Tuesday, August 11, 2015

Lại thắc mắc...

Thắc mắc bấy lâu nay không dám hỏi ai, nhân dịp đau đầu không ngủ được lôi lên FB "bán than" tí. Nhân dịp bạn Google hôm nay cho ra mấy quyết định gây xôn xao cộng đồng mạng (giật tít theo chuẩn K14), nhìn lại xung quanh các sản phẩm Internet nhà mình:
1. Tại sao có nhiều sản phẩm sau ngần ấy năm trên đỉnh vẫn chưa có những cải tiến mới mẻ hơn so với trước đây?
A) Do không cần thiết?
B) Do sợ ảnh hưởng đến nguồn doanh thu hiện tại?
C) Do như vậy là hiện đại nhất rồi nên không cần thay đổi nữa?
D) Do người dùng đã quen thế, thay đổi thì sợ mất người dùng?
E)...

Trong khi đó, bạn Facebook mỗi ngày cập nhật một cái gì đó mới và hay ho; bạn Google rất to thế mà vẫn dám cải tổ lại cả bộ máy vận hành; bạn Amazon không ngừng thử, không ngừng sai, không ngừng thất bại nhưng vẫn...không ngừng học hỏi và đổi mới.
2. Tại sao tụi mình hay than vãn với nhau là thị trường nhỏ quá, người dùng VN mình hông chịu trả tiền, mà tụi mình không dắt díu nhau sang các nước khác tìm cơ hội mới?
A) Sân nhà còn chưa thắng được, làm sao đá sân khách pà nội?
B) Dù sao đi chăng nữa ao nhà vẫn hơn?
C) Làm market research xa xỉ quá, startups hông có tiền sao mà đi đâu má?
D)....
Trong khi đó, PriceZa xác định các thị trường tiếp theo ngay khi chưa chinh phục được hết Thái Lan; GrabTaxi phủ sóng Đông Nam Á, cạnh tranh trực tiếp với Uber; nhiều sản phẩm startups ở Phi chưa gì hết đã mua sẵn tên miền Việt Nam để dành,...

Le Huynh Kim Ngan

3 comments:

  1. Huong Pham: Chị từng nghe câu:
    When you want to do it, you will find a way
    When you don't want to do it, you will find an excuse

    Người VN mình và hầu hết dân tình ở các xứ chậm/không (chịu) phát triển khác thích mơ mộng hơn sống thực tế em ạ. Cứ nghĩ mình có một sản phẩm/ý tưởng là sẽ thành công, giàu có. Có thể có rất nhiều ý tưởng hay ho, nhưng nói được đã đành, làm được hay ko lại là chuyện khác. Làm được hôm nay, nhưng sau 10 năm nữa mà vẫn dậm chân tại chỗ thì tha hồ bị lấn lướt.

    Túm quần lại, là chị biết bản thân chả làm được gì, nên giờ tranh thủ cứ anh nào quen và đòi cưới là sẽ xin anh í làm nội trợ. He he, chứ đánh nhau với cối xay gió mệt quá!

    ReplyDelete
  2. Huu Duy Pham: Bên mình làm sản phẩm công nghiệp cảm biến, bắt chước tinh thần Viettel nhắm thị trường tỉ dân, nên bước đầu cũng đã có thể xuất khẩu sang các nước Asean, sản phẩm cũng đã lấy CE marking, nên cũng hướng vào các thị trường khác.

    ReplyDelete
  3. Trương Võ Tuấn: Doanh nghiệp đi bao xa do tầm của người đứng đầu thôi em :))).

    ReplyDelete