Tuesday, September 1, 2020

VIÊN ĐÁ CẢN ĐƯỜNG

 Nguyễn Hoàng Linh: “Lịch sử Đức là một lịch sử tan vỡ - với trách nhiệm đối với hàng triệu vụ sát nhân và hàng triệu nỗi thống khổ. Điều này làm tan nát cõi lòng chúng ta cho đến ngày hôm nay. Cho nên, người ta chỉ yêu đất nước này với cõi lòng tan nát” là phát biểu của Tổng thống CHLB Đức Frank-Walter Steinmeier trước Đài Tưởng niệm Nạn nhân Chiến tranh và Chế độ Độc tài, Berlin ngày 8/5/2020.

8/5 là Ngày Chiến thắng phát-xít Đức, nhưng đồng thời cũng là một ngày được gọi bằng nhiều thứ tên trong lịch sử nước Đức hiện đại, tùy theo nhãn quan và góc nhìn của mỗi người đã trải qua biến cố đó. Một điều chắc chắn, Đức là một trong những nước lưu giữ ký ức của quá khứ và lịch sử tốt nhất trên thế giới, và không ngại đối mặt với những nét đen tối và tủi nhục của quá khứ.

Bằng cách ấy, từ đống tro tàn của Đệ nhị Thế chiến và kinh qua bao biến cố của Chiến tranh lạnh sau đó, nước Đức đã thực sự hồi sinh, trở thành “anh cả” của Châu Âu, và thường là có cách hành xử mẫu mực trong những vấn đề chính trị mang tính đạo đức và dễ gây tranh cãi, trên địa hạt quyền con người, như trong hồ sơ tỵ nạn và nhập cư dăm năm trở lại đây, và khiến thế giới kính nể.

Tầm quan trọng của việc gìn giữ ký ức, bảo lưu lịch sử để rọi sáng cho những vấn đề hiện tại và tương lai, điều mà nước Đức đã làm một cách hết sức xuất sắc, có thể là điểm tựa, tham khảo và học tập cho Việt Nam, một đất nước có nhiều điểm chung với Đức trong những vấn đề quá khứ, dầu con đường mà hai quốc gia lựa chọn hoàn toàn khác nhau? Bài viết của Nguyên Hà từ Berlin.

Các bạn đọc bài ở đây

2 comments:

  1. Nhật và Đức ko phải là những quốc gia yếu hèn, chấp nhận 1 cuộc sống lệ thuộc sau chiến tranh và trở thành chư hầu/thuộc địa của TQ như VN hiện nay.
    Tại sao VN ko thể phát triển là câu hỏi cho những người đứng đầu đất nước và từng người dân VN, nơi luôn có những lời hô hào đi tắt đón đầu, cất cánh... nhưng luôn bị mất đà và thất bại.

    ReplyDelete
  2. Để nhìn nhận lịch sử đúng hơn và để ko phạm sai lầm thêm nữa, thay vì những tượng đài tràn lan hiện nay, chính phủ nên dựng những tượng đài, bảo tàng CCRĐ, bảo tàng tội ác Khmer đỏ & Chiến tranh biên giới chống TQ, bảo tàng chứng tích bành trướng và xâm hại VN của TQ từ 1954 đến nay...

    ReplyDelete