Friday, November 27, 2015

Bộ trưởng Kế hoạch – Đầu tư Bùi Quang Vinh: Tài nguyên lớn nhất

“... Tôi xin nói một điều cuối cùng, tài nguyên lớn nhất của VN không phải là khoáng sản, dầu khí. Tôi nói thật 5 năm nữa hết dầu khí là không còn cái gì để thu. Chúng ta đào bới tài nguyên thô đi bán hết rồi. Dầu khí từ 18 triệu tấn, xuống dần 17, 15, 14 rồi 1 triệu và cuối cùng là đóng cửa. Và chúng ta sẽ tụt hậu.
Nhưng tài nguyên lớn nhất của VN là con người.
Người VN rất thông minh, nhưng chúng ta đã khai thác tài nguyên này thế nào?
Tôi hỏi các đồng chí, tôi là bộ trưởng, tôi muốn nhận một cháu học tiến sỹ giỏi về có được không. Không nhận được.
Tôi muốn loại mấy đứa kém ra, nó sẽ kiện tôi mất chức bộ trưởng.
Tôi muốn nhận kỹ sư tin học giỏi, đang làm bên ngoài 50 triệu/tháng, tôi nghĩ về đó cậu ấy sẽ làm thay được việc của nhiều người khác. Nhưng tôi không nhận được, vì không trả lương như vậy được.
Bộ máy nhà nước xây dựng chính sách mà dốt thì làm sao có chính sách tốt được. Vậy thì làm sao mà thu hút và sử dụng nhân tài...”

24 comments:

  1. Piranhia Nguyễn: qua chuan qua chinh xac giong nhu e thuong nghi hoc dai hoc ra that nghiep rat nhieu that xot xa cho cac em bao nam an hoc nhung nhin lai neu cac em bat tay vao lam lieu nha truong dao tao xong cac e co lam duoc k cho nen bon e hay tim nguoi co kinh nghiem de dua vao lam viec thuc su e thay buon choche do dao tao sinh vien nuoc nha hoc thi nhieu ma thuc hanh k duoc

    ReplyDelete
  2. Tung Nguyen: Ông này rất giỏi và có trach nhiệm với dân
    Trân trọng cảm ơn Ông.

    ReplyDelete
  3. Đặng Ngọc Thăng: Dạ thưa Bộ trưởng, em chừ mới biết. Làm Bộ trưởng khó hầy!

    ReplyDelete
  4. Thi Quyet Thang Nguyen: Muốn nhưng không thể thực hiện được bởi phụ thuộc vào guồng máy nhà nước. Anh không được ủng hộ và nếu anh cứ cứng đầu sẽ bị đào thải.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Trong Binh: Thực ra vấn đề mấu chốt là do guồng máy sinh ra ạ .
      Vì ở bất kỳ nơi đâu khi làm việc đều phải có tinh thần "team work" không thể cá nhân mang phong cách "làm ngoài guồng máy" thì làm ạ .

      Delete
    2. Như cách lãnh đạo ở VN thì sức mạnh tập thể (bầy đàn) theo lối mòn có áp lực/trở ngại rất lớn với những cái mới/đột phá tạo chuyển biến. Cũng vì thấy trước làm lãnh đạo ở 1 Bộ của VN cũng bị trói buộc rất nhiều vì thể chế chứ không có nhiều quyền hạn như ta tưởng (càng lớn càng có quyền) mà 1 ông anh mà tôi biết đã từ chối ra Bộ nhận trách nhiệm (Bộ Giáo dục) để tiếp tục làm việc ở miền Nam.

      Delete
    3. Nguyen Trong Binh: Cao Binh Nguyen, Ôi! hàng nghìn năm ta vẫn là ta

      Delete
  5. Vinh Cao Xuan: Mình thích nhất là BT Bùi Quang Vinh. Thẳng thắn, khúc chiết và lời nói của ông bao giờ cũng đi vào lòng dân. Tiếc cho Ông phải nghỉ hưu năm sau trong khi còn bao người kém ông vẫn còn ở lại cho dù tuổi lớn hơn ông nửa giáp.

    ReplyDelete
  6. Nguyễn Chí Chung: Hay quá, hoan hô đồng chí bộ trưởng.

    ReplyDelete
  7. Nguyen Trong Binh: Trên thế giới có 1 nơi có sức hút nhân tài vào làm việc như nam châm hút sắt vì họ tạo được những điều kiện (ưu tiên 1, 2, 3,) để thu hút nhân tài của thế giới như sau :

    1 - Môi trường làm việc; đặc biệt là cho các nhà khoa học có môi trường làm việc tốt để sáng tạo .
    2 - Môi trường sống/sinh hoạt tốt cho gia đình của các nhân tài nhập cư vào làm việc .
    3 - Chính sách đãi ngộ/lương bổng (chỉ đứng ưu tiên thứ 3 mà thôi) để sinh sống và "phục vụ" gia đình vợ con có cuộc sống ổn định, thoải mái để họ có thể yên tâm sáng tạo cho công việc trong điều 1 .

    VN không thiếu nhân tài và có nhiều nhân tài VN (bao gồm cả các DHS VN đã học tại Mỹ hoặc ngoài Mỹ như EU, Nga và các nước Ðông Âu, Úc, Nhật ....) hiện đang phục vụ trong các ÐH hoặc các cơ sở nghiên cứu, thậm chí trong guồng máy của Cp Mỹ .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Thi Quyet Thang Nguyen: Nếu được như vậy thì nhiều nhân tài du học sẽ trở về quê hương phục vụ đất nước.

      Delete
    2. Nguyen Trong Binh: Thi Quyet Thang Nguyen, Vâng, nếu đất nước (VN) có được ưu tiên 1 và 2 trước tiên thì ưu tiên 3 không cần phải cạnh tranh "mãnh liệt" như Mỹ vì nước Mỹ khó mà kêu gọi lòng yêu nước của nhân tài thế giới như quê hương VN với nhân tài VN ở nước ngoài ạ !

      Delete
  8. Kieu Thanh Lam: Bác ý tâm tư trăn trở...mà chả làm được theo ý mình cho dân cho nước, vậy ta trông chờ sao đây???

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Viet Anh: Theo tôi, thừa nhận rằng ông ấy nói đúng đã là đủ rồi. Đáng tiếc là có những người hắt hủi và khích bác: Nếu người ta nói đúng đạo lý, không làm theo được thì chí ít mình cũng đừng xúc phạm!

      Delete
  9. Hứa Chiến Thắng: Ông này nói đúng tróc, trong cơ quan tôi trước kia, chỉ có 1/2 nhân viên làm đc việc, còn lại ngồi chơi trò chơi điện tử hoặc lướt mạng nghe nhạc, xem phim. Toàn là những người tốt nghiệp đại học nhé!

    ReplyDelete
  10. Quốc Tuấn Chu: Trời ơi! Giá như ngài BT phát biểu ngay từ lúc bắt đầu làm BT thì hay biết mấy. Chờ tới lúc sắp nghỉ mới phát biểu thì còn nước non gì nữa. Cách phát biểu này có khác gì Thủ tướng giải trình trước QH là TT không thể kỷ luật hoặc cách chức bất kỳ ai ( phát biểu từ nhiệm kỳ trước ). Mặc dù biết là bất cập, biết làkhoong thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao nhưng cả các BT và TT có ai từ chối làm BT hay TT đâu? Biết làm sao đây? Liệu cmt như thế này có bị phạt 5 triệu ko nhỉ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Coi như kết luận cuối nhiệm kỳ để lại nhiệm vụ cho người kế nhiệm thấy và xử lý ngay từ đầu (nếu có tâm/gan)

      Delete
  11. Nguyen Trong Binh: Ngày cuối tuần được nghỉ, mời các bạn xem lại một phim nhựa của VN :"Long thành cầm giả ca" .
    Phim dựa theo bài thơ mang tên này, do nhà thơ Tố Như (Nguyễn Du) sáng tác .
    Bài thơ phản ánh cái nhìn (một cuộc tình) của Tố Như (một nhà trí thức đương thời) trước thời cuộc nhố nhăng .
    https://www.youtube.com/watch?v=SXqbZkR_ADk

    ReplyDelete
  12. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Bac ay noi dung. Nhung cai dam nhan tai nay tinh net ngang trai kho day bao lam. Tuyen no vao mat cong DAY DO lam. Voi lai chang ai bao dam cho chung ve mat LY LICH duoc.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Trong Binh: Chẳng thể làm việc với nhau được nhưng chắc cũng cụng ly cái đi ở trước Ðền Hùng được chứ ạ ! Tôi đã cụng ly nhiều lần với bác Việt Anh :) khà khà

      Delete
  13. Nguyen Trong Binh: Hôm nay Thanksgiving ngày thứ hai (cuối tuần) chỉ còn bọn già ngồi với nhau vừa cạn mấy chai, bỗng thấy thiếu bác Việt Anh và Cao Bình !

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Trong Binh , ông anh mà tôi nói ở trên thấy điều mà ông ấy phải chọn: được làm cái mình muốn trong phạm vi nhỏ (thuộc quyền hạn của mình) còn hơn ngồi chơi xơi nước ở chức vụ cao hơn mà chỉ được làm những cái vô bổ (thậm chí có hại) vì nội bộ quá phức tạp như môi trường giáo dục của VN. Chỉ để chia sẽ chuyện đã qua cách đây lâu rồi. Hình như dù chậm nhưng nay đã khác trước vì dù sao ở QH ta đã nghe được những ý kiến của dân và của những người vì dân và yêu nước, có trách nhiệm như vị bộ trưởng này.

      Delete
  14. Nguyen Trong Binh: Mong có dịp cụng ly với các bác ở Hà nội !

    ReplyDelete