Saturday, August 15, 2015

Chuyện đầu cua tai nheo: Điều ấn tượng

Nghe Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE,VIDI90) bảo: cứ sưu tầm các chuyện này viết thành quyển "trí thức VN trưởng thành ở Đông Âu thế nào", khối thứ hay ! 

Những chuyện Nghĩa nói là những chuyện mà tôi cũng thích viết (một cách mộc mạc như tác giả viết "Cái lý của người Mèo") về Lê Minh và bạn bè của mình hồi ở Hungary, kể cả chuyện của những người khác ở Đông Âu và những nơi khác, những người đã từng sống và trải qua những gì mà nếu được viết ra hoặc có thể dựng phim cũng đều là những hồi ức rất đáng quý. 
Nhưng nếu viết lại, dù là chuyện có thật đi nữa cũng chẳng bằng tự họ viết/kể ra. Nên mấy cái chuyện này tôi mượn lại của họ up lên đây để các bạn đọc cho nó thật (không hề edit tí nào).

Chuyện 1:

Chém gió với một bác Việt Kiều gốc Sài Gòn, chưa về lại Việt Nam sau gần 40 năm. Bác rất khiêm tốn, con gái đang học Y ở Harvard. Cả 3 đứa con đều nói tiếng Việt rất ổn.
Rất ấn tượng với câu "Ở nước Mỹ này, học không khó chỉ có điều muốn học hay không, kiếm tiền cũng không khó chỉ có điều muốn kiếm hay không."
(Thanh Tran-Trong)

7 comments:

  1. Sau Saigon: câu đó xưa lắc ít nhứt cũng 40 niên lẻ rồi đ/c, giờ khác chút đỉnh thôi hà ...

    ReplyDelete
  2. Thanh Tran-Trong: Nói đi nói lại, có hàng trăm nghìn, có thể đến cả triệu VK rất giỏi, nhưng rất khiêm tốn, chỉ cần thực sự muốn hoà hợp để họ nói lên ý kiến của mình. GĐ bác VK chưa một lần về thăm quê nhưng tiếng Việt vẫn dùng trong gia đình, đó là rất quý.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Sau Saigon ở xứ nhà, học không khó chỉ có điều học để làm gì, kiếm tiền cũng không khó chỉ có điều kiếm để làm gì mới... khó :)

      Delete
    2. Nguyen Thanh Son: Ở đâu cũng thế, cần gì ở Mỹ

      Delete
    3. Thanh Tran-Trong: Ở VN học thật thì cũng không dễ.

      Delete
    4. Nguyen Thanh Son: Các bạn có Internet...có ngàn vạn thứ học. Vấn đề là có thích học hay k thôi

      Delete
    5. Thanh Tran-Trong: Đồng ý với anh, tuy nhiên môi trường cũng rất quan trọng, library và lab rất quan trọng nếu học tech.

      Delete