Sunday, September 9, 2018

Định hướng và kết luận

Tây Ta y như nhau
Hôm nọ ngồi nhậu với hội cơ quan cũ. Các đồng chí từ bốn phương trời về họp hoành tráng cả ngày, gọi là ‘lập kế hoạch chiến lược’. Chánh chủ toạ, xếp to nhất của đơn vị trình bày qua xì-lai, cứ xong một đoạn cho thảo luận, kiểu tổ nhóm, lấy ý kiến, rồi phát biểu chung. Cãi nhau rôm rả ỏm tỏi cả buổi. Nhiều đồng chí phấn khích, thấy coi mòi coi bộ đổi mới tư duy thiệt.
Cuối buổi đ/c xếp lớn bật đến cái xì-lai cuối, đẹp hoành tráng, bao gồm đầy đủ nội dung các kết luận định hướng của đồng chí chủ tịch tối cao (của cả bộ máy lớn). Sâu sắc, cụ thể, rõ ràng. Tất cả khi đi nhậu mặt ỉu như bánh tráng nhúng nước. Và những câu hỏi trước đây như thế nào, giờ vẫn còn nguyên như trước, có chăng thêm tí mệt mỏi của gánh nặng thời gian và thấm đòn hành chánh.
Nhớ lại câu chuyện anh Thủ tướng trước đây, khi lên cho Ban tư vấn TTg tư duy, chuẩn bị, rồi hội thảo rôm rả cả buổi, cuối buổi anh đứng lên, rút ... trong túi áo ra tờ A4 viết sẵn đúc kết các phương án, giải pháp được nêu ra, tìm thấy trong buổi hội thảo. Cả Ban tư vấn ớ người, vài hôm sau nhận thư ... giải tán Ban vì đã tìm thấy được các câu trả lời cho các vấn đề quan trọng của nước nhà.
Mình chỉ băn khoăn mỗi một điểm: lẽ nào Tây sang VN học lén lút đâu ra nhanh như thế? Bí mật quốc gia cho nền công nghiệp 5.0 mà sao sớm lộ hàng?
Tuy thế cũng mừng cho tương lai Bắc Mỹ, chả mấy chốc sánh vai cùng với các cường quốc Đông Dương!

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE.VIDI90)

4 comments:

  1. Cứ bản cũ soạn lại mãi thế này chẳng trách tiến hoài chả tới đâu...

    ReplyDelete
  2. Vấn đề vẫn cứ là: quanh đi quẩn lại, mặt bà con cứ hết "dài" lại "buồn"... còn các quan thì rất "hăm hở" quyết liệt ...đi tìm cái mới!!!

    ReplyDelete
  3. Đàn Thanh: Con kiến mà leo cành đa.
    Leo phải cành cụt, leo ra leo vào.
    Con kiến mà leo cành đào.
    ...

    ReplyDelete
    Replies
    1. Biết là vẫn cụt...cứ vào cứ ra... hehehe.

      Delete