nói gì về 1 xh văn minh, công bằng và bác ái. Thế lực cầm quyền ở VN cũng chỉ như loài chó, khôn cho lắm cũng chỉ thích ăn cái phần cặn bã/chất thải dơ bẩn của TQ mà thôi.

    ReplyDelete
  3. "Tinh hoa" xét theo quan điểm chính thống của nhà nước hiện hành (tuyên truyền/lề phải) là khái niệm hết sức CỦ CHUỐI vì ở VN tư tưởng nằm hết trong sự "lãnh đạo" thuộc đội ngũ của những kẻ tự phong là "vĩ đại" và "sáng suốt" bậc nhất lịch sử loài người, còn hơn cả siêu nhân, thần thánh...
    Quả là ngạo mạn vì người đời có mấy ai perfect, có lẽ tự cho chúng là tầng lớp ưu tú/phi thường như thế có nghĩa ngang hàng với Đấng Tối Cao, là Chúa tể của muôn loài, Đức Tạo Hóa sáng tạo ra thế giới, bao gồm hết thảy những gì trong hệ thống bao la của vũ trụ... điều mà loài người cho đến bây giờ vẫn còn là những kẻ hết sức mù mờ vì sự hiểu biết hạn hẹp.
    Có lẽ vì thế mà giáo dục cũng chẳng có ý nhĩa gì ở xứ CHXHCNVN, điều sinh ra từ những vết đen ngay từ thời VNDCCH rồi...

    ReplyDelete