Wednesday, November 4, 2015

Trăn trở về xe gắn máy

Có lẽ Việt Nam là nước sử dụng xe gắn máy số 1 thế giới! Toàn quốc có hơn 40 triệu xe gắn máy!
Nếu mới tính sơ khởi thì chi phí đi xe máy bao gồm đầu tư xe, xăng, bảo trì... chỉ tầm chưa đến 1000đ/1km rẻ nhất trong các loại phương tiện khác!
Nhưng thật ra có một chi phí rất lớn mà ít ai tính đến là Tiền Công Người Lái Xe. Đi xe máy bản chất mình làm tài xế cho chính mình. Cứ tính bình quân mỗi người tốn 1 giờ đồng hồ lái xe máy mỗi ngày, ví dụ mỗi giờ đó làm việc có giá trị 1 đôla, thì với 20 triệu xe ở các đô thị lớn mỗi ngày hoang phí 20 triệu đô la nhân công!
Nếu đầu tư xe bus hay phương tiện công cộng khác để 20 triệu dân có thể vừa đi xe vừa học hay giải trí gì đó thay vì phải tự lái xe chở mình thì mỗi năm có thể đem lợi về 6 tỉ đô la nhân công, giúp tăng trưởng GDP đáng kể! Ngoài ra chưa kể đến các ích lợi về an toàn giảm tai nạn này kia!
Vậy có thể tạm tính vậy cho dễ hiểu, nếu chúng ta không đi xe máy mà đi xe bus hay xe điện ngầm... thì lương mỗi người tăng khoảng 20%!
Nhưng người Việt Nam là người không có kế hoạch và giờ giấc, nên rất khó chịu nếu phải đi xe bus có giờ giấc tuyến bến bãi cố định phải tuân theo, họ vẫn thích tự do vô tư phóng xe máy đi đâu cũng được, ghé đâu cũng xong, chả cần giờ giấc gì ráo!
Và Nhà Nước thì cũng chiều lòng dân mà chả cương quyết dẹp bỏ xe máy!
Vì thế chúng ta mãi sống tự do vô tư tung tăng trong sự nghèo nàn chậm tiến!

Huỳnh Phước Sang

2 comments:

  1. Lê Minh (Debrecen,VIDI69): Xem xong anh thay nguoi Viet ta "gan bo voi nhau tren tung cay so" . The thi yen tam roi , so gi bon ngoai xam nua co chu ????

    ReplyDelete
  2. Đi trên đường, những người chạy xe kiểu len/lấn ào ào, nhìn biển số hầu hết là các xe từ miền Trung và miền Tây (cả nam lẫn nữ). CÁi gì là bản chất thuộc về level thấp hơn cũng bộc lộ ra hết. CŨng như cái tinh thần của nông dân/nông thôn vẫn lấn át về mặt toàn diện những gì mà giới tinh hoa/trí thức xem trọng/giữ gìn.

    ReplyDelete