Chẳng cần đợi TPP các lái xe tải vẫn có thể lập nghiệp đoàn của mình và cất tiếng nói với nhà cung cấp dịch vụ: các công ty xây cầu-đường.
Trong thị trường quan hệ mua bán và giá cả phải là thuận mua vừa bán. Đáng tiếc lái xe khó có thể chọn đường (hay dân cư khó chọn nhà cung cấp điện) và hình thành độc quyền tự nhiên. Người bán (quân của ông đấy ông Thăng ạ) tìm mọi cách lạm dụng thế độc quyền và tăng phí bắt chẹt người giao thông là một biểu hiện. Người mua (lái xe) khó đàm phán giá cả với các ông, họ phải tập hợp lại dưới dạng các hiệp hội hay nghiệp đoàn để đàm phán, ngã giá với các ông. Lên tiếng ôn hòa như vậy không xong, thì họ có quyền tẩy chay (đáng tiếc chỉ trong chốc lát) dịch vụ của các ông, phản đối, ... thậm chí phản kháng gây ùn tắc giao thông.
Chưa có tổ chức nhưng dân đã cất tiếng nói rồi, Lao Động đưa tin đây nè: "Dù nhân viên đã giải thích nhưng NHIỀU NHÀ XE KHÔNG CHỊU ĐÓNG PHÍ. HỌ CHO XE TẮT MÁY gây nên tình trạng ùn tắc kéo dài gần 1km. Mãi đến 9h cùng ngày, lực lượng chức năng có mặt yêu cầu nhân viên Trạm thu phí xã Điện Thắng Bắc “xả cổng” tạm thời để dòng xe ùn tắc lưu thông thì tình trạng trên mới giảm”
Đừng đợi đến lúc nghiệp đoàn lái xe phải bất đắc dĩ làm việc đó ông Thăng ạ (các ông an ninh lại có thể bắt các lái xe đầu têu, nhưng đó là quyền hợp pháp của họ ông Đại Quang ạ, lúc khác sẽ nói về độc quyền "tổ chức" của các ông).
Đừng đợi đến lúc nghiệp đoàn lái xe phải bất đắc dĩ làm việc đó ông Thăng ạ (các ông an ninh lại có thể bắt các lái xe đầu têu, nhưng đó là quyền hợp pháp của họ ông Đại Quang ạ, lúc khác sẽ nói về độc quyền "tổ chức" của các ông).
Nguyễn Quang A
No comments:
Post a Comment