Monday, September 10, 2018

Tuần đầu

Tuần đầu tiên lũ sinh viên đại học bước vào sự nghiêm chỉnh nhé. Cô giáo có chút tò mò đầu năm là lũ sinh viên năm nay trông ra sao, trí tuệ thế nào, có bao nhiêu tâm hồn mơ mộng trong lớp?.... Chỉ cần học một tháng thôi, đủ phân loại từng đứa. Và cô giáo Nhung bao giờ cũng thích những đứa có cá tính mạnh, bọn đấy thường học giỏi, nhưng khăng khăng với nguyên tắc riêng của nó, kể cả khi được nhượng bộ. 
Tò mò với một cô gái Hung năm ngoái bước vào lớp A, hồi đó lớp đã học khoảng ba tuần, ổn định giờ và phòng học xong xuôi, bỗng một anh chàng cao ngoằng như Pinokio xin vào học, vừa vào cậu ta đã xin cô giáo cho lớp học muộn hơn nửa tiếng vì cậu ta được không? Tất nhiên mình bao giờ cũng thảo luận với lũ học sinh, cả lớp nhân nhượng trừ cô gái nói trên. Kết quả Pinokio ở lại học, cô gái kia ra khỏi lớp. Mình viết mail cho nó và bảo: em học rất thông minh, cô tiếc nếu em không học tiếp nữa, hay em sang lớp B( ngày ấy, giờ này...) nó từ chối. Mình lại bảo nếu em cần, cô dạy riêng em ở một ngày khác. Lần này cô học sinh thua. Nó viết: cô rất cao thượng, em hơi xấu hổ vì ngang bướng, thôi sang năm em sẽ xin học lại từ đầu ạ.
Đấy, xem năm nay có thấy mặt nó không? Mình đã gặp vài ba cô học trò giỏi và ngang ngược, kiêu kỳ, nhưng mình rất khoái. Đời hết tẻ nhạt nếu bọn con gái ngỗ ngược hơn một chút và bọn con trai dịu dàng hơn một chút. Cậu Pinokio năm ngoái là một đứa luôn đòi hỏi, nhưng kiểu học ngoại ngữ của nó rất đáng yêu, nên vẫn được mình châm chước. Nó luôn nghĩ ra trò giả vờ viết thư cho ai đó bằng tiếng Việt để viết lại những điều đã học, và mang đến cho cô giáo một lá thư dài đầy lỗi khiến cô phá ra cười vì trí tưởng tượng rất Âu của nó, đưa vào câu văn tiếng Á phi lý một cách ngộ nghĩnh. Còn một cô học trò khác làm những bài văn đầy màu sắc, biết ngay nó sống ở nông thôn. Bọn ấy năm nay lên lớp B, hoặc...biến mất, vì bận du học đâu đó, rồi sẽ có lúc lại xuất hiện, và học tiếp. Thời nay sinh viên rất tự do và chủ động trong việc học hành. Không giống thuở đại học 5 năm chặt chẽ của mình đâu. Có giời biết cái nào ưu việt hơn cái nào?

Nguyễn Hồng Nhung (ELTE.VIDI72) 

No comments:

Post a Comment