Friday, May 31, 2019

Thiết kế chip AI

Chuyện VN thời 4.0: nghe tiết lộ thông tin phải nói dân VN siêu việt.
-----------
Trước đây chừng 5 năm có anh bạn chê mình nào là tự ti, là không tin tưởng dân VN xử lý big data, blah blah blah. Mình cũng nói luôn, lấy đ@o đâu ra data ở cái xứ cấm data mà đòi xử lý big data. Chuyện vớ vẩn. Chưa bàn đã thấy sai nghị quyết!
Ít lâu sau có anh trao đổi với mình về xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cụ thể là tiếng Việt, với kết quả là tốt hơn cả các công cụ hiện có - lập lờ ám chỉ Google, Amazon, ... Nghe đoạn này xong mình khen lấy khen để cho vài câu. Thực ra về trình chém còn thua xa mấy thằng hồi xưa làm công ty mình.
Cách đây vài hôm có anh profile rất đẹp, nào là tốt nghiệp BK HCM, kinh doanh toàn cầu, ... đề xuất make friend. Ừ thì make.
Hôm nay anh ấy hỏi mình làm gì, sau vài câu chào hỏi rất ngoại giao.
Mình nói luôn là ba cháu đang nghiên cứu trí tuệ nhân tạo dựa trên tính toán lượng tử. Nghe xong tắt đài. Tuy nhiên, cái tuy nhiên này mới mất thì giờ, là anh ấy vuốt đuôi bảo là anh em mình cùng dân kỹ thuật, nào là anh ấy cũng đang làm mấy cái AI.
AI mà làm tới mấy cái thì ... cao thật. Phải hỏi thêm anh ấy làm AI là làm gì, anh ấy tiết lộ là làm chip AI. Chết cha, đúng cao thủ chém ... gió hụt. Thế là ba cháu tương luôn là công nghệ vi mạch bao nhiêu nm, dòng gì của ARM, ... Anh ấy cười nhẹ và bảo tiết lộ hơn thì lộ hết bí mật.
Hèn gì VN không phát triển gì về ứng dụng. Toàn các phát kiến thế kỷ giấu thật sâu, chỉ sợ lộ ra ngoài mấy thằng khác đánh cắp, phát triển cho cả thế giới xài.
Câu quảng cáo không bao giờ lạc hậu của Tổng cục Du lịch: Việt Nam - a hidden charm. Quyến rũ mà ẩn đi hèn gì nhìn kỹ giống mấy thằng chợ đầu cầu Ông Lãnh.
Xem kỹ lại trước khi unfriend Eistein của năm hoá ra có 7-8 friend của mình cũng là friend ông này.
Có khi mình phải xem lại bản thân!
Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE.VIDI90)

46 comments:

  1. Quoc Tran Bao: Đụng “A hidden arm” rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Nói cho đúng là chém nhầm đối tượng!

      Delete
  2. Khanh Duc Vo: Làm chip AI, căng quá!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Chém thế mới gọi là chém chứ! Vì chém mà kém hơn thì không có chỗ đứng ở VN!

      Delete
  3. Hùng Phạm: Hehe đại ka làm em giật mình xem lại friend list :)

    ReplyDelete
  4. Ca Vu Thanh: Đúng là ở VN ngu nhất là data. Người làm trong ngành cũng không biết số liệu ngành để đâu :D. Ôi giấc mơ Big Big 🤣

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Chuyện muôn thuả anh ạ! Cứ nghe các "chiên da" chém gió thì rõ! Ông nào cũng 4.x với các loại công nghệ, rồi AI. Thiếu mỗi số liệu :-)

      Delete
  5. Như Hùng: Làm tốt! Dưới 1nm...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Vẫn đề có khi cứ làm hẳn mét, nhưng công nghệ mới của TA!

      Delete
    2. Như Hùng: Nghia Doan: mét là mét thế nào!? Hơn ba trăm mấy chục ngàn cây số vuông với trăm trẹo transistors lượng tử với số qubit vô thiên lủng đấy thây... Nhưng vì bí mật nên phải nói < 1nm, tuy thế giới tuyên bố rằng giới hạn cuối cùng ~ 5nm.

      Delete
    3. Nghia Doan: Không, thế giới nói thế chả qua là chưa nghiên cứu ra thôi. Ta nghiên cứu ra rồi, có điều không công bố ra thôi!

      Delete
  6. To Anh: Điều nguy hiểm là họ tưởng thật họ giỏi hơn người 😢

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Họ biết đấy, nhưng vẫn cứ thế!

      Delete
  7. Hùng Đức Huy Nguyễn: Ha ha ha...Xui cho cái Ô Bạn Kia...lại đi "chém gió" đúng ngay "Ba Cháu" rồi...Chắc ra đường gặp G.... :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Hùng Đức Huy Nguyễn, ông đấy là bạn của bạn đấy!

      Delete
    2. Hùng Đức Huy Nguyễn: Ha ha ha... Inbox riêng cho biết bạn ấy là ai nà... :)

      Delete
  8. UT Duc Nguyen: Bạn Nghĩa sài chữ @ rất khéo nhe.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: UT Duc Nguyen, dạ cũng nhờ anh em Sỹ Phu Bắc Hà dạy dỗ mới dùng được chữ ấy bạn ạ!

      Delete
    2. Khanh Duc Vo: Nghia Doan, Sỹ Phu Bắc Hà, căng quá!!!

      Delete
    3. Nghia Doan: Căng gì mà căng, hồi xưa học cấp 1-2 thằng nào chả gọi mình Bắc Kỳ. Sống ở VN, cái đức tính số một cần có là biết ... kệ mẹ nó!

      Delete
  9. Andy Cáo: @ phiên âm tiếng anh là éo hả anh :D

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Andy Cáo, phiên âm tiếng Anh là “at”. Ông cứ vẽ trò hỏi khó!

      Delete
    2. Andy Cáo: Nghia Doan, hi hi, nhưng mà nhìn cái dáng chữ em cứ hình dung ra khẩu hình thì đúng chữ éo thật :v

      Delete
    3. Nghia Doan: Andy Cáo, chú nói thế nên làm quen bác UT Duc Nguyen, bác ấy cũng thích chữ này!

      Delete
    4. Andy Cáo: Nghia Doan, dạ hi hi, em mơ hồ về AI lắm, chỉ đơn giản nghĩ là sẽ có nhiều Robot hơn thôi. Nhưng đọc báo em thấy nó cứ trìu tượng kiểu gì ý ạ.

      Delete
    5. Nghia Doan: Khổ, AI nghĩa là “lý thuyết về việc làm cho máy móc có thể là những việc mà bình thường đòi hỏi có con người”, ví dụ như công chứng ở phường, xin cho con đi học, ... Khi nào mấy việc ấy không cần người làm nữa, là VN ta thành công trong việc phát triển trí tuệ nhân tạo!

      Delete
    6. Andy Cáo: Nghia Doan, nhưng em thấy cái này cũng lâu rồi mà nhỉ. Cái 4.0 nó lên hẳn level mới hay sao ạ?

      Delete
    7. Nghia Doan: Cứ tính như 1.0 là mới thành công ở cấp BCT, nghĩa là những việc như thế không cần người làm. 2.0 là đã thành công ở mức TW, 3.0 là xuống đến trung cao, 4.0 là tương đối rồi đầy, dĩ nhiên sẽ còn 5.0, 6.0, tuỳ theo mức đạp ga phanh lại tránh tình trạng trí tuệ quá trớn!

      Delete
    8. Andy Cáo: Nghia Doan, hi hi, em thấy mới 4.0 sơ sơ mà Nhật Cường Mô bai đã bị sờ gáy và phát lộ ra bao thứ khác rồi. 4.0 sâu sâu nữa thì không biết bao nhiêu thứ nó lại lộ ra hết.

      Delete
    9. Nghia Doan: Công nhận chỉ bàn tí mà chú sang hẳn Nhật Cường Mô bai. Công nhận ít lâu vắng bóng giang hồ VN thành thử trình mình kém đi hẳn! Hiền đệ thật thâm hậu, đáng khen!

      Delete
    10. Andy Cáo: hí hí, cũng liên quan đến cái 4.0 mà anh và mon men tí AI.

      Delete
    11. Nghia Doan: Thế này mới là trí tuệ nhân tạo nhé: nhân việc Mỹ Trung cắn xé, theo chú VN Index thế nào đây?

      Delete
    12. Andy Cáo: dân chơi thì kêu là bất lợi, nhưng mà CP thì bảo là cơ hội vì NĐT sẽ trèo tường lũ lượt sang VN anh ạ. Dân chơi chứng thì cũng vẫn phải đánh đu giữa nhân dân với CP. Em thấy theo CP vẫn thịnh đấy ạ :D

      Delete
    13. Nghia Doan: Vấn đề là những thằng thực sự thắng trong cuộc cắn xé này có lên sàn VN hay không. Hiệu ứng phụ như Samsung xuất mấy chục tỷ hàng electronics đâu có thúc đẩy thị trường CK lên đâu.

      Delete
    14. Andy Cáo: Bọn FDI nó đóng góp cho GDP nhiều nhưng đóng góp cho thuế thì không được mấy anh ạ. Samsung ưu đãi tận răng nhưng những bọn bán đồng nát cho Samsung đang phất lên như diều anh ạ. :D. Còn Samsung vẫn đang được ưu đãi thuế và tiền thuê đất nhiều nên CP thu của bọn nó không tương xứng. Có khi lúc hết ưu đãi nó lại chuyển đi. Chung quy mấy đội đồng nát Bắc Ninh, Thái Nguyên là giàu thôi ạ

      Delete
    15. Nghia Doan: Thế mới hỏi câu có ảnh hưởng gì đến thị trường CK không. Vì nói thật có đến 10.0 mà vẫn cứ làm ăn tiểu ngạch thì vẫn còn lên phường chầu chực chờ chứng giấy, đạp cổng trường vào xin học cho con. Chủ nghĩa ngoại lệ, nếu không bỏ được, thì VN còn thua. Vì làm gì có phiên bản 4.0 bản địa hoá kiểu VN!

      Delete
    16. Andy Cáo: Nghia Doan, cái đó không ảnh hưởng ạ. Hơn 10 năm nay thì chỉ có khi nào nới tiền tệ thì ck tốt, siết thì chết anh ạ. Mãi chưa nâng hạng đc thị trường :D

      Delete
    17. Nghia Doan: Dẹo dặt cũng là tồn tại!

      Delete
  10. Kent D. Tran: Sếp cho em hỏi chút ạ, Em dùng Intel Movidius + Raspberry Pi + Pi Camera cho ứng dụng làm nguyên cục Smart Camera nhận dạng gương mặt cho mấy mô hình Retails lèo tèo có ổn ko anh?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Kent D. Tran riêng nói thế chứng tỏ là VN 4.0 chuẩn rồi đấy!

      Delete
    2. Kent D. Tran: hehee.. dạ thui, em ko dám chém gió hay múa rìu qua mặt thợ đâu ạ. Tại em đang muốn dùng cái Camera nhận dạng Gương mặt cho data khách hàng membership của mấy quán Retails tầm 1000 người đổ lại.
      Sau khi tìm tòi thì lòi ra bộ Pi + Cam Pi + Intel Movidius thêm cái tool của Intel thì có thể sử dụng trong phạm vi yêu cầu của mình. Anh cho em xin ý kiến như thế nó có ổn áp ko anh?

      Delete
    3. Nghia Doan: China 4.0 như thế này đây. https://www.nytimes.com/.../china-artificial-intelligence...

      Delete
    4. Kent D. Tran: ý tưởng của em cũng đang mong muốn từ nhóm khách của em sẽ mở gom mỗi nơi 1 chút dần dần thành một mớ đáng kể.
      Trong ngành Retails và FB, có thể ứng AI cho mục đích nào nữa ko anh? Mô hình vừa và nhỏ nên hơi chua.

      Delete
    5. Nghia Doan: AI ứng dụng hầu hết cho các lĩnh vực. Chú muốn biết thì phải đi học. Không giải thích vài câu mà làm được. Ví dụ như chỗ này https://professional.mit.edu/.../professional-certificate...

      Delete
  11. Philip Hung Cao: Ha ha, thế nên em chỉ rón-rén nói chuyện làm-ruộng với uống-rượu-vang với bác Nghia Doan thôi nè :)))

    ReplyDelete