Wednesday, November 11, 2015

THƯ BUDAPEST NHÂN NGÀY THÁNH St. MARTIN - MÁRTON NAP

Bạn mến !
Ngày Márton kết thúc công việc nhà nông vụ thu . Nước ép nho (must) làm từ lứa nho sớm hái cuối tháng 8 sau ít tháng lên men giờ đã ngấm vị thành vang . Bắp cải,táo , lê... đã thu hoạch đầy kho.Công việc vỗ béo ngỗng ,vịt kết thúc vì mùa đông giá lạnh đã tới.Việc đồng áng đã thư nhàn .
Cuối tuần này tranh thủ trời còn nắng ,ta hãy ra ngoại ô Budapest hay xa hơn ( Szentendre, Tata , Ráckeve ...) tham dự ngày Márton ở các vùng quê để nếm vang mới 2015 ,vang hâm nóng (forralt bor) và xơi món ngỗng quay với bắp cải tím hầm vang trắng .
Bạn nào có tâm hồn ăn uống kiểu như mình thì có 1 địa chỉ tin cậy ở Dömsöd , dọc đường 51, cách Budapest chừng 45km, bên dòng Kis Duna thơ mộng. Ở đây có 1 quán nướng ( sütőde) chuyên làm các món ngỗng vào dịp này. Gan ngỗng ,tóp mỡ ngỗng,đùi ngỗng, canh cổ ngỗng (nyakleves)...thì ai cũng biết, nhưng món libakolbász (xúc xích ngỗng) và dồi ngỗng (libahurka ) quay giòn thì thú thật, ngon trứ danh và mình chỉ gặp ở đây.
Nếu bạn khai vị bằng món gan ngỗng rán trong mỡ ngỗng nổi tiếng của Hung thì lên dùng vang ngọt Tokaji Aszú 3 hay 4 puttonyos , hoặc sâm-banh loại demi-sec (félszáraz) , ngan ngỗng hun khói rất hợp với vang trắng Tramini , pa-tê gan và tóp mỡ ngỗng hợp với anh Chardonay mới chắt khỏi thùng vị nồng nàn mạnh mẽ hoặc chị vang hồng rosé tươi đỏ, mới mẻ và dịu dàng. Thịt ngỗng quay theo kinh điển thì ta dùng cùng vang trắng như Chardonay , Furmint , Rizling.. . Thực ra thịt ngỗng nhồi vốn béo cũng cặp đôi rất hợp với vang đỏ có độ cồn nhẹ (11-12,5 acl.%) như Pinot Noir , Kékfrankos...
Theo phong tục của Hung , ai ăn ngỗng vào dịp ngày thánh Márton ( Martin ) thì sẽ luôn gặp may mắn.
Chúc bạn ngon miệng và ai ở Việt nam hãy nhớ tới vang mới cùng ngỗng quay , ai không ở VN thì nhớ tới quê ta đang vụ gặt mùa cùng mùi cốm mới mùa thu .
Budapest , Márton Nap - Az Úr ketőezertízenötödik Éve ,November ,Tizenegyedike (2015.11.11)


Kim Son Dániel Nguyen

7 comments:

  1. Thư của bạn đọc rất thích. Tôi đang ở VN nên càng thích hơn vì rất lâu rồi chưa trở lại Hungary.

    ReplyDelete
  2. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Cam on ban vi lau lam khong duoc thay anh mot em Hung xinh dep ,hap dan voi dui ngong quay va ruou Tokaj nua chu. Them mot chut nhac Cigany nua thi chang co gi bang !!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kim Son Dániel Nguyen: Vâng , uống vang ngà ngà rồi hát nóta theo cigányzene thì cũng hay gần như hát karaoke ạ .

      Delete
  3. Đỗ Thái (Nyíregyháza,VIDI69): Thế này thì ai chả ưa thích nhỉ ?

    ReplyDelete
  4. Tran Cong Dong: Nếu mình không nhầm thì ngày này người ta gọi là Húszvés thì phải

    ReplyDelete
    Replies
    1. Kim Son Dániel Nguyen: Húsvét rơi vào đầu xuân bác ạ , từ giữa đến cuối tháng 4 tùy theo năm . Dịp này các chàng trai đọc thơ, vẩy nước các cô gái , các cô gái thì vẽ những trái trứng thật đẹp (hímes tojás) tặng ai vẩy nước cho mình . Márton nap thì là ngày 11.11 vào cuối thu rồi .

      Delete
  5. cảnh đẹp, đồ ăn ngon!
    -----------------------------
    "Số hóa truyền hình là một bước tiến lớn của ngành công nghiệp truyền hình, được Chính phủ đầu tư hàng nghìn tỷ đồng để phát sóng và tuyên truyền đến người dân đang sinh sống tại 63 tỉnh thành Việt Nam.
    Để xem truyền hình số mặt đất, liên hệ Kingtek để mua đầu thu DVB T2:
    Tổng đài hỗ trợ: 08 7303 1368 | Hotline: 0909 480 368
    Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Kingtek
    63 Nguyễn Thái Bình, phường 4, quận Tân Bình.

    Xem thêm:
    Thiết bị thu phát sóng truyền hình mặt đất
    Danh sách các kênh thu được từ đầu thu kỹ thuật số
    Anten chuyên dụng dùng cho đầu thu DVB T2"

    ReplyDelete