Sunday, November 22, 2015

Căn bệnh Việt Nam

Bệnh của Việt Nam là gì? Thể chế? Thể chế là con người tạo ra. Lãnh đạo? Lãnh đạo là do con người dung dưỡng. Cơ chế bầu cử? Cơ chế bầu cử là do thể chế quy định, lãnh đạo chỉ đạo. Đều là bệnh, nhưng là triệu chứng. Bệnh của Việt Nam là sự giả dối của người Việt học được từ ý thức hệ phong kiến Á Đông.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

25 comments:

  1. Nguyen Chuong (VNSA): Và bị trầm trọng thêm bởi ý thức hệ dựa trên chân lý tuyệt đối trong tay đảng cầm quyền

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Đó cũng là một loại giả dối. Mấy người cầm quyền tin là có chân lý tuyệt đối ?

      Delete
  2. Hoa Nguyen (VNSA): Cũng đúng nhưng chưa tới chỗ cốt lõi.
    Nhật, Hàn, Đài, Sing đều từ phong kiến Á Đông. Chỉ riêng ở Hàn , từ chế độ phong kiến Á Đông hình thành hai thể chế khác nhau, và lãnh đạo, cơ chế bầu cử đều khác. Phải có cái gì là nguyên nhân chính yếu làm nên sự khác biệt.

    ReplyDelete
  3. Có lẽ chúng ta đã bị nhiễm căn bệnh "hoang tưởng" ngay từ khi bắt đầu thực hiện sự nghiệp cách mạng trong khi đang mắc căn bệnh thâm căn cố đế của châu Á là "giả dối" nên nay tình trạng của chúng ta hết sức trầm trọng.

    ReplyDelete
  4. Toan Dam (VNSA): Đúng, bệnh của người Việt là giả dối. Thói giả dối này lại có nguyên nhân từ sự lười biếng, rồi lại được bồi đắp thêm từ nhiều nguồn, nhiều tôn giáo và ý thức hệ.

    ReplyDelete
  5. Nguyen Ai Viet: Đài Loan thì không cần bàn. Hàn, Nhật, Sing quá thành thật và trung thực luôn. Người Việt giả dối ăn vào xương. Đến nỗi mấy bác here sống trong một thế giới trung thực, ăn sung mặc sướng mà vẫn nói dối leo lẻo.

    ReplyDelete
  6. Pham Quang Tuan (VNSA): Nói lăng nhăng mà không nói về lý do chính là cái đảng do ai đó đem vào VN làm dân tộc không tiến lên được mà còn bại hoại thêm.

    ReplyDelete
  7. Hoa Nguyen (VNSA): Lỗi tại dân thích cãi chầy cối, ngụy biện. Nhưng vì chính quyền ngụy biện, dối trá, nên dân không thể lấy thật thà ra mà sống được.

    ReplyDelete
  8. Le Xuan Tan (VNSA): Có những bác đi ra khỏi vòng kiềm toả của chế độ này, đến một thế giới được cho là văn minh hơn nhưng cũng chẳng tiến lên được tí nào. Chính cái thể chế này tồn tại khiến nhiều bác có lợi phết, mọi sự thất bại, hay đồi bại trong cuộc sống từ chuyện bị vợ mắng, con nghiện ngập, thua cờ thua bạc...đều có thằng để đổ lỗi. Bác Khổng Khâu nói rồi, đầu tiên là phải "tu thân", sau đấy là"tề gia" rồi mới nghĩ đến chuyện "bình thiên hạ" được.

    ReplyDelete
  9. Pham Quang Tuan (VNSA): Tình trạng hiện nay là do ai thì kẻ ấy phải "tu thân" chứ sao lại đòi người khác, thậm chí cả dân tộc tu thân? Đã có quyền lực tuyệt đối thì phải chịu trách nhiệm tuyệt đối. Ai đã khăng đòi độc quyền lãnh đạo tất cả mọi chuyện, giáo dục dân chúng từ mẫu giáo đến chết, nắm chặt chính trị, quân sự, an ninh, giáo dục, pháp lý, văn học, tư tưởng v.v. từ suốt nửa thế kỷ, "trồng người" 100% theo ý mình và đòi độc quyền lam thế mãi mãi? Thì phải bảo chúng cút về nhà tu thân tề gia đi và để cho người giỏi hơn - không thiếu gì trong dân tộc VN - bình thiên hạ đi chứ? Sao lại đi nói người khác tu thân? Logic để đâu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Mấy người giỏi đang uống rượu vang nghe nhạc và bình thiên hạ trên bàn phím ở Úc :)

      Delete
    2. Pham Quang Tuan (VNSA): Nếu bác không có đủ lý lẽ để tranh luận thì đừng post những chuyện serious nữa, hãy post hình vài chai rượu cho vui!

      Delete
    3. Nguyen Ai Viet: Lập luận của các bậc hiền nhân here tôi nắm rất vững :-)) Nó quanh quẩn chỉ có chuỗi lý luận: a. Ai đó đưa vào VN. b. Các anh phải vạch ra đi chứ, thay đổi đi chứ, đòi đi chứ. c. Tôi không có thời gian vì đó là chuyện của các anh kia mà. d. Các anh không làm được, thế là ngu.e. Muốn khỏi ngu thì nghe tôi nói này (quay lại điểm a). Tất nhiên không đủ chữ nghĩa và thời gian để tranh cãi. Nói cho cùng cũng không sai, có điều sư mà ăn mặn khó thuyết phục người khác theo đạo.

      Delete
    4. Ca Vu Thanh (VNSA): Không phải không đủ chữ nghĩa mà không nên tranh cãi với here bác Aiviet ạ. Đàn gảy tai tráu, phi lời

      Delete
    5. Le Xuan Tan (VNSA): Thế bác Tuan Pham có ủng hộ việc bác tự tu thân không? Em là em cũng hết mình luôn đấy.

      Delete
    6. Pham Quang Tuan (VNSA): Tôi hay 90 triệu ng` VN khác tu thân thì cũng vậy thôi nếu còn mấy ông này nằm trên đầu! Tu làm gì để thành cháu ngoan các bác ấy.

      Delete
    7. Le Xuan Tan (VNSA): Đúng như em đã bấm quẻ, bác Tuan Pham không chịu tu thân nên có hiểu tu thân là gì đâu nên mới ngồi đợi người khác tu trước, thế mà vẫn giảng kinh như Bồ Tát ý. Mà bác có phải ở VN đâu, có ai ngồi trên đầu đâu, có chịu làm cháu bác nào đâu... mà tại sao không chịu tu thân nhỉ. Cảm ơn bác, bác đang chứng minh nội dung được nêu ra của chủ đề này là hoàn toàn chính xác.

      Delete
  10. Dương van Minh (VNSA): Câu hỏi là, bệnh này trị như thế nào, và mất bao lâu?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Câu hỏi này mới đúng là có nghĩa lý. Có nhiều cách trị. Trị theo kiểu Tây Y, chữa triệu chứng, đau đâu chữa đấy, nhẹ thì chườm đá, nặng thì cắt. Có trường phái telemedicine, ngồi ở nước ngoài, tay vừa cầm hamburger, vừa bóp họng người ta qua mạng, nói là ăn chay để giữ sức khỏe hoặc khuyên nên uống rượu vang đỏ trước khi đi ngủ. Tập nói thật không có gì khó, nếu như không bắt phải nói thật ngay 100% :) Thuốc nào cũng phải tăng dose dần dần.

      Delete
    2. Hoa Nguyen (VNSA): Lãnh đạo và dân đã có cách nghĩ như nhau. Nên cần một giải phẫu lớn.

      Delete
  11. Tuan A. Phung (VNSA): Có thể thấy căn bênh dốt nát mà thích huyên hoanh của bệnh nhân Vietnam ngay trong thread này với note "gà qué/è" bạ chuyện gì cũng vác ra bomb vào ...

    ReplyDelete
  12. Phuong Vo (VNSA): Ngứa miệng nói đại vài câu ... :) !
    Bệnh của Việt Nam là gì? Bệnh của anh nọ chị kia là gì? Tại sao phải làm cái chuyện mà chính mình chẳng có đủ thông tin, dữ liệu và tư cách của 1 quan tòa hay bác sĩ để phán bệnh của người khác? ....Muốn cho lời "phán" của mình đối với người khác có chút ít giá trị gì đó... Tại sao ta không bắt đầu bằng câu hỏi và câu trả lời cho " bệnh của tôi là gì? "

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Bá Quỳnh (VNSA): Các cụ vnsa chỉ chiếm 1% population thôi bác Phương ah, chấp làm gì :) chocác cụ ấy tha hồ chê bai ng Việt, các cụ ấy toàn Tàu cả

      Delete
  13. Nguyễn Bá Quỳnh (VNSA): Dĩ nhiên bệnh không chữa được thì chết. Nhưng đất nước thì không chết mà thường lãnh đạo mới chết. Thế nên lịch sử luôn sang trang.

    ReplyDelete
  14. Phạm Thị Thảo (VNSA): Đức Thánh Khổng nói mười nóc nhà há không tìm được một người trung tín. Ở đời có xấu có tốt, vẫn còn hy vọng. Trần tiên sinh phần mở đầu Việt Nam sử lược cũng có ý này. Nói như Tân chí sĩ muốn cải tạo xã hội cần tu thân trước. Một người tốt làm gương cho nhiều người, nhiều người tốt lan toả cho cả xã hội tốt. Dừng trước đèn đỏ, không đè vạch, xả rác đúng chỗ, xếp hàng ngay ngắn rất khó rồi cũng sẽ dễ.

    ReplyDelete