Friday, July 17, 2015

Thái Bá Tân: Bài thơ 65

Cái người ta hay gọi
“Phong cách Thái Bá Tân”
Không phải thơ đúng nghĩa,
Mà văn nói có vần.
Tôi chọn cách viết ấy
Có chủ ý, vì sao?
Vì nôm na, giản dị
Người ta đọc mới vào.
Vả lại, thơ thế sự,
Đặc biệt thơ châm ngôn,
Mà dài dòng, văn vẻ
Thì người đọc hết hồn.
Đấy là chưa nói chuyện
Thời a còng bây giờ,
Ma nào nó thèm đọc
Hoa lá cành, ỡm ờ.
Bốn mươi năm viết dịch,
Chỉ vài năm gần đây
Tôi mới chọn thơ nói
Kiểu nôm na thế này.
Là vì tôi thiết nghĩ
Thơ không phải trò chơi.
Mà phải là tiếng nói
Chân thật của cuộc đời.
Mất công người ta đọc,
Thì phải cho người ta
Điều gì đấy bổ ích
Ngoài mây gió, trăng hoa.
Tôi nghĩ đơn giản vậy,
Vì tôi, Thái Bá Tân,
Giao cho mình nhiệm vụ
Viết thơ cho nhân dân.
Tức là ý phải rõ,
Dung dị và kiệm lời,
Dân dã và dễ hiểu,
Phù hợp với mọi người.
Còn bác nào cứ thích
Đọc loại thơ câu dài,
Thì mời vào Blog.
Tôi có mấy nghìn bài.

No comments:

Post a Comment