Saturday, November 14, 2015

Ngu dốt thô thiển và ngu dốt tinh tế

Sự ngu dốt ngày nay đã ở một mức rất tinh tế. Tuy nhiên, đa số kẻ sĩ (hoặc tự cho mình trách nhiệm làm kẻ sĩ) vẫn chỉ biết tới sự ngu dốt thô thiển. Mang ngu dốt thô thiển ra đánh đập chẳng khác nào Trư Bát Giới vác đinh ba bổ vào cái xác không của yêu quái bỏ lại, có khác nào tạo điều kiện cho ngu dốt tinh tế có thời gian và không gian đào thoát. Tôi không có thời gian nói về những chân lý hiển nhiên, được đám đông chấp nhận nhanh chóng và đang la lối om sòm như việc phải chống những sự ngu dốt thô thiển. Những ai có thời gian hãy vạch ra sự ngu dốt tinh tế, đôi khi mang danh trí thức đạo mạo.

Nguyễn Ái Việt (Debrecen,VIDI72)

9 comments:

  1. Thanh Nguyen Huu: Có những ngu dốt thô thiển nhưng... đạo mạo, làm cho đồng bào tưởng là tinh tế?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Đó cũng là một kiểu tinh tế ở mức độ thấp, gọi là tinh vi

      Delete
  2. Nguy hiểm nhất là chúng đang kết hợp lại với nhau.

    ReplyDelete
  3. Nguyen Binhduong: Đúng là uyên bác nên đa lĩnh vực đều tham gia

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Có uyên bác gì đâu. Đang có mấy bức xúc cụ thể, khái quát hóa một chút cho đỡ động chạm

      Delete
  4. Do Xuan Phuong: Giật mình vì thấy ngu dốt tinh tế đúng là thực trạng bản thân ạ! :)
    Không biết anh Ái Việt có rảnh chỉ ra giúp điển hình nào không? Ví dụ ngu dốt về vật lý, ngu dốt về kinh tế , ngu dốt về quản trị ... vv.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Ai Viet: Nói như em thì mọi nhà triết học đều vậy và đó không phải là ngu dốt. Không biết khác ngu dốt. Ngu dốt thường áp đặt và độc ác, tất nhiên là tệ hơn ngu và tệ hơn dốt.

      Delete
  5. Nguyen Ai Viet: Để lấy ra ví dụ cho mọi người liên hệ chơi. Bỏ môn Lịch Sử là ngu dốt thô thiển. Dư luận ầm ĩ suy luận đủ thứ hiện đang có hai loại: Loại thứ nhất có xu hướng chính trị ( cơ hội và thô thiển) muốn tạo ra một ưu thế để áp đặt lập luận của mình. Loại thứ hai đúng là Trư Bát Giới ôm đinh ba đập xác yêu tinh. Thực ra không bao giờ có chuyện vô lý này (nếu suy nghĩ một tý). Nếu có cũng không đáng ngại vì rất dễ chữa trị. Thậm chí, giá mà .... mọi ngu dốt đều thô thiển, mang nắm đấm ra chữa trị trong nháy mắt. Nhưng tích hợp Lịch Sử vào GD Công dân mới là ngu dốt tinh tế. Mấy ông lại đập vào chỗ "tích hợp" cũng lại Trư Bát Giới.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Do Xuan Phuong: Cảm ơn anh đã cho một ví dụ nóng hổi mà em cũng rất quan tâm nhưng chưa có thời gian nghĩ kỹ. Tiếp tục hóng ạ.

      Delete