Friday, November 6, 2015

Suy nghĩ về đám đông Việt Nam

Tâm lý đám đông của Việt Nam là của một đứa trẻ cảm tính. Tôi khá băn khoăn khi viết stt về chuyến thăm của Tập Cận Bình. Có lẽ tôi là người mâu thuẫn, vừa mong chống Tàu, phản đối phim TQ tràn lan trên TV nhưng nói về văn hóa Tàu thường xuyên. Tôi thấy việc chống thậm chí chửi bới Tập Cận Bình có gì đó rất trẻ con, từ thái cực vồ vập, đến thái cực chửi bới sao mà gần nhau thế. Nếu không chửi bới sợ hết cơ hội yêu nước hay chống sự lệ thuộc hay sao. Vấn đề của Việt Nam không phải là Tàu mà chính ở con người Việt Nam. Đọc các phát biểu của các nghị sĩ, cha của dân tộc về TPP và người tâm thần thấy càng thấm thía về tính thiếu duy lý của người Việt. Cụ Trần Quốc Vượng sai nặng về logic khi cho người Việt là duy tình (tức là lấy tình nghĩa làm trọng). Trọng tình nghĩa không hề là mặt mạnh của người Việt. Thiếu duy lý không có nghĩa là trọng tình, mà chỉ nói lên tâm thức chưa lớn.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

10 comments:

  1. Nguyễn Minh Tuấn: Bạn ơi, khi những người thấp cổ bé họng không làm được điều họ muốn thì họ phải xả van quá áp thôi.

    ReplyDelete
  2. Nguyen Ai Viet: Giải pháp: Một tuần xem tối thiểu 2 phim cao bồi hoặc hành động của Mỹ

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyễn Minh Tuấn: Loại này thì hôm nào cũng phải xem mới đã. Các loại khác không cần quan tâm nhiều.

      Delete
  3. Nguyen Quang Viet (Kándor Kálmán,VIDI71): Thằng em dạo này Q tâm đến ứng sử chính trị !

    ReplyDelete
  4. Đỗ Minh Tuấn: Anh chỉ thấy chửi Tập Cận Bình mà không thấy đó chính là chửi đám thân Tàu, phản ứng theo cách Việt Nam với nguy cơ phe này thắng thế . Ở Tây trên Diễn đàn cũng chửi vậy thôi. Họ còn có nơi nói theo luật theo văn phạm xã hội là Biểu tình. Nhưng bạo lực xã hội ở ta những năm gần dây có căn nguyên từ SỰ CỘNG SINH GIỮA BẢN NANG với văn hoá Tây DUY LÝ, CÁ NHÂN, THỰC DỤNG VÀ BẠO LỰC. Và những lời chửi bới cực đoan đầy bạo lực cũng là từ nhữung người khát khao văn hoá phương Tây đến độ cực đoan. Gốc nó là thế đấy anh ơi!

    ReplyDelete
  5. Nếu những cuộc biểu tình vừa rồi ở HN và TP.HCM bị đàn áp thì đó là vấn đề của VN. Tại sao những người biểu tình chống Tập và đòi chủ quyền biển đảo một cách ôn hòa bị trấn áp mạnh tay, trong khi với những cuộc biểu tình về những đòi hỏi khác thì chính quyền chỉ im lặng theo dõi mà không giải tán? Về biển đảo thì đã rõ, nhất là từ sau sự kiện dàn khoan HD-981. Nhưng lần này là thái độ (của dân chúng và chính quyền) với người cầm quyền TQ, kẻ thực hiện chính sách leo thang/càn lướt của TQ với VN. Nói rộng hơn và theo cách đặt vấn đề của Ái Việt thì người Việt phải tự giải phóng mình "khỏi mọi sự kìm hãm" mới có thể hy vọng vào những gì tốt đẹp hơn. Để làm điều này, tôi muốn thấy những đám đông lớn hơn chống TQ bành trướng trên khắp mọi miền ở cả nước, và dĩ nhiên họ là những người thật sự hiểu biết chứ không phải là vào hùa hoặc bị lôi kéo theo bầy đàn 1 cách thảm hại hay chỉ vì cảm tính, vì yêu nước. Và một cách duy lý, tức là nhìn rõ, nhìn đúng vấn đề. Trước đây, VN chỉ có thể chiến thắng cuộc chiến với Mỹ với sự giúp đỡ của cả Liên Xô và TQ, không thể chiến thắng bằng ý chí của dân tộc. Vì thế chúng ta cần 1 thế giới đa cực (nhưng cũng bầm giập vì 2 ông anh). Lúc đấy, vị thế của VN rất khác bây giờ, vì VN dám đánh Mỹ trong khi cả thế giới sợ Mỹ. Điều nguy hiểm bây giờ là VN (lãnh đạo) đang bị TQ trói vào mấy cái chữ vớ vẩn của TQ đặt ra. Trở lại thời TBT Lê Duẩn để thấy thì muốn chống TQ (mà LD chỉ giới hạn là bè lũ phản động TQ) cũng phải dựa vào LX. Tôi không thích nói về chiến thắng biên giới VN-TQ năm 1979 mà không nói gì đến sự hỗ trợ của LX vào thời điểm ấy như các tướng lĩnh VN vẫn thường đánh giá và đề cập trở lại khi muốn chống lại TQ vào lúc này. Nhận thức toàn cục bây giờ lại khác, lại phải thấu đáo tất cả mọi vấn đề đang diễn biến hiện nay với kẻ thù, âm mưu cũ trong bối cảnh mới có nhiều thuận lợi/cơ hội cho VN ."We are our choices" J.P. Sartre!!! Nhưng lần này, chúng ta phải đánh bằng 1 sức mạnh khác, không bằng thế mạnh "đánh đấm" của mình xưa nay, mà phải "cuốn theo chiều gió" khôn ngoan hơn, duy lý hơn.

    ReplyDelete
  6. Diem Hang Phan Vu: Em đã từng khuyên mọi người đừng làm những động thái trẻ con ấy đấy ạ. Những thái độ chống đối, biểu tình kia chỉ thể hiện sự thua kém mà thôi.

    ReplyDelete
  7. Nguyen Ai Viet: Tôi không thấy lý do gì để ghét TQ và ghét Tập, hay yêu Tây, Mỹ. Tôi ghét thói sùng TQ, bài xích Phương Tây cảm tính của người Việt Nam. Tại sao Lào, Thái ở sát vách TQ mà ko bị TQ bắt nạt như VN? Tập sang bắn 21 phát đại bác. OK. Nguyên thủ của 1 nước bình thường cũng nên thế, huống hồ nước lớn. Bắn đại bác không có nghĩa là không chống Tàu. Đài báo nói không có nghĩa là đúng.

    ReplyDelete
  8. Do Xuan Phuong: Yêu ghét xuất phát từ nhận thức (thông tin nhận được + tư duy, định kiến, tình cảm). Thông tin trong xã hội lại không đồng đều, phi tuyến và về bản chất là hỗn loạn.
    Từ góc nhìn trên thì em thấy luồng quan điểm 'dung hòa' có tính thực chất và tính đại diện hơn cả. Trao đổi thương mại với TQ, Mỹ, EU, Nga ...vv đều có giá trị không mặt này thì mặt khác, vậy hệ giá trị (an ninh, kinh tế, văn hóa) sẽ định hình các phê phán về thái độ hành xử. Phát biểu cực đoan yêu ghét triệt để một phía nào đó ... không có căn cứ giá trị rõ ràng thì không đáng tin.

    ReplyDelete
  9. Vũ Huy: Tap Cam Binh da va se lam duoc viec xoa so su thong tri cua Dang Cong San Trung Quoc.Nhu vay co ly do gi de ghet ong Tap.???

    ReplyDelete