Saturday, August 1, 2015

Nguyễn Quang A: Về quê

Nửa thế kỷ trước mình đến ga phía đông (Keleti) nay cũng đi tàu về đúng đây xem có gì thay đổi không. Có và không. Đến ký túc xá ở 12 Ménesi út, ra trường học dự bị cũ ở 5 Zsombolyai utca (nay biến thành công sở của quận), hỏi một bà già đi ra có phải 50 năm trước là trường của ELTE không? Bà bảo lúc ấy tôi chưa sinh nên không biết. Vào trong hỏi ông trực ông ấy bảo chính xác.
Lên Vár xem ký túc xá BME nơi mình sống 5 năm. Ghé quán Con quạ đen (felete holó) vẫn như cũ.
Vài chỗ mấy chục năm không quay lại:


Szerb utca: chạy từ BME bên Buda qua học cơ học và sức bền vật liệu. Mình nhớ đinh ninh toà nhà này. Nay là hiệu bộ của ELTE. Hỏi một người ở đó ông ta bảo nó luôn là của trường ELTE chưa bao giờ của trường mình! Trí nhớ mình hỏng ư? Chiều gặp viện sĩ Csurgay mình hỏi và ông bảo mày đúng hoàn toàn, có thể cậu ấy còn quá trẻ nên không biết toà nhà này trước kia thuộc BME trường mình.


7 comments:

  1. Quách Gia: hỏi một bà già về 50 năm trước nhưng bà ấy bảo khi ấy bà chưa sinh ra,thế thì bà trẻ rồi bác ơi

    ReplyDelete
  2. Ngv Hon: Dù ở đâu, dù ăn mặc thế nào ng ta vẫn nhận ra anh, kể cả cách hành văn ! Chúc Anh có những ngày "Về quê" thật vui vẻ, an bình.

    ReplyDelete
  3. Nghiêm Trương Mạnh: Ông thật sướng được thăm lại nơi chúng ta đã ở học tập ở Budapest còn tôi chắc không có thể thực hiện được có lẽ tôi đi theo đường âm vậy

    ReplyDelete
  4. Anna Minh Hoa Nguyen: Những dòng cảm xúc về Ký ức - quá tuyệt anh Quang A ơi !

    ReplyDelete
  5. Nguyễn Tuấn Anh: Rất khâm phục trí nhớ của anh A!

    ReplyDelete
  6. Nghia Doan: Từ năm 1992, anh ạ, lúc ELTE BTK chuyển về chỗ mới. Thời em bác ạ :)

    ReplyDelete