Monday, September 3, 2018

Đánh vần kiểu mới

Công nghệ giáo dục
--- cờ-oa-qua-hỏi-quả
Nghe bà con bàn tán xôn xao, tò mò chịu không thấu, đành đi tìm hiểu đánh vần kiểu tân thời nó ra răng. Đọc đi đọc lại các bài viết của các vị đương nhiệm ở Trung tâm CNGD, NXBGD VN, rồi các bài báo 'nghiêm túc'. Hơi choáng.
Theo kiểu dạy dỗ này, trẻ con phải biết mặt chữ, biết nghiã từ, và biết đọc thì mới biết ... đánh vần. Cũng đúng thôi, vì các vị lên chức, ăn lương và có được chỗ ngồi có nhờ vào năng lực trình độ đâu.
Nhưng mình không lo, vì thực tế cho thấy mấy cái trò này trước sau cũng chìm xuồng, còn trẻ con đang bị dìm trong cái nồi lẩu thập cẩm thì có thêm tí hành, tí tỏi, .. càng thơm, càng có mong ước thoát giáo dục Việt Nam, lại có cơ hội nên người.
Nhân đọc các chuyện trên mạng, làm mẩu chuyện cười chế tác thay cho kết luận.
-----
Đổi vé máy bay
Điện thoại phòng vé Vietnam Airlines reo, nhân viên nhấc máy:
- Phòng vé nghe!
- Chào chị, chị cho tôi đổi giờ bay
- Vâng, anh cho xin mã đặt chỗ!
- À vâng: Cờ Xờ Cờ Xờ Cờ
- .... không có anh ạ, anh đọc lại hộ!
- Vâng, Cờ Xờ Cờ Xờ Cờ!
- ... không có anh ạ, anh có chắc là vé còn hạn không?
- Chắc chứ, tôi đang cầm đây mà, mới mua sáng hôm qua mà!
- Anh đánh vần từng chữ được không ạ!
- Vâng: Cờ Xờ Cờ Xờ Cờ!
- .... không có anh ạ, viết như thế nào anh?
- ... thì viết như tôi đọc ấy!
- À, thôi rồi, anh mô tả hộ từng chữ cái nhé!
- Sao ... à tôi hiểu rồi. Chị nghe nhé: Cờ Chim, Xờ nhẹ, Cờ Bướm, Xờ nặng, Cờ Cu.
- Này anh ăn nói tử tế nhé, đừng có bạ chỗ nào cũng giở thói sàm sỡ!
- Ơ ... chị bảo tôi đọc thì tôi đọc. Nếu chị nghe không rõ tôi đọc lại.
- Thôi được rồi, anh đọc lại đi!
- Thì đây: Cờ Chim, Xờ nhẹ, Cờ Bướm, Xờ nặng, Cờ Cu.
- Này anh học đâu ra cái trò vớ vẩn đấy?
- Ơ, tôi học Giáo sư Hồ Ngọc Đại, Trung tâm Công nghệ Giáo dục, Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam!
- ... tít tít tít

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE.VIDI90)

No comments:

Post a Comment