Sunday, May 19, 2019

Tư liệu lịch sử về Chủ tịch Hồ Chí Minh.


Bức hình chủ tịch HCM với tướng Leclerc, tư lệnh quân đội viễn chinh Pháp và Sainteny, đại diện cho Cao ủy Pháp tại Đông Dương, đề ngày 18 tháng Ba, 1946, uống sâm-banh không phải là ăn mừng "sinh nhật" ông Hồ mà là mừng "Thỏa ước Xích-Mác" ("L'Accord du 6 March"), cho phép quân đội Pháp trở lại Bắc Kỳ [*]. 

Hai tháng sau, ngày 19/05/1946, Cao ủy Pháp tại Đông Dương, Đề đốc Thierry d'Argenlieu, đến Hà Nội.

Ông Hồ nằm trong thế kẹt, vừa muốn tố chức đón tiếp trọng thể để lấy lòng người Pháp lúc đó, nhưng cũng biết người dân sẽ không bằng lòng. Cuối cùng ông nghĩ ra một diệu kế là yêu cầu dân chúng Hải Phòng và Hà Nội giăng đèn kết hoa ăn mừng "sinh nhật" của mình.

Từ đó, cứ mỗi năm đến ngày 19/05, toàn đảng và "toàn dân" vẫn ăn mừng sinh nhật "Bác".

[*] Trong cuốn 'Viêt-Nam, 'Sociologie d'une Guerre' (Paris, Éditions du Seuil. 1952) học giả Pháp, Paul Mus viết "theo nguồn tin đáng tin cậy", vào ngày 8/03/1946, ông Hồ đã giải thích việc "mời" Pháp trở lại Bắc Kỳ bằng câu "Thà ngửi một ít cứt Pháp , còn hơn là ăn cứt Tàu suốt đời " (“Plutôt flairer un peu la crotte des Français que manger toute notre vie celle des Chinois.”).

1 comment:

  1. Vì cụ Chủ tịch có tư tưởng như vậy mà tôi nhận thấy hệ thống/bộ máy nhà nước thời VNDCCH ảnh hưởng Pháp nhiều hơn TQ. Con người/cán bộ và tầng lớp trí thức cũng mang văn hóa, lối sống của thực dân châu Âu từ thời Pháp thuộc, tuy trong xh vẫn còn tầng lớp dân chúng/nông dân giữ truyền thống Nho giáo từ xưa, có vẻ lạc hậu và cổ hủ hơn.
    Cm thời cuối những năm 50, đầu 60 cổ súy mạnh mẽ cho những cái mới, nhưng lại ko phân biệt đâu là truyền thống/di sản và đâu là phong tục/cách thức PK lạc hậu, lỗi thời. Những gì xưa cũ đều có nguy cơ bị xóa bỏ.
    Đến thời cmvh, tôi nhận thấy: dù VN đang có chiến tranh, xh đang chuyển hóa dưới tác động của cuộc cm xhcn, nhưng cuộc sống ở VN còn hơn TQ vì thảm họa này đã đẩy sự ngu muội tới mức cực đỉnh cùng với việc sùng bái lãnh tụ và tư tưởng Mao Trạch Đông.
    Đến nay sự thể đã khác, từ 1 quốc gia ảnh hưởng châu Âu và mang thuộc tính Âu hóa với một bộ máy nhà nước và những người lãnh đạo phần lớn đều xuất thân là trí thức/nhân tài thực thụ, hấp thụ nền văn hóa Pháp thì những người đứng đầu thể chế bây giờ (ko thể gọi họ là "những người lãnh đạo" do hạn hẹp về tầm nhìn và trình độ/năng lực) yếu kém hơn và lệ thuộc vào TQ nhiều hơn.
    Sự yếu kém này đang đưa VN đến thảm họa mất nước và trở lại thời kỳ Bắc thuộc một lần nữa. Chấp nhận "ăn cứt Tàu" một cách nhục nhã và đê hèn, để TQ ngày càng lộng hành và ngang ngược xâm phạm chủ quyền, chiếm đoạt Biển Đông/đất nước sau thỏa hiệp Thành Đô.

    ReplyDelete