Thursday, August 30, 2018

MƯỜI CÁI THUA SẼ DẪN ĐẾN CÁI…GÌ?

Tạm khoanh khung thời gian 5 năm gần đây thôi, nếu quan niệm “thua, thắng” từ 10 sự kiện này, có thể xem như dân ta …thua trắng!


1.Vụ biệt phủ Phạm Sỹ Quý (Những cái đã rõ, xin không phân tich)
.
2.Vụ Công ty Dịch vụ môi trường Hà Tĩnh chở rác thải độc hại từ Formosa đổ tứ tung đã khởi tố và ...từ từ quên, coi như hòa cả làng.
.
3.Vụ cái cách giáo dục. Càng ngày càng lùi, đã lùi đến ngưỡng của thời hỗn mang, giới lãnh đạo Bộ GD muốn làm gì thì làm.
.
4.Vụ xiết những hành vi phổ biến, ứng dụng các công nghệ làm thực phẩm nguy hiểm vào Luật hình sự. Nói rồi thôi.
.
5.Vụ bắt bớ bọn đa cấp Liên Việt, xử lý bọn Thiên Ngọc Minh Uy và nhiều công ty khác kiểu “Trời kêu ai người ấy dạ” xong, cho trôi qua và hầu như bất lực với bọn ba đầu sáu tay này. Vấn nạn lừa đảo dân lành qua ngả này hầu như không bao giờ dứt.
.
6.Vụ chạy trường chạy lớp. Ngay năm nay, 2018 không có gì khá hơn năm ngoái, năm xưa. Tiêu cực vẫn tràn lan. Mỗi mùa tựu trường, giới phụ huynh vẫn hao tốn nhiều tỷ đồng cho khoản này.
.
7.Vụ thả lỏng cho môi trường giữ trẻ mầm non phát triển hoàn toàn tự phát. Hàng triệu công nhân trong các khu công nghiệp với đồng lương ít ỏi vẫn phải tự lo chỗ gửi con vào đủ loại “Nhà trẻ” dẫn đến những bi kịch đau lòng.
Sự thể phát triển gần chục năm nay nhưng nhà nước chỉ làm được mỗi việc là sau mỗi lần xảy ra những vụ thương tâm, lại cử các đoàn “Kiểm tra” xuống thổi còi, xiết chặt những cơ sở ở địa bàn , kể cả những cơ sở tốt, để “Mềm nắn rắn buông”, xong!.
.
8.Bi kịch môi trường, dân số ở Hà Nội, Sài Gòn đã lên đến đỉnh điểm nhưng việc cho phát triển cao ốc trong nội thành (Trong khi bối cảnh đô thị xung quanh vẫn vậy) vẫn phát triển. Hầu như nó còn phát triển mạnh hơn sau những cảnh báo.
.
9.Vụ nhập thuốc giả ở Bộ Y tế, vụ thả lỏng cho công ty phân bón Thuận Phong ở Đồng Nai với tất cả bằng cớ xác đáng để truy tố nhưng vẫn dây dưa đến nay, như sự bất lực.
.
10. Vụ thanh tra kết luận về sai phạm ở hàng chục trạm BOT, cụ thể nhất là hiện tượng đặt trạm thu phí sai ở Cai Lậy, Biên Hòa, Thái Bình, Khánh Hòa, Sông Phan, Nam Định, Thái Nguyên v.v… và rõ nét nhất là vụ thu phí sai quy định ở cổng các sân bay nhưng mọi thứ vẫn cố thủ cho đến nay.
Sơ sơ vậy thôi, chỉ nêu những thứ đích đáng, cả nước biết, không tranh cãi để chúng ta hiểu rằng:


NHÂN DÂN ĐÃ THUA TRẮNG!.
Nhưng!.
Xin gửi một lời chia sẻ, một nỗi âu lo thật sự, chân thành, thẳng thắn đến những người đang …thắng rằng:
Khi công lý bị văng ra khỏi đời sống xã hội.
Khi nhân dân không còn tiếng nói, đã bất lực, hết niềm tin.
Khi lương tri “Ngủ” hết.
Thì, đó là lúc…
Lúc gì?.
Các bạn nêu ý kiến nào?


Nguyễn Quang Qúy shared (FB-Nguyễn Huy Cường)

1 comment: