Wednesday, May 15, 2019

Vin các loại...

Bài viết này mình chỉ nói về trải nghiệm thực tế của bản thân và gia đình về chuyến đi 3 ngày 2 đêm tại Vinpearl Discovery 2 Nha Trang, chứ ko đánh giá về những resort khác của Vinpearl ở Nha Trang vì mình chưa có dịp trải nghiệm và cũng không có ý định đánh đồng mọi chuyện.
*UPDATE: Mình cũng có viết review bằng tiếng Anh trên TripAdvisor và có nhận được phản hồi từ Trợ Lý Tổng Quản Lý và Tổng Quản Lý của Discovery 2 trên đó nhưng không biết vì lí do gì mà bài review đã bị report và xóa. Mình đã email với Support Team bên TripAdvisor để tìm hiểu thêm. Trong lúc chờ đợi câu trả lời chính thức từ TripAdvisor thì mình đăng lại nội dung bài viết tại đây.
*UPDATE1*: chuyến đi của mình từ ngày 22-24/4 cho bạn nào muốn biết
*UPDATE2*: Mình vừa có 1 cuộc nói chuyện điện thoại với anh Tổng Quản Lý bên resort. Nội dung quay quanh việc anh muốn hiểu rõ hơn về trải nghiệm của mình cũng như việc hiểu rõ hơn nguyên nhân và tìm cách cải thiện chất lượng resort. Hãy chờ xem những động thái tiếp theo của Discovery 2
Tóm tắt ngắn gọn: Vinpearl Discovery 2 có lẽ sẽ là 1 điểm đến khá tốt nếu như bạn biết nói tiếng phổ thông Trung Quốc (Mandarin). Nếu tiếng Trung Quốc là 1 cái gì đó lạ lẫm với bạn, thì Vinpearl Discover 2 chỉ đem lại cho bạn những sự thất vọng khi bạn trải qua kì nghỉ ở đây.
Có thể bạn đang tự hỏi tiếng Trung Quốc liên can gì đến 1 Resort được xây dựng bởi 1 tập đoàn Việt Nam trên lãnh thổ Việt Nam? Đó là bởi vì nhân viên ở đây sử dụng tiếng Trung Quốc như ngôn ngữ chính, đầu tiên và có thể là duy nhất khi giao tiếp với bất kì khách hàng nào. Trong những lần hiếm hoi họ sẽ mở đầu câu chuyện với bạn bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh
Diễn biến cụ thể ngày thứ nhất:
Đoàn bao gồm gia đình mình và gia đình và gia đình vợ mình đến cổng resort Vinpearl ở đất liền tầm 11h30 trưa và sảnh của resort chật kín người, hỗn loạn và ồn ào. Sau khi đứng lơ ngơ tầm 10-15’ mà không nhận được sự hỗ trợ, lúc này mới có 1 bạn nhân viên tiến lại và hướng dẫn đoàn mình ra khu vực ngồi nghỉ. Điểm cộng là sau khi mọi người ngồi xuống thì được mời nước giải khát vì lúc này mọi người cũng đã khá mệt vì cái nóng ở Nha Trang.Thời gian check in lấy thẻ phòng mất tầm 30’. Sau đó là 1 chuyến tàu tầm 5-7’ ra đảo và 1 chuyến xe điện (không biết gọi là tuk tuk hay buggy nữa) tầm 10’ để đến sảnh của Resort Vinpearl Discover 2. Đến đây thì mình hoàn toàn lạc lối, sau khi xuống xe thì không có nhân viên nào ra chào hay hướng dẫn mình phải đi đâu làm gì, mình và gia đình sau khi xuống xe vào sảnh thì cứ lơ ngơ. Quầy tiếp tân thì chỉ có 2 người và số lượng khách cần check in thì rất lớn. Cực chẳng đã mình phải đi lòng vòng và nói chuyện ngay với 1 anh nhân viên mặc vest và được hướng dẫn sơ sơ.
Sau màn chào đón và check in không mấy là hay ho, có thể nói là khá tệ so với tiêu chuẩn phục vụ rêu rao là 5 sao, mình và gia đình được chở đến villa cùng với hành lý. Đoàn mình 12 người lớn + 2 trẻ em, bao gồm người Việt Nam, Úc và Mỹ và chia ra ở 3 villa 2 phòng ngủ. Khi vào đến nơi thì nhìn villa rất hoành tráng, trần cao, không gian rộng tạo cảm giác rất thoáng và sang trọng. Mọi thứ đang bắt đầu có chiều hướng tốt lên thì:
Villa cho các phụ huynh và cô chú trong đoàn nồng nặc mùi thuốc lá trong phòng ngủ. Đại diện quản lý của Discovery 2 đã có đến kiểm tra tận nơi và hoàn toàn đồng ý là mùi hôi thuốc lá rất nặng nên đã offer chuyển đoàn qua 1 villa khác. Đây là 1 điều bất tiện không đáng có với tiêu chuẩn mà Discovery 2 đề ra. Mình không rõ tiêu chuẩn quản lý tình trạng phòng ở đây như thế nào, nhưng nếu nhân viên dọn phòng thấy mùi thuốc lá quá nặng không thể xử lý được thì phải thông báo lại cho quản lý và lễ tân để ko xếp khách vào phòng đó chứ nhỉ ?????
Rèm phòng ngủ của mình và vợ không thể nào đóng lại được, không biết bạn nhân viên nào có sáng kiến móc rèm kiểu như hình khiến cho cái rèm dày không thể nào đóng kín lại và chừa 1 khoảng tầm 20-30cm. Điều này khiến phòng vào ban ngày cực kì sáng, khó để ngủ trưa và không bảo đảm riêng tư cho lắm.
Bao gối nằm của mình có 1 vết ố. Vết ố này tuy không to nhưng khá rõ do vết đen trên nền trắng. Nhưng vì đã khá mệt mỏi vì những cái xảy ra rồi nên mình tạm bỏ qua do nghĩ ngày mai bên dịch vụ dọn phòng sẽ thay thôi.
Villa ở xa mà gọi xe điện đi lại phải chờ khá lâu, phục vụ ở nhà ăn cũng chậm, dịch vụ tiếp tân thì khỏi nói. Giống như là Discovery đang không có đủ nhân viên cho lượng khách hiện tại.
Trước mỗi căn villa có 2 cái đèn để giúp khách có thể xác định được đúng villa của mình vào buổi tối khi ánh sáng không đủ. Tầm 6h khi con phố đã lên đèn thì villa nhà mình chột hết 1 con. Khi hỏi anh nhân viên ở gần đó là cái đèn hư lâu chưa và có thể thay đc không để phía trước villa mình sáng sủa 1 tí, thì được anh nhân viên bảo đó là chuyện bth, chỉ là cái đèn đó chưa được mở thôi. Thú vị thay, khi tất cả đèn được mở lên 1 cách tự động, thì độc nhất cái đèn villa mình không sáng và đó là chuyện bình thường. Thái độ dửng dưng của anh nhân viên kèm câu trả lời dối trá và thách thức trí thông minh khách hàng khủng khiếp nhất mà mình từng thấy.
Tuy nhiên ngoài những điều chưa ổn trên, những mặt khác thì:
Cơ sở vật chất còn mới, không gian sạch sẽ.
Biển vắng và sạch, bơi ra xa 1 xíu là trong veo luôn, thấy luôn cả cá
Đồ ăn khá là ok, đầy đủ các món Châu Á và phương tây. Mọi người trong đoàn của mình ăn uống ngon miệng
Diễn biến cụ thể ngày thứ hai:
Như bao kì nghỉ, sau khi thức dậy thì mình và mọi người tiến ra chỗ ăn sáng. Và bằng 1 lí do nào đó, ông anh mình bị chặn lại không cho vào. Các bạn nhân viên chặn cửa ngay lập tức giải thích bằng 1 tràng tiếng Trung Quốc khiến cho mình và gia đình khá bất ngờ… Sau khi mình và ông bạn bối rồi nhìn các bạn nhân viên vì chả hiểu gì, các bạn cũng bối rối nhìn lại mình (chắc tưởng mấy ông khách này đang troll). Sau khi giải thích mình là người Việt Nam và mình rất mong các bạn hãy sử dụng tiếng Việt hoặc tiếng Anh để mở đầu khi giao tiếp với khách, lí do các bạn đưa ra cho ông anh mình là do trang phục không phù hợp (nói thẳng ra là phản cảm) vì mặc áo thun sát nách…. Trong khi đó bên trong nhà hàng thì các chị em phụ nữ mặc đồ thể thao áo sát nách quần ngắn thoải mái. Sau khi tranh cãi và mình kêu sẵn sàng mời quản lý xuống để đối chất cái luật lệ kì quặc này, thì các bạn đồng ý cho ông anh mình vào. Đây cũng là điểm chú ý cho các bạn sau này khi đi Discovery 2, các bạn phải mặc đồ kín đáo đầy đủ khi đi ăn sáng ở resort nghĩ dưỡng ngay biển nhé. Discovery 2 đã mở đầu ngày ở thứ 2 của mình 1 cách “không thể tốt hơn”.
Mình và gia đình dành cả buổi sáng vui chơi ở công viên Vinpearl Land. Công viên này khuôn viên rất to, và nếu muốn đi hết tất cả mọi thứ chắc phải mất 2-3 ngày. 2 bạn trẻ trong đoàn mình đã có 1 khoảng thời gian rất vui.
Đến trưa thì mình về villa và ăn lẩu Thái tại Villa (mình đặt trước ở buổi tối trước đó). Khi về đến villa thì mọi thứ đã đc set up sẵn, rất đẹp mắt và đồ ăn cũng rất ngon miệng, khẩu phần rất nhiều.
Sau ăn trưa là thì cả gia đình về phòng nghỉ ngơi và mặc định là những điều chưa ổn ở ngày đầu đã được phía quản lý giải quyết ổn thỏa. Ở bất kì phòng ngủ nào tại Discovery 2 cũng có 1 miếng giấy ghi rằng để bảo vệ môi trường, nếu bạn thật sự muốn thay ra gối, hãy bỏ tờ giấy đó trên giường khi ra ngoài, còn không thì nhân viên sẽ chỉ xếp chăn gối lại gọn gàng dùm bạn thôi. Sáng hôm đó trước khi đi ăn sáng, mình đã cẩn thận bỏ tờ giấy đó lên giường, thậm chí khi ra ngoài còn quay lại kiểm tra lại cho chắc ăn. Buổi trưa khi vào phòng ngủ, mọi thứ nhìn rất ngay ngắn gọn ghẽ. Nhưng hỡi ôi, khi tiến lại gần thì mọi thứ là sự dối trá. Ngoại trừ việc bao gối không được thay (vết ố vẫn ở đó), thì bao chăn của mình còn được khuyến mãi thêm vài vết ố và vết dơ. Khi gọi lên reception để confirm lại tránh sự hiểu lầm không đáng có, thì bạn nhân viên ở đầu bên kia trả lời rằng không biết phòng mình đã được dọn hay chưa và nếu chưa thì cũng không biết khi nào phòng mới được dọn. Điều này càng chứng tỏ hệ thống quản lý của Discovery 2 quá kém cỏi, không hề có sự kết nối thông tin giữa các bộ phận khác nhau. Chưa kể, điều này cho thấy họ không tôn trọng feedback của khách hàng.
Chiều đó thì mình đi tắm biển ở khu vực khác, và thú vị thay dù rất đông khách nhưng biển rất vắng và sạch, trong. Có lẽ mọi người dành nhiều thời gian ở công viên hơn là tắm biển.
Buổi tối gia đình mình quyết định đi xem nhạc nước ở công viên trước khi ăn tối. Sau khi được xe điện đón, thì đoàn mình được ngồi ghép chung với 1 đoàn khách du lịch Trung Quốc tầm 4-6 người và vài người khách Nga (nếu mình nghe không lầm). Thú vị thay. xe không dừng ở công viên mà dừng ở sảnh Discovery 2. Thú vị hơn nữa, sau khi xe dừng thì anh nhân viên bước xuống xe, xổ 1 tràng tiếng Trung Quốc khá là trôi chảy và đưa tay hướng dẫn/mời khách Trung Quốc xuống xe. Sau đó, anh quay lưng bước đi bỏ mặc những người khách còn lại ngồi trên xe ko biết phải làm gì. Lúc đó mình cũng ko biết là cứ ngồi yên đó để chờ thêm khách đầy xe rồi chiếc đó sẽ tiếp tục ra công viên hay là phải xuống xe để ra công viên bằng chiếc khác. Chịu hết nổi vì kiểu cách phục vụ và đối xử không công bằng, đoàn mình xuống xe và tiến lại anh nhân viên đó hỏi 1 câu đơn giản: “Anh có biết nói tiếng Việt không?”. Anh nhân viên cũng chả buồn trả lời, chỉ trừng mắt nhìn đám tụi mình như kiểu tưởng mình đang giỡn mặt ảnh.
Thế là quá đủ. Mình quyết định tiến vào khu vực Reception và yêu cầu cho mình gặp quản lý hiện tại ở đó vì mình có lời phàn nàn chứ không phải góp ý về nghiệp vụ và thái độ của nhân viên Vinpearl đối với khách hàng. Mình được gặp chị Thủy, và được chị thông báo là những người có thẩm quyền hiện tại không làm việc và nhờ mình viết lại những lời phàn nàn, chị sẽ chuyển đến tận tay người có thẩm quyền vào sáng hôm sau. Về việc này thì mình không rõ lắm, nhưng resort 5 sao mà không có người có thẩm quyền để giải quyết phàn nàn của khách hàng đang ở tại đó 24/7 thì có vẻ lạ, về điều này có thể mong đợi của mình là sai.
Sáng hôm sau trước khi check out, mình được nói chuyện với chị Hà là Trợ lý Tổng quản lý của Discovery 2. Mình đã trình bày tất cả những bức xúc mà bản thân và gia đình của mình gặp tại Vinpearl từ lúc check in cho đến thời điểm hiện tại, và đặc biệt nhấn mạnh rằng việc nhân viên phân biệt đối xử khách Trung Quốc tốt hơn phần còn lại của thế giới là điều không thể chấp nhận được, đặc biệt khi Vinpearl là 1 resort tại Việt Nam. Mình cũng nhấn mạnh rằng việc nhân viên ở Discovery 2 biết nhiều hơn 1 ngôn ngữ là rất tốt, và việc các bạn đó xài ngôn ngữ gì đầu tiên hoặc thứ 2 thứ 3 cũng không quan trọng. Nhưng chỉ xài tiếng Trung Quốc là ngôn ngữ duy nhất khi giao tiếp với khách là điều hoàn toàn sai. Chị Hà có nói với mình là sẽ kiểm tra lại đồng thời sẽ chấn chỉnh lại nghiệp vụ của nhân viên resort, nhưng bản thân mình nghĩ sẽ chả có chuyện đó đâu. Bên resort cũng có thiện chí xin lỗi bằng những món quà nhỏ tặng đoàn mình như các túi vải của resort và những hộp trái cây, chai nước suối để gia đình mình dùng khi đi đường. Thật sự thì mình và gia đình khá thất vọng với cách xử lý thiếu chuyên nghiệp của ban quản lý Discovery 2 . Với giá tiền bỏ ra khá lớn cho chuyến nghỉ dưỡng 3n2d của cả gia đình, mình đã mong chờ có được một trải nghiệm 5 sao chứ không phải sự thiếu chuyên nghiệp và kì thị đến từ các nhân viên tại đây.
Khi đang xếp hàng chờ tàu về lại đất liền, đoàn của mình lại bị 1 đoàn khách Trung Quốc đến sau chen ngang. Việc này xảy ra trước mặt của nhân viên Discovery và mình cũng có lên tiếng nhờ giúp đỡ nhưng các bạn đó vẫn làm ngơ coi như không nghe gì, ko thấy gì và vẫn để cho cảnh chen ngang đó diễn ra
Ở trên là trải nghiệm thực tế của mình cho những bạn nào ở Việt Nam hoặc đang ở nước ngoài muốn về Việt Nam du lịch và định chọn Vinpearl Discovery 2 là điểm đến. Nếu các bạn đặt chỉ tiêu biển vắng và sạch đẹp, bạn sẽ hài lòng. Nếu các bạn kì vọng chất lượng phục vụ tốt, tận tình với chất lượng 5 sao, sẽ có những nơi khác tốt hơn nhiều với giá cả rẻ hơn. Đặc biệt, nếu bạn không nói tiếng Trung Quốc, xin hãy cẩn thận với sự lựa chọn của mình, vì cách nhân viên ở đây đối đãi với bạn chỉ là 1 sự thất vọng lớn mà thôi.

Khung cảnh rất đẹp

Villa khi bước vào cho cảm giác sang trọng

Phòng cũng đẹp, nhưng chăn gối không được sạch lắm

Có ai đời resort 5 sao mà chơi cái rèm kiểu này, thách đố khách quá

Lẩu Thái, khẩu phần ăn cho 4 người lớn 1 con nít, không thể no hơn

2 comments:

  1. Nguyễn Quang Qúy: “tài” quản lý Vin là đây, và chất lượng bợ tàu là đây

    ReplyDelete
    Replies
    1. Loan Vo: Em ở đây rồi và ở ăn hoàn toàn miễn phí
      Mỗi ngày được ăn nhà hàng 5 sao ở đây 3 bua sáng- trưa -tối
      Nhưng mang tiếng nhà hàng 5 sao chứ thật ra cũng bằng 3 hay 3 sao rưỡi thôi vì em đã từng đi ăn rất nhiều nhà hàng rồi nên em đánh giá được!
      Nhân viên đa số ng việt nhưng đa số dùng tiếng TQ và khách đa số ng TQ nhiều hơn ng Việt nên vô nhà hàng hay khu vui chơi xô bồ lắm, khu vui chơi thì ko nhiều bóng cây nên nắng nóng 1 cách ko chịu nổi!

      Delete