Tuesday, August 18, 2015

Từ 1 stt liên quan đến TT

Tháng sau thủ tướng Dũng có mời 1 số nhà khoa học trẻ tiêu biểu U35 đến nói chuyện. Mình được đề xuất chắc vì có rất ít người hoàn toàn tư nhân mà còn làm dính dáng đến khoa học.
Mình đầu tiên tưởng email nhầm vụ PTT Đam gặp startup cơ mà không phải. Vụ PTT mình ko đi vì nghĩ đi cũng vô ích. Mình đã biên hẳn 1 tút về việc này mà quên chưa đăng. Nhưng lần này gặp TT Dũng là người mà mình vốn nghĩ hoàn toàn mâu thuẫn với cuộc sống của mình, thậm chí có lần còn xuất hiện trong chuyện hư cấu của mình, thì mình lại tò mò quyết định đi xem sao.
Không chỉ đi chơi mà mình định gom ý kiến anh chị em để viết 1 thư đề xuất những việc nhỏ phải làm ngay. Bình thường viết thư chắc TT không đọc nhưng mình đưa tận tay đồng thời sẽ gửi copy thư ngỏ đó cho tất cả các quan khách tới dự thì chắc TT cũng đọc thôi. Đọc xong có làm không thì không rõ.
Vậy nhờ anh chị em góp ý kiến nên đề xuất gì rất cụ thể cho cộng đồng khoa học công nghệ để mình biên thư nhé.

Nam Nguyen-Dinh's wall/FB

54 comments:

  1. Phí Hồng Thái: Phó TT mời không đi, thủ tướng thấy kiêu quá đoán chắc tay này ắt hẳn có mưu hay bèn đích thân ra tay mời, thật hâm mộ anh Nam. Em chỉ nhắn ngắn gọn thôi: Đập vỡ bình.

    ReplyDelete
  2. Tuong Dang Mình: chỉ có ý kiến đó là tạo ra môi trường đạt chuẩn quốc tế cho anh em chấm hết

    ReplyDelete
  3. Nguyễn Tuấn Nghĩa: Em nghe môi trường doanh nghiệp chi phí bôi trơn nhiều nên các doanh nghiệp ko muốn phát triển. Ko biết có fsi ko?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Nguyen-Dinh: Cái chủ đề này có liên quan đến việc doanh nghiệp R&D khoa học công nghệ không nhỉ?

      Delete
    2. Nguyễn Tuấn Nghĩa: Hi hi. E nhầm ah.

      Delete
  4. Minh Duc Ngo: Bạn đã có suy nghĩ và việc làm rất đáng trân trọng. Chúc mừng bạn và chúc bạn gặt được nhiều thành công hơn nữa trên con đường đã chọn!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Nguyen-Dinh: Việc này rất nhỏ và bình thường thôi, bạn khen ngại quá

      Delete
  5. Duc Hoang: Anh Nam Nguyen-Dinh ơi, thúc đẩy vụ hỗ trợ hành lang pháp lý cho mô hình crowdfunding đi ạ ^^.
    (em với team đang xây dựng và phát triển platform này trên nền tảng web)

    Ngoài ra các bạn làm mảng truyện tranh (như Long Thần Tướng) cũng đang dính nhiều vướng mắc khi triển khai mô hình này.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Nguyen-Dinh: Vụ crowd funding này quan trọng. Bên bộ KHDT cũng đang muốn làm. Chat riêng nhé

      Delete
  6. Guốc Mộc: Mình đề xuất cải cách hệ thống giáo dục tiểu học, sách giáo khoa tiểu học cần được biên soạn lại bằng cả hai thứ tiếng : Tiếng Anh và Tiếng Việt. Bé nào nhút nhát nói ngọng tiếng Việt thì chuyển sang học tiếng Anh, ngược lại bé nào nói tiếng Anh ngọng thì chuyển sang học tiếng Việt. Thế thì các bé mới đỡ ngơ ngác khi bước vào cuộc sống thực. Mình thì rất tâm đắc với khẩu hiệu trên một tòa nhà rất hoành tráng ở cửa ngõ Gia Lâm: " Be nice or go home ", bọn trẻ con nhà mình đọc xong bụm miệng cười, chẳng phải hỏi mẹ có nghĩa là gì. Ý kiến nghiêm chỉnh đấy nhá.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Nguyen-Dinh: Cái này khó thuyết minh quá. Chắc dài nữa, phải viết thành thư ngỏ riêng

      Delete
    2. Guốc Mộc: Bạn ơi, cố lên, làm khoa học là phải biết ngoại ngữ. Để trở thành nhà bác học thì phải có kiến thức cơ bản vững chắc, không thể một mình một kiểu chứ nhỉ.

      Delete
    3. Nam Nguyen-Dinh: Mình hiểu và ủng hộ ý của bạn. Nhưng để viết thành 1 cái thư đầy đủ thì phải có dẫn chứng vững chắc và kế hoạch khả thi

      Delete
    4. Guốc Mộc: Làm khoa học không cần chiến lược hay kế hoạch, nghe hơi ấu trĩ, nhưng mà cần có nhiều ý tưởng và đề án, dự án có tính khả thi. Đề án cải cách sách giáo khoa 34 nghìn tỉ đồng thì có rồi, nhưng chẳng thấy có tính khả thi gì cả...nó xa vời như số tiền đó vậy.

      Delete
  7. Hoang Xuan Bach: Coi chừng bị anh Ba giỡn nha. Chú còn U35 đếch đâu, cơ mà vụ thư từ hay đó, có chút nội dung xong anh sang anh xin ít cho báo anh.

    ReplyDelete
  8. Manh Le: Đề nghị là trong nhiệm kỳ tới tập chung làm CNTT, từ việc định hướng, đào tạo, ứng dụng... xem đây như là con đường ngắn nhất để VN bắt kịp với thế giới.

    ReplyDelete
  9. Hoàng Hạ Du: Em đề nghị 2 thứ:
    - Xác định CNTT là chủ đạo để phát triển kinh tế của VN, và từ đó đưa CNTT vào dạy học thật sớm, từ cấp 2, cấp 3. Ngoài CNTT thì em chưa thấy có cửa nào rõ ràng để dân mình có thể lấy ngoại tệ về cho đất nước.
    - Kể từ cấp 2, Toán và Tiếng Việt cắt từ 50% đến 70% thời lượng dạy học , thay vào đó là CNTT và tiếng Anh. Biến CNTT thành môn học chủ đạo để thay thế Toán. Tiếng Anh thành môn chủ đạo thay tiếng Việt. Từ cấp 2 thì dạy mấy môn kiểu giải thuật, logic, kiến trúc hệ thống, vừa rèn luyện tư duy tốt ko kém Toán mà lại áp dụng được thực tế. Đến cấp 3 thì dạy dần các kiểu lập trình, hệ thống mạng này nọ... Cả triệu học sinh mỗi năm thì kiểu gì chả có vài ngôi sao như Hà Đông mang hàng triệu USD về cho tổ quốc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Nguyen-Dinh: Ngắn gọn và thực tế. Ai ủng hộ ý này và sẵn sàng ký vào thư đề nghị thì comment vào đây nhé

      Delete
    2. Le Quoc Viet: Cực đoan quá. IT chỉ là công cụ chứ không thay thế được tư duy logic học qua Toán và tư duy ngôn ngữ học qua Văn. Lập trình/mạng để làm gì khi không phải ai cũng cần? Kỹ năng Excel, design cho người có đam mê, nhu cầu và kỹ năng phù hợp. Thay vì bắt học thì hãy để tự chọn. Trẻ con giờ mới 1 tuổi đã được chơi smartphone và nhà có máy tính rồi

      Delete
    3. Hoàng Hạ Du: Học giải thuật phát triển tư duy tốt hơn Toán rất nhiều, đặc biệt là với kiểu dạy Toán như ở VN mình bây giờ toàn là thuộc và áp dụng công thức chứ không phải sáng tạo phương án.

      Delete
    4. Le Quoc Viet: Quan trọng nhất là dạy cách áp dụng và tư duy sáng tạo và khuyến khích tạo ra sản phẩm cuối. Cái bạn nói đến chỉ là hoạt động dạy chứ không nhấn mạnh đến phương thức và kết quả. Phương thức và kết quả quan trọng hơn là dạy cái gì vì sau quá trình học cái con người nhớ nhất là thói quen, phương pháp tư duy và cách tiếp cận & giải quyết vấn đề.

      Delete
    5. Nam Nguyen-Dinh: Logic và Toán là 2 môn khác nhau nhé. Lai giữa 2 thằng thì trong Toán có môn toán logic.

      Delete
    6. Anh Do: nhìn theo Ấn mà phát triển thôi. Anh ký nhé Nam

      Delete
    7. Le Quoc Viet: Nếu thực sự quan tâm đến logic thì dạy logic hình thức, tư duy và luận phản biện (critical thinking & writing). Ở phương Tây và Singapore họ chú trọng dạy cho học sinh và sinh viên logic, critical thinking & writing để học cách tư duy, tranh luận và phản biện và tiếp cận các vấn đề xã hội và mở đầu để làm nghiên cứu độc lập.

      Delete
    8. Truong Duc Luong: Đề xuất luôn cả bộ Dục tham gia buổi gặp mặt đó anh nhé!

      Delete
    9. Hoàng Hạ Du: Yeap, ý em là dạy những thứ như anh vừa nói đó. Chứ học toán hết sin cos, lim mấy chục năm nay dân thường có ai dùng đâu. Thà học CNTT thì dù sau này làm nghề gì cũng có chỗ có thể ứng dụng được. Thương gia thì biết dùng/customize phần mềm để quản lý bán hàng, nông dân thì biết viết hệ thống nhắn tin qua điện thoại để bật/tắt đèn sưởi cho cây...

      Delete
    10. Nam Nguyen-Dinh: Ấn làm cụ thể thế nào nhỉ, phải có tóm tắt ý hay thì chính phủ mới có hướng chỉ đạo.

      Delete
    11. Le Quoc Viet: Những cái bạn Du nói là đào tạo chứ không phải giáo dục. Nhầm lẫn giữa hai cái là rất nguy. Giáo dục hướng đến con người toàn diện, có tư duy và hiểu biết rộng, đam mê và kỹ năng tự học, tự giải quyết vấn đề và theo đuổi đến cùng. Còn đào tạo là kỹ năng cụ thể và chuyên biệt, như dùng phần mềm tưới cây, biết pha chế, biết soạn thảo văn bản. Nói chung giáo dục rất khó nói chi tiết nếu phải ngắn gọn.

      Định hướng là phổ cập IT cho trường học và toàn bộ công chức nhà nước và thực hiện chính phủ điện tử.

      Delete
  10. Nguyen Thanh Chuong: Em đề xuất nhé:
    - Đề xuất bậc GD Đại Học nên bắt đầu ngay việc dùng giáo trình tiếng Anh (bản original, ko phải bản dịch). Cái này thì các nước xung quanh đã làm từ lâu rồi.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Nguyen-Dinh: Đang nói về KH&CN chứ có phải đề xuất giáo dục đâu :D

      Delete
    2. Nguyen Thanh Chuong: Thì giáo dục CNTT hay KHCN cũng như vậy. Mấy khi được gặp ổng có gì cũng cần nói hết

      Delete
  11. Nacy Anh: Chú trọng phát triển khoa học ứng dụng.

    (Lưu ý là ko ăn uống gì ở đấy nhé hị hị)

    ReplyDelete
  12. Truong Duc Luong: Em đề xuất tổ chức lại cơ chế đầu tư để khi cần các doanh nghiệp trong ngành công nghệ có thể tham gia kêu gọi đầu tư và sử dụng hiệu quả.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Nguyen-Dinh: Hay, ai ủng hộ ý kiến này không?

      Delete
  13. Hương Lan Đào: Tiếng Anh và IT là môn cơ bản = số tiết với các môn cơ bản khác, và học ngay từ lớp 1. Muốn phát triển chuyên môn và các ngành trong tương lai ko thể thiếu hiểu biết công nghệ và khả năng nắm bắt xu hướng thế giới.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Nguyen-Dinh: Các bạn toàn nói chuyện giáo dục, là "việc mười năm". Mình đang nói về "việc nhỏ làm ngay" mà

      Delete
    2. Hương Lan Đào: em vừa gửi gắm 2 ý kiến, 1 ngắn và 1 dài mà

      Delete
  14. Hương Lan Đào: + Chtr dành riêng cho lực lượng các nhà khoa học đang làm việc ở các tập đoàn lớn trên TG, quay về làm việc tại VN sẽ miễn thuế thu nhập cá nhân vĩnh viễn, miễn nốt thuế cho Bố mẹ, con em trực hệ thì tốt, tặng kèm gói bảo hiểm sức khoẻ, bảo hiểm nhân thọ, + ưu đãi hỗ trợ ko hoàn lại tiền mua nhà. Về VN làm cho các doanh nghiệp Vn hay doanh nghiệp nước ngoài ở VN đều đc, ko cần phải làm ở các viện này viện nọ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Nguyen-Dinh: Cái này dễ bị lợi dụng lắm, lại đẻ ra chỗ cho tham nhũng mất thôi

      Delete
    2. Hương Lan Đào: Chẳng có ctr nào ko cần đầu tư cả anh ạ. Nếu lo tham nhũng thì ko làm được gì. Không thể ko có chủ trương được. Tham nhũng các bác sẽ mời anh góp ý ở topic khác

      Delete
    3. Nam Nguyen-Dinh: Có những thứ tỷ lệ tham nhũng cao hơn hẳn các thứ khác. VD chuyện doanh nghiệp khoa học công nghệ được miễn thuế thì doanh nghiệp thật k0 đăng ký, toàn bọn đi buôn chạy giấy để được miễn pacman emoticon

      Delete
    4. Hương Lan Đào: thế thôi góp ý là đừng tổ chức buổi thế này mà tổ chức buổi chống tham nhũng thôi là đc.

      Delete
  15. Kelvin T Vo: Chả cần gì to tát, vận động kênh ngoại giao làm sao cho kickstarter "được hoạt động" ở VN hoặc chính phủ mở kickstarter VN đi keke...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Nguyen-Dinh: Bộ KHĐT muốn mở từ lâu rồi mà k0 xoay ra full stack developer để làm anh ạ :D

      Delete
  16. Le Quoc Viet: Em đề nghị:

    1. Phổ cập IT cho toàn bộ công chức và lão đạo của nhà nước và yêu cầu phải sử dụng máy tính thành thạo cho công việc

    2. Xây dựng chính phủ điện tử để cắt giảm thời gian và chi phí dịch vụ công như khai giấy tờ, mua nhà, thuế má, đăng ký doanh nghiệp, đăng ký xe

    Cuối tháng em sang Estonia học tập e-government của họ để áp dụng

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Nguyen-Dinh: Đề xuất đăng ký dịch vụ online hay đấy. Phù hợp với tiêu chí việc "nhỏ" cần làm "ngay"

      Delete
  17. Nguyen Anh Tuan: Anh Nam biên soạn những tút của anh về TT rồi đóng quyển đưa cho ngài

    ReplyDelete
    Replies
    1. Le Quoc Viet: Không cần dài, chỉ cần đúng và trúng vì họ bận lắm

      Delete
    2. Nam Nguyen-Dinh: Ngài cười quá sặc tắc thở thì tác giả có bị phạt không nhỉ

      Delete
  18. Nguyễn Thế Hùng: Bảo trọng anh nhé!

    ReplyDelete
  19. Quan Doan: Le Mình chỉ có một đề xuất: Đề nghị các cơ quan quản lý không làm khó doanh nghiệp, chúng tôi không cần giúp đỡ.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nam Nguyen-Dinh: Doanh nghiệp nhà nước mà cũng phát biểu thế này thì doanh nghiệp tư nhân lồi mắt hết rồi bà con ơi

      Delete
  20. Tran Huu Duc Nhat: " Nói đi đôi với làm,chứ nói thì ai nói không được,và đừng dùng thẻ rút kinh nghiệm nhiều quá,biết chịu tránh nhiệm,biết xấu hổ "

    ReplyDelete