Saturday, September 8, 2018

Cải cách tiếng Việt

FB-Đàn Thanh

2 comments:

  1. Những diễn biến tệ hại cho thấy VN đang đánh mất tất cả để trở thành con số KHÔNG.

    Nhưng sự lũng đoạn của những kẻ cơ hội và làm theo bọn Bắc Kinh sẽ đi đến đâu còn tùy thuộc thái độ của những người phản đối. Càng mạnh mẽ và quyết liệt (ko phải kiểu Nguyễn Tấn Dũng) thì cơ hội "đục nước béo cò" để biến VN thành TQ càng ít.

    ReplyDelete
  2. Ko lúc nào chữ "thuần Việt" quan trọng hơn lúc này để chống lại các vấn đề "tự diễn biến" có lợi cho bọn Bắc Kinh trong việc xóa bỏ văn hóa, cội rễ của người Việt.

    Nếu thực sự vì giáo dục. Phải làm cho chữ Quốc Ngữ trở nên hiện đại hơn, dễ hòa nhập và được cập nhật với nền văn minh của thế giới, là điều VN đã vượt qua nhiều nước châu Á khác từ khi chính phủ VNDCCH ra đời.

    Dễ hiểu rằng, ngay cả Truyện Kiều mà còn khó đọc vì quá nhiều "điển tích"[1] và cách dùng chữ của Nguyễn Du nên ko phải người VN nào cũng say mê và hiểu rằng, tại sao Nguyễn Du là "Đại văn hào" của VN.

    Cho nên, những gì làm tiếng Việt càng xa rời chữ Quốc Ngữ, thì nó càng xa rời với một nền văn hóa đã hình thành lâu nay. Có rất nhiều thứ phải xóa bỏ trong quá khứ, nhưng cũng nhiều giá trị có được phải kế thừa và phát triển cao hơn, ko phải là những thứ mang lại lợi lộc cho một nhóm "cơ hội" hay nằm trong kế hoạch thực hiện "thỏa hiệp Thành Đô" mà lâu nay ko được công bố/xác nhận. Tất cả chỉ là những mưu đồ của những kẻ luôn cúi mình trước bọn bành trướng BK, hạ thấp mình làm tôi mọi bất chấp quyền lợi của VN bị xâm phạm, đất nước đang ngày càng lệ thuộc vào TQ về nhiều mặt.

    Chúng ta có chấp nhận việc tự xóa bỏ chính mình, xóa bỏ hoàn toàn VN trên bản đồ thế giới như bây giờ đang xóa bỏ TIẾNG VIỆT?

    [1]: Cụ Đào Duy Anh phải soạn Từ Điển Truyện Kiều (1974) cho những ai ít am hiểu có thể đọc/hiểu cơ bản nội dung của Truyện Kiều.

    ReplyDelete