Monday, August 3, 2015

Về quê ngoại

Tối qua vừa ghé vườn ở Kim Long, sáng nay đã ở Hà Nội. Nhưng vẫn chưa thôi cảm xúc về quê ngoại. Trong họ thấy truyền tụng rằng câu "Kim Long có gái mĩ miều. Trẫm thương trẫm nhớ trẫm liều trẫm đi" là nói về vua Thành Thái và bà cố họ Thái (họ ngoại mình). Họ Thái cách đây mấy thế hệ có hai bà, đều tên Khanh. Sau này cả hai bà đều lấy Thượng Thư Nguyễn Trừng. Bà em nghe nói đẹp nổi tiếng, nên ông Thượng Trừng hứa với vợ (bà chị) nếu sắp xếp lấy được bà em thì sẽ xin vua phong cho bà chị làm Mệnh phụ Nhất phẩm phu nhân. Nếu cả hai câu chuyện trên đều có thật thì vua Thành Thái vương vấn với bà em, rồi phong Mệnh phụ cho bà chị.

 Phá Tam Giang

Đêm ở vườn Kim Long

Tĩnh mịch vườn Huế

Kim Long quê mẹ

 Xe cổ ở Beach Bar (Cửa Thuận)

Bài và ảnh: Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72) 

14 comments:

  1. Camtrinh Nguyen: Việt ơi Huế cũng là quê ngoại của chị. Chị ít khi có dịp về Huế, nhưng cứ mỗi lần về Huế chị lại thấy Huế rất gần gũi. Chị vẫn cảm nhận được đâu đây bóng dáng ông bà ngoại của mình và thấy yêu Huế, nhớ Huế vô cùng mỗi lần xa Huế

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Vâng, chi Camtrinh Nguyen. Huế là một thế giới mênh mông để khám phá. Đáng lẽ du lịch về Huế phải phát triển hơn nhiều. Phần vì người ta chưa hiểu phần vì lãnh đạo Huế chưa biết khai thác Huế.

      Delete
  2. Camtrinh Nguyen: Chị cũng thấy tiếc vì Huế chưa làm được điều đó, mặc dù Huế còn rất nhiều tiềm năng

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: "Huế" là ai hả chị? Chúng ta phải làm thôi. Em đang triển khai một số dự án ở Huế.

      Delete
    2. Camtrinh Nguyen: Làm đi em, mình là con của Huế mà. Cả chị Huyền, chị Hương cũng là con của Huế đấy

      Delete
    3. Camtrinh Nguyen: Chị biết có một người là con của Huế, rất đau đáu tình yêu với Huế, lại có điều kiện để giúp Huế nhiều điều. Đó là giáo sư, tiến sĩ Huỳnh Mùi. Có lẽ thầy này Việt cũng biết. Nếu em có dự định làm đieuf gì cho Huế, em liên kết với thầy nhé

      Delete
    4. Aiviet Nguyen: Mấy chục năm em không gặp anh Mùi. Nhưng chắc anh ấy lớn tuổi rồi.

      Delete
  3. Anh Cao Kim: NAV có khi cũng là "mệ" đấy hỉ? :)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Aiviet Nguyen: Họ ngoại tôi là một họ có tiếng ở Huế, có quan hệ thông gia nhiều đời với hoàng tộc, nhưng chưa phải là "mệ". Trước kia đất Kim Long xung quanh chùa Thiên Mụ đều của họ Thái.

      Delete
  4. Anh Cao Kim: Huế thực sự là một thành phố đẹp. Khi chơi Kyoto, tôi cứ liên tưởng đến Huế. Họ giữ gìn cố đô và làm du lịch tốt thế. Ước ngày nào đó Huế cũng được vậy, liệu có giữ đươc đên "khi đó" không?

    ReplyDelete
  5. Hải Nguyễn Thúc: Không ít người yêu Huế và muốn làm gì đó cho Huế, nhưng nếu dự án cần có sự phê duyệt và hỗ trợ của các cấp chính quyền địa phương thì đó sẽ là một rào cản rất lớn có thể làm cạn kiệt mọi bầu nhiệt huyết!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh Cao Kim: Do chính quyền Huế phần lớn thôi. Tôi có một kỷ niệm riêng: nhiều năm trước qua Huế, tôi có ghé nhà - bảo tàng của bà Điềm Phùng Thị ở Phan Bội Châu, một ngôi biệt thự đẹp hình như bà ấy đã hiến tặng cho TP, mà buồn lòng: ngôi nhà và tác phẩm được chăm sóc rất kém, hồi ấy một số bức tranh trên giấy đã bị hư hại. Hỏi người trông coi sao để một bảo tàng quý thế này tiêu điều thế, anh ta nói: kinh phí hạn chế quá. Cũng thời gian ấy, ngoài đường Lê Lợi bên bờ sông Hương đang có một nhà triển lãm hoành tráng của Lê Bá Đảng. Tôi có viết vào sổ cảm tưởng ở chỗ LBĐ nỗi cảm khái khi so sánh hai nơi bày tác phẩm của hai nghệ sĩ tầm cỡ thế giới cuả Huế. Rằng đâu phải là chuyện kinh phí, cả một kho tàng mà không biết giữ ...

      Cũng trên dưới 10 năm rồi, không biết tình hình giờ đã khá hơn chưa?

      Delete
    2. Aiviet Nguyen: Anh Anh Cao Kim. Cũng may Huế cổ hủ và cực kỳ phong phú nên phá hủy hết cũng không dễ. Nhưng đúng là ai đó phải làm gì đó. Người VN cũng buồn cười, sống trên cả một kho báu mà đi ăn mày.

      Delete
  6. Dinh Hung: Huế đang phân vân giữa bảo tồn lịch sử, thiên nhiên và phát triển hiện đại. Cách đây 1 năm tôi vào Huế có đọc được một khẩu hiệu lớn ở một phố lớn bên sông Hương: " Huế phấn đấu trở thành thành phố loại 1 trực thuộc Trung ương ". Đọc xong thấy rất băn khoăn.

    ReplyDelete