Tuesday, August 25, 2015

Chuyện Hà Nội: Cho thuê sách


Vừa túm được hình ảnh này trên FB của nữ văn sĩ Phạm Tường Vân. Có ai còn nhớ cửa hàng cho thuê sách của bác Quảng này không? Lần đầu mình biết đến là khi mới ở Czech về, thiếu sách kinh khủng thì được giới thiệu quán này và mê ngay vì nhiều sách và vì ông chủ rất quý sách và quý khách. Rồi mình lấy chồng, chuyển về Láng Hạ, lại chỉ có xe đạp mà 2-3 lần/tuần đạp xe lên đây để đổi sách. Lúc ấy nghèo lắm, vài trăm con thuê sách cũng là bớt tiền chợ của 2 vợ chồng nhưng không bỏ được. Những cuốn sách được ông đóng kỹ càng, dán bìa cứng để bảo quản, mất hay nát là ông la ghê lắm nên nhiều người chê ông khó tính nhưng mình thấy OK. Không như những người cho thuê sách khác, ông đọc nhiều và rất hiểu biết nên dần dần mình và ông thân nhau. Do mình ở xa mà hồi ấy không có điện thoại nên mình cứ hẹn trước là ông giữ sách cho, dù có khách khác hỏi. Do làm gần hơn nên chồng mình thành nhân viên chuyển sách cho mình đến nỗi ông nhớ mặt, cứ thò đầu vào là rút sách giấu dưới quầy cho. Rồi khi mình có con, con lớn lại đi thuê sách của ông. Không chỉ mình mà rất nhiều khách quý ông như người tri kỷ, như người giữ hồn sách. Tiếc là vợ con không chia sẻ niềm đam mê ấy của ông nên vào thời kinh tế thị trường, nhiều khi mình nghe nhà eo xèo ông là làm có được mấy đồng đâu, thà cho thuê cửa hàng đi. Ông buồn lắm, bọn mình cứ phải động viên mãi. Nhưng rồi cụ cũng phải đóng cửa vì vợ ốm, khách hàng buồn tê tái. Ngày cụ bán kho sách, bao nhiêu người ra mua giùm, mình cũng mua làm kỷ niệm mà vẫn buồn quá. Không chỉ tiếc hàng sách mà còn vì thương cụ, không biết thiếu hàng sách lại phải bó chân bên bà vợ liệt giường khó tính cụ sống ra sao?
Bây giờ mỗi lần đi qua mình vẫn cứ nhìn vào xem còn bóng ông không?
Có cảm tưởng một phần HN của mình đã ra đi cùng với hàng sách này.
 — at Nơi Ký Ức Ùa Về !!!

Nguyen Hoang Anh

9 comments:

  1. Anh Dung Nguyen: Hồi bé em cũng thuê ở đây. Em học thêm ở gần đấy

    ReplyDelete
  2. Đỗ Minh Thắng: cái này là vẽ ạ

    ReplyDelete
  3. Hao Nguyen Vu Thanh: Ở gần nhà mình, và mình cũng đã thuê truyện ở đây trong bao nhiêu năm trước... Cám ơn bạn đã nhắc về một kỷ niệm đáng nhớ của Hà nội mấy chục năm về trước...

    ReplyDelete
  4. Hung Dang Tuan: Số 2 Thi Sách giờ là cửa hàng may nổi tiếng Hà Nội rồi.Thaicom

    ReplyDelete
  5. Thu Nguyen: Em từ nhỏ đã thuê sách và mê mệt vì tiệm sách này. Em sinh ra và sống ở phố Thi Sách cho đến năm 1986 chị ah sau đó mới chuyển nhà . Tuổi thơ ấu đc gắn liền với những trang sách của chú ấy .....

    ReplyDelete
  6. Trinh Thanh Ha: Mình học c2 Lê Ngọc Hân trên phố Lò Đúc cũng thường rẽ qua tiệm này. Mình cũng may mắn là bố mua cho nhiều sách, hiện còn những quyển non nửa thế kỷ, cũ lắm rồi, gáy bong tróc, chả biết con cái thời @ nó có tiếp tục giữ không?!

    ReplyDelete
  7. Mai Pham: Một phần hồn cốt của Hà Nội và kỷ niệm để nhớ, để thương của những người yêu sách. Cám ơn chị Nguyen Hoang Anh cho em được đọc một status đẹp vào buổi sáng (sau mấy hôm ong cả thủ vì các vấn đề giáo dục ... hu hu)

    ReplyDelete
  8. Giang Han: Đây là tranh của Hs Phạm Bình Chương.

    ReplyDelete