Sunday, August 19, 2018

Great people of our time: CHARLIE CHAPLIN (1889-1977)

Vua hề


Vào khoảng năm 1900, một chú bé có vóc người thấp, tóc đen tên là Charles Chaplin hay ngóng đợi phía ngoài cổng hậu các nhà hát Luân Đôn. Chú trông có vẻ gầy và đói, nhưng đôi mắt màu xanh của chú thật quả quyết. Chú đang mong được nhận một công việc biểu diễn gì đó. Chú có thể hát và nhảy. Cha mẹ chú là nghệ sĩ tạp kỹ và chú đã lớn lên dưới ánh đèn sân khấu. Và, dù thời thơ ấu của chú cực khổ, chú vẫn biết cách làm cho mọi người cười.

Bộ quần áo của chú bé rách tả tơi. Thật khó kiếm việc với bộ quần áo đó. Chú đi lang thang với đoàn tạp kỹ có tên "Tám chú nhóc Lancashire". Đầu tiên, chú đóng vai một con chó. Mỗi đêm lũ trẻ lại chen chúc ngủ trong một nhà trọ ở một thị trấn khác nhau. Chúng nhớ mẹ khi chúng nằm trên giường, nghe thấy tiếng những người say rượu đang đánh nhau ngoài phố.

Cha chú bé đã chết vì uống quá nhiều rượu. Mẹ chú thực ra cũng không có khả năng chăm sóc chú và người anh cùng cha khác mẹ tên là Sid. Bà luôn đau ốm, rồi phải vào bệnh viện. Ngay cả khi ở nhà với các con, bà cũng như đang sống trong thế giới khác. Bệnh tật của bà làm cho các chú rất buồn.

Không kiếm được việc, Charles lang thang khắp thành phố. Chú kiếm cái ăn và chỗ nương thân ở bất cứ chỗ nào có thể cậy nhờ. Cũng có khi chú bị gửi đến nhà trẻ mồ côi, lạnh lẽo, khốn khổ, bị rầy la vì những tội lỗi vớ vẩn nhất. Chú ghét trại trẻ mồ côi.

Ba mươi năm sau, cũng chính là Charlie Chaplin được nhà vua tiếp đón nồng nhiệt. Những người giàu có thành đạt và nổi tiếng của nhiều nước mời ông dự tiệc. Ai cũng muốn gặp ông. Những bức hình quảng cáo ông nằm trong tay bè bạn là những người như Churchill, Einstein và Gandhi. Ông đã trở thành một nhân vật của hoàng gia trong thế giới điện ảnh tân kỳ đầy ánh sáng - Charlie Chaplin Vua Hề.

Đã có lần ông viết: "Bạn phải tin ở bản thân mình. Đó là bí quyết. Ngay cả khi tôi còn trong trại trẻ mồ côi, khi lang thang trên đường phố tìm miếng ăn để tồn tại, tôi cũng vẫn nghĩ về mình như một nghệ sĩ lớn nhất thế giới". Ông nói: "Thiếu niềm tin vào bàn thân, có thể sa xuống cái hố của sự tuyệt vọng".

(còn nữa)

2 comments:

  1. Sir Charles Spencer "Charlie" Chaplin (16 tháng 4 năm 1889 – 25 tháng 12 năm 1977), thường được biết đến với tên Charlie Chaplin (hay Vua hề Sác-lô) là một diễn viên, đạo diễn phim hài người Anh trở nên nổi tiếng trong kỷ nguyên phim câm. Chaplin trở thành một hình tượng toàn cầu thông qua nhân vật Tramp (Gã lang thang, hay còn có tên là Charlot trong tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và vài ngôn ngữ khác), thường được xem là một trong những nhân vật quan trọng nhất trong lịch sử ngành công nghiệp điện ảnh. Sự nghiệp của ông kéo dài trên 75 năm, từ tuổi thơ trong kỷ nguyên Victoria cho đến một năm trước khi qua đời ở tuổi 88, đem lại nhiều lời tán dương cũng như tranh cãi.
    (Wikipedia)

    ReplyDelete
  2. Chaplin đã viết, đạo diễn, sản xuất, biên tập, diễn xuất và sáng tác nhạc cho hầu hết các phim ông tham gia. Ông là người cầu toàn, và sự độc lập tài chính cho phép ông dành nhiều năm để phát triển và sản xuất một bộ phim. Những bộ phim của ông thường đặc trưng bởi tính pha trò kết hợp với tính cảm động, thể hiện trong cuộc đấu tranh của Tramp chống lại sự thù địch bên ngoài. Nhiều phim chứa những chủ đề chính trị và xã hội, cũng như những yếu tố tự truyện. Năm 1972, như một phần của sự tái công nhận giá trị sự nghiệp của ông, Chaplin nhận giải Oscar danh dự cho "tác động không thể đo đếm được của ông trong việc đưa điện ảnh thành hình thức nghệ thuật của thế kỷ này". Ông tiếp tục được đánh giá cao tới tận ngày nay, với những tác phẩm như The Gold Rush, City Lights, Modern Times, và The Great Dictator được xếp vào danh sách những bộ phim xuất sắc nhất của mọi thời đại.

    ReplyDelete