Saturday, September 5, 2020

Vài điều về âm nhạc

 “Không có hai người nào trên đời này hoàn toàn giống nhau và âm nhạc cũng vậy, còn nếu không, đó không phải là âm nhạc” - Billie Holiday

Hành trình âm nhạc của mỗi người là một trải nghiệm thú vị và đầy cảm xúc. Trong chúng ta có nhiều lớp quá khứ gắn với âm nhạc, rất nhiều gắn kết, thậm chí một vài thứ đã bị lãng quên cho đến khi ta có thời gian để nghĩ về chúng.

Âm nhạc kết nối rất sâu sắc với cảm xúc và quá khứ của mỗi người. Hãy cho bản thân thời gian để bắt nhịp với âm nhạc của mình. Hãy để nó giúp chúng ta định hướng bản thân qua các giá trị của nó.

Hãy tập hợp/tạo ra một danh sách những bài hát, bản nhạc sẽ giúp bạn trong những tình huống khác nhau của cuộc đời, để bạn có thể vượt qua một ngày của mình một cách bình tĩnh hơn, hạnh phúc hơn và thậm chí là có kiểm soát hơn.

Bốn bước bạn cần thực hiện để tìm thấy âm nhạc của mình. Đó là:

Lưu thông tin về bản nhạc cuộc đời của bạn

Chúng ta luôn góp nhặt âm nhạc. Theo thời gian, một vài bộ sưu tập của chúng ta bị loại bỏ và tạm thời bị lãng quên, trong khi những ký ức âm nhạc khác tồn tại suốt cuộc đời.

Tuy nhiên, trong những hoàn cảnh thích hợp, tất cả âm nhạc đều có thể mang ý nghĩa gợi nhắc thứ gì đó mà chúng ta có thể nhớ lại khi gặp điều kiện phù hợp.

Mặc dù vậy, điều bạn có thể thấy thú vị nhất về bài tập này là, bằng cách dành thời gian xem lại lịch sử âm nhạc của mình, chúng ta có thể lùi một bước ra ngoài cuộc sống và dành thời gian nhìn lại bản thân một cách khách quan hơn, điều này có thể rất hữu ích.

Xác định thói quen nghe nhạc hiện tại của bạn

Thói quen nghe nhạc của mỗi cá nhân là độc nhất. May mắn thay, đối với hầu hết chúng ta, việc tiếp cận âm nhạc là khá dễ dàng và không cần phải nghe quá nhiều mới có được tác động đáng kể.

Mặc dù giờ đây số lượng âm nhạc mà tôi nghe ít hơn so với khi còn trẻ, nhưng tôi nhận thấy chỉ số tác động nhận thức của tôi đã được tăng lên. Khi nghe nhạc sống hoặc nhạc thu âm, tôi thường hoàn toàn đắm chìm vào âm nhạc và tôi tiếp tục bổ sung nhạc mới vào bộ sưu tập của mình.

Nhận biết sở thích âm nhạc của bạn

Việc lắng nghe bài hát ưa thích kích hoạt một khuôn mẫu hoạt động của não bộ, bất kể đó là thể loại nhạc gì. Điều này có thể giải thích tại sao nhiều người khác nhau lại mô tả cùng một cảm xúc và phản ứng ký ức mỗi khi nghe đoạn nhạc họ yêu thích, dù là của Bach hay Eminem.

Khi nghe bài hát ưa thích, người ta thường báo cáo cùng một cách phản ứng: Trải nghiệm những suy nghĩ và ký ức cá nhân. Bài hát yêu thích có thể tăng cường hoạt động kết nối trong một mạch não gắn với những suy nghĩ tập trung sâu bên trong.

Chúng ta đều ít nhiều nhận thức được về những điểm mình thích và không thích đối với âm nhạc. Trong bước ba, việc tìm kiếm âm nhạc của bạn chính là nhận thức được ba lĩnh vực khiến bạn hình thành nên sở thích âm nhạc của mình: Phong cách yêu thích, nhịp độ yêu thích và âm sắc yêu thích.

Kết hợp cùng nhau, chúng sẽ đem tới cho bạn danh sách đầy đủ về sở thích âm nhạc của mình. Sở thích của bạn là những yếu tố kích hoạt mạnh mẽ nhất giúp đưa bạn thật nhanh tới trạng thái mà bạn muốn.

Bản nhạc cuộc đời cho ta cái nhìn thoáng qua về việc bản thân bị tác động ra sao bởi lựa chọn âm nhạc của chính mình qua một thời gian dài. Nghiên cứu thị trường đã thực sự rất chú trọng vấn đề này.

Các công ty dành thời gian nghiên cứu loại nhạc (hoặc không có nhạc) phù hợp nhất nên được bật tại các quầy hàng bán lẻ và trên chương trình quảng cáo.

Thiết lập những bài hát neo giữ của bạn

Rất nhiều người trong chúng ta sở hữu thứ mà tôi gọi là “những bài hát neo giữ” hay những ca khúc chủ đề. Đó là những ca khúc giúp chúng ta đạt tới trạng thái cảm xúc ổn định, kêu gọi chúng ta hành động.

Một số nhà hùng biện lão luyện, bao gồm cả các chính trị gia hàng đầu, đã phát hiện ra rằng những bài hát chủ đề có thể là đồng minh lớn nhất của họ trong việc tạo ra tác động lên nhiều nhóm người - tất nhiên, điều này không phải lúc nào cũng là vì mục đích tốt đẹp hơn.

Tuy nhiên, nó rất hữu ích khi nỗ lực hun đúc trong mọi người trạng thái đoàn kết bằng hữu bằng cách giúp họ cảm thấy được gắn kết. Bạn có thể đọc lướt nhanh qua phần này và cảm nhận được chúng ta đang đi đâu trong quá trình tìm kiếm âm nhạc của bạn hoặc bạn có thể thực hiện những hoạt động đó một cách chậm rãi, theo nhóm, hoặc với một người bạn.

Bất kể cách làm là thế nào, hãy để âm nhạc trở thành một phần của bạn, thậm chí ngay từ giây phút bạn cảm nhận được nó. Cảm nhận âm nhạc và cho phép âm nhạc tác động lên trạng thái tinh thần của bạn, bạn sẽ đạt được lợi ích tối đa khi tìm ra thứ âm nhạc quan trọng nhất với bản thân.

theo Zing 

No comments:

Post a Comment