Saturday, July 18, 2015

Vĩnh biệt Phan Nhân, người nhạc sĩ sinh ra từ chiến tranh

Không sáng tác nhiều như những nhạc sĩ khác, nhưng những bài hát của Phan Nhân hầu như là những ca khúc vượt thời gian, để lại trong lòng thính giả nhiều tình cảm sâu sắc, trong đó có thể kể đến một số tác phẩm như: Hà Nội niềm tin và hy vọng, Em ở nơi đâu, Thành phố của tôi, Trên quê hương Minh Hải, Tình bạn già, Cây đàn guitar của Victor Hara...



"Tập kết ra Bắc, Phan Nhân ở trong tốp hát với Trần Chung, Thế Song, Văn Dung... Ca khúc đầu tiên của Phan Nhân mà tôi biết là bài Con dao làm nương, cây súng giữ bản (1965). Một ca khúc mang âm hưởng dân ca Việt bắc: "Cài con dao rừng ta đi làm nương - Khoác bên mình súng đây là bạn đường _ Trên cành cây cao chim rừng đua hát như hòa theo - Suối reo ca bình minh". Cũng ngày ấy, trẻ con chả đứa nào là không thuộc Chú ếch con: "Này chú là chú ếch con - có hai là hai mắt tròn...". Đứa nào lớn hơn thì còn biết đến cả Em là con gái má Út Tịch: "Khi mà ba má em vẫn còn đi đánh giặc - thì em còn thay má mà trông em". Có lẽ chuyến tu nghiệp âm nhạc ở Hungaryd9a4 chính thức đưa Phan Nhân lên tầm cỡ một tác giả âm nhạc có năng lực, nhưng cũng phải nhờ cú hích Hà Nội 12 ngày đêm với "Điện Biên Phủ trên không", Phan Nhân mới thực sự đật đến đỉnh cao với Hà Nội niềm tin và hy vọng. Lúc ấy, chúng tôi ở Trường Sơn, anh như đang dõi theo bước chân chúng tôi "Sáng soi bóng đêm Trường Sơn - lắng trong nước sông Cửu Long - dệt nên tiếng ca - át tiếng bom rền". Một ca khúc chống Mỹ, nhưng lại được Trường Nghệ thuật Mecca ở thành phố Houston, Texas chọn làm tác phẩm dạy sáng tác ca khúc. Ngạc nhiên mà không ngạc nhiên vì người Mỹ trọng sự độc đáo trong sáng tạo. Song đấy là cái hay. Cái vừa hay vừa lạ ở Phan Nhân chính là Cây đàn guitar của Victor Jara mà Hạnh Hà đã hát rất hay: "Cây đàn guitar của Victor Jara - là súng gươm tiêu diệt thù... có trái tim Chi Lê trong hộp cây đàn Victor Jara..."  và miên man theo đèo dốc Trường Sơn, người ta thấy lãng tử Phan Nhân đi tìm cô thanh niên xung phong "chỉ nghe tiếng hát - mà đem lòng yêu thương". Một cái nhìn rất quan họ Bắc Ninh cứ luồn vài giai điệu với những chùm nốt luyến lay động và xót xa: "Hỡi người con gái dãi dầu mưa nắng Trường sơn". 
Đất nước thống nhất, Phan Nhân hào sảng tấu lên Tình ca đất nước qua giọng vàng Trần Khánh: "Rằng đã về ta cỏ cây sông núi ruộng đồng - Cửu Long, sông Hồng thỏa bao chờ mong...". Đây là ca khúc ngợi ca đất nước ngắn gọn nhất, súc tích nhất được viết ở thể 1 đoạn kép, kiểu như Chiều Matxcova. Nét nhạc cao trào da diết lạ: "Sài Gòn mến yêu của ta - đêm dài đã qua - tình quê hương thêm thiết tha - ngọt ngào hương hoa - đẹp ngàn lần non sông ta - ngân vang tiếng ca". Khi chiến tranh biên giới Tây Nam và biên giới phía Bắc xảy ra, Phan Nhân lại đưa ra 1 tự sự mang tính chất hành khúc Chớ buồn nghe em: "Chớ buồn em yêu dấu - khi non nước chưa yên lành anh đi chiến đấu - tình em như nắng hồng - vượt đương xa qua gian khó thành niềm vui..." Phan Nhân đặc biệt yêu quý Hoàng Việt. Vào dịp tưởng niệm Hoàng Việt sau 20 năm ngày mất, anh đã dựa trên giai điệu Lá Xanh để viết ra 1 khúc tưởng niệm mang tên Lá vẫn còn xanh. Ca khúc tràn ngập tình cảm: "Lá vẫn còn xanh như tên anh còn đó - Trong tim bạn bè trong tiếng hát tuổi xanh - đời vẫn reo vui, đời vẫn xanh tươi..."
Ra đi ở tuổi 86, Phan Nhân để lại dương thế nhiều lưu luyến. Cùng với Trần Văn Khê và Phan Huỳnh Điểu, ba tài năng âm nhạc của chúng ta ra đi vào giữa hạ này chắc đang tươi cười cùng những Văn Cao, Đỗ Nhuận, Lưu Hữu Phước... ở chốn tuyền đài.

(lược trích từ bài Giữa hạ, tiễn ba tài năng âm nhạc đăng  trên KTNN No.897 của Nguyễn Thụy Kha)

Phan Nhân rt mê nhng làn điu Dân ca đng bng Bc b, Chèo cho ti quan h Bc Ninh... vì thế trong nhng sáng tác ca ông, ta thy có s nh hưởng ít nhiu ca nhng làn điu này như bài hát "Em nơi đâu" viết v tình cm cao quý, chân tht ca nhng anh b đi lái xe đi vi nhng cô thanh niên xung phong đi m đường. Trong chiến tranh ban đêm không được m đèn xe nên các anh không biết mt được người con gái đã giúp mình mà "... Ch nghe có tiếng hát mà đem lòng yêu thương..."

Yêu min Bc, yêu Hà Ni và t trong lòng, ông đã coi đây như là quê hương th hai ca mình. Ð th hin tình yêu y, ông p mt ước mơ s viết mt bài hát v Hà Ni mà chưa biết viết như thế nào đ th hin được sâu sc nht tình cm ca mình. Cho đến năm 1970, khi Phan Nhân được c đi tu nghip âm nhc Hungari v cũng là lúc mà mong muốn của ông được thực hiện.

Tình hình lúc y rt cp bách, nhiu khi phi đi sơ tán đ tránh thit hi, nhưng ông được li nhn nhim v đm bo cho nhng chương trình âm nhc trên làn sóng ca đài phát thanh được hot đng bình thường. Ông trm ngâm: "Có l đây là mt điu may mn đi vi tôi. Bi khi được chng kiến cnh Hà Ni chng tr vi bom đn M, tôi thy yêu Hà Ni hơn vi mt tình yêu da diết mà cho đến bây gi tôi vn không sao din t được...?

Và có l chính vì tình yêu y mà ông đã viết nên bài ca "Hà Ni nim tin và hy vng", mt ca khúc đã làm rung đng con tim ca biết bao thế h. Trong trn "Ðin Biên Ph trên không", 12 ngày đêm Hà Ni chng tr vi bom đn M, hu hết mi người trong Ðài đu xung hm trú n, nhưng riêng Phan Nhân thì li chy lên sân thượng vi mong mun được nhìn cho rõ khung cnh Hà Ni lúc by gi. Dưới làn bom đn có th bt c mt viên đn lc nào trúng ông, nhưng Phan Nhân dường như quên đi s nguy him đó, ông đng lng người đi, nghĩ v Hà Ni chiu nay vn bình yên, mt nước h Gươm vn còn lung linh, yên mà gi đây đã đ tri đn bom. B52 điên cung đánh phá Hà Ni thc s là cơn hp hi giãy gia ca k chiến bi, ông đã t nghĩ như vy và có mt nim tin, hy vng vào ngày chiến thng.

Cái cm xúc y đã được ông đưa vào bài hát ca mình. Khi bài hát "Hà Ni nim tin và hy vng" được công b, ngay lp tc đón nhn được s hưởng ng ca thính gi. Mi người khi nghe bài hát này ai cũng xúc đng bi nó quá sng đng, quá chân thc, h như thy được toàn b hình nh mt Hà Ni anh dũng, hào hùng chng tr quyết lit vi gic M, vi mt nim tin tt thng, t nim tin mãnh lit đó quân và dân Hà Ni đã thc s "Dt nên tiếng ca át tiếng bom rn". Bài này đã đt được gii A trong nhng bài hát sáng tác v Hà Ni.

Có th nói, nim hnh phúc ln nht đi vi nhc sĩ Phan Nhân là có được mt người bn đi - NSUT Phi Ðiu, mt ging n Nam b ta thường được nghe thy trong mc "Ðc truyn đêm khuya" ca Ðài tiếng nói Vit Nam, và Ðài tiếng nói nhân dân TPHCM, mt ging đc đã tng làm say mê biết bao người hâm m. Bà là người ph n biết hy sinh, biết to điu kin thun li cho Phan Nhân sáng tác, bi bà hiu biết và cm thông đi vi s nghip sáng tác ca ông. Hơn na đi vi nhc sĩ Phan Nhân, NSUT Phi Ðiu còn là mt người đng chí, mt đng tác gi không cn đng tên trong nhng tác phm ca mình.

Nhc sĩ Phan Nhân tâm s: "Tôi vn luôn c gng hết mình trong công vic, đó là điu chng t mình vn còn có ích cho cuc đi. Ch là nhc sĩ mà không còn sáng tác được thì bun lm. Mt nhà thơ người Nga đã tng nói "đng chết trước lúc lìa đi", tôi không mun mình s rơi vào hoàn cnh y". Chính vì vy mà mi tác phm ca ông khi ra đi là c mt quá trình tìm tòi, chn la, cht lc k càng, bi ông không mun ph lòng khán gi, và mun cng hiến cho đi nhng tác phm có giá tr.

GS. Trần Quang Hải

1 comment:

  1. Bài "Con dao làm nương, cây súng giữ bản" sáng tác vào thời gian không quân Mỹ đánh phá miền Bắc. Quân dân khi đó vừa chiến đấu vừa sản xuất, công nhân có khẩu hiệu "tay búa tay súng", nông dân: "tay cày tay súng", bà con miền núi thì "tay dao tay súng"... Riêng bài "Hà Nội niềm tin và hy vọng" ra đời trong những ngày diễn ra trận chiến ác liệt "Điện Biên Phủ trên không" năm 1972. Trong mùa đông tháng Chạp năm ấy, từ trên sân thượng (lầu 4) của Đài Tiếng nói Việt Nam, 58 Quán Sứ, Hà Nội, Phan Nhân tận mắt chứng kiến quân dân Thủ đô đánh trả những cuộc tấn công của máy bay B52. Bầu trời Hà Nội rực lửa, vang rền tiếng súng, tiếng bom, những mảnh vụn B52 cháy rực, rơi lả tả... tạo cho ông cảm xúc mạnh mẽ để viết nên ca khúc. Khi đặt bút sáng tác, Phan Nhân đã nghĩ đến Trần Khánh, ca sĩ mà ông sẽ gửi gắm đứa con tinh thần sắp ra đời. Ngay sau khi được Trần Khánh giới thiệu trên làn sóng của Đài Tiếng nói VN, bài hát đã nhanh chóng lan truyền khắp cả nước và vang vọng mãi đến hôm nay (Nhạc sĩ Trương Quang Lục - "Phan Nhân đến với niềm tin và hy vọng". Phụ Nữ Thứ Tư - 01.07.2015)

    ReplyDelete