Monday, September 17, 2018

Câu chuyện Mesut Özil và bóng đá Đức

Özil đóng góp cho đội tuyển Đức trong hành trình đến chức vô địch châu Âu U21, thứ ba thế giới WC 2010, thứ ba châu Âu EU 2012, vô địch thế giới WC 2014.
Tạm thời kg bàn các danh hiệu cá nhân. Özil đại diện cho sự hoà nhập của người nước ngoài, không phải chủng tộc da trắng, tại Đức. Cho đến ngày Özil không được công nhận nữa.
Vì sao? Vì chụp hình với tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ.
Tạm thời chưa bàn đc Tổng thống này thế nào. Điều đáng ngạc nhiên là sự hằn đọc, đòn giáng bẩn thỉu của phái hữu, người Đức ‘gốc’ và liên đoàn (trong đó không ít các ngôi sao bóng đá da trắng nổi tiếng, chủng tộc thuần Đức).
“Members of the German media questioned their loyalty to their birth country, while members of the public took to social media to post abusive messages and threats.”
Và ngay cả khi nghỉ khỏi đội tuyển thì sự hằn học không giảm bớt, nhiều cầu thủ ngôi sao, huấn luyện viên nổi tiếng, hạ thấp sự đóng góp của Özil cho các thành tích của đội tuyển Đức trước đây.
Đau nhất là sự quay ngoắt của người hâm mộ - dân tộc nhận Özil làm con nuôi.
“Fans jeered the players each time they touched the ball in the team’s final tuneup before heading to Russia, and even cheered when Gundogan was fouled by an opponent. Özil’s childhood school in Gelsenkirchen, where he has backed programs from children with immigrant backgrounds, canceled a visit he was due to make before the World Cup.”
Ngạn ngữ người Việt là ‘ăn cháo đái bát’.
Thực ra sự thành công của Özil đã tiềm ẩn nấm mồ thành tích của anh. Đừng nghĩ dân da trắng Đức là công minh rộng lượng, có học thức. 5-10% là chắc chắn, số còn lại cũng như cây sậy trong đầm Dạ Trạch của Triệu Việt Vương.
Còn tệ hơn thế là sự ghen ghét, để bụng thù dai. Dân Đức cũng không thua dân nào cả. Nếu tin rằng một dân tộc chỉ cần 50 năm quên đi ký ức hàng trăm năm nghĩa là coi thường họ.
Ở châu Âu, khi màu da không đủ sáng, nên nhớ là đang ở bên lề xã hội. Đừng ngây thơ.

Đoàn Hồng Nghĩa (ELTE.VIDI90)

26 comments:

  1. Pham TriDzung: Chả riêng gì Đức...

    ReplyDelete
  2. Nguyễn Bảo Tri: Thầy Nghia Doan nói về cngd nhiều quá nên nhập tâm đây ! :) "vì sao" chứ không phải "vì sau" nghe, AO và AU khác nhau đó 🤣

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Q Quy: tha lỗi cho anh ý, anh viết lúc bụng đầy bia, óc kg mấy sáng suốt

      Delete
  3. Phuc Ho Nguyen Pham: Hai bạn Gundogan và Oezil là quốc tịch Đức, mà bạn Gundogan viết trên áo tăng cho Erdogan là "With respect for my president" nên người Đức mới bực và cho rằng ăn cháo đái bát (chiều ngược lại). Ở đây, Oezil không có lỗi. Oezil chỉ bị ghét do kiểu sống lì ở Xì phố mà vẫn ca tụng hướng về Tràng An thanh lịch, phở Bát Đàn, kem Tràng Tiền đệ nhất thiên hạ vậy! ;-)

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Thế bạn Nguyễn Cao Kỳ về VN vẫn gọi anh giai ở VN là my pờ-rai mi-nít-xì-te là được ngay quốc tịch. Gì mà căng.

      Delete
  4. Nguyen Q Quy: Nước nào cũng co cực đoan. Đức không ngoại lệ. Và cực đoan hay dùng đá banh để biểu hiện "sức mạnh". Cực đoan Đức không phải đại diện Đực, tuy Đức chung chung bào thủ. Và những ng ghét Ozil không phải đa số dân Đức. Thêm nữa, giữa Đức và cộng đồng Thổ, có nhiều hiềm khích, từ mấy chục năm nay, vì criminal cộng đồng thổ cao bất bình thường. Cũng bình thường thôi, vì dân Đức kỳ thị. Có dân xứ nào không kỳ thị không. Ngay cả dân VN còn kỳ thị vùng miền, và đảng

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Không phải đa số dân Đức? Anh ở Canada không hiểu được dân châu Âu

      Delete
    2. Nguyen Q Quy: tôi qua Âu hàng năm, qua Đự́c nhiều lần vì bà con, có nhiều bạn vk Đức. Và ở và làm việc 3 năm ở Âu

      Delete
    3. Nghia Doan: Nguyen Q Quy, ba năm cũng như đi du lịch thôi

      Delete
    4. Nghia Doan: Anh qua Đức chủ yếu thăm họ hàng là mấy cô tóc vàng, phải không anh Sang Ung?

      Delete
    5. Sang Ung: Nguyen Q Quy đâu có bao giờ tán gái. Chỉ có gái tán anh ta thôi!! LOL!!!

      Delete
    6. Nguyen Q Quy: lâu rối mầy mới nói 1 câu nghe đc

      Delete
  5. Người Đức sau Thế Chiến 2 đã mang 1 bộ mặt khác. Nhưng bản chất của họ vẫn tự cho là "dân tộc thượng đẳng". Nếu họ thống trị thế giới thì tất cả sẽ lặp lại, có điều ko phải chỉ với dân Do Thái ? Ba thứ dân lăng nhăng khác chẳng là gì.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Dân Đức, dân Nga, dân Mỹ, dân Tàu nên gặp nhau mà phân xử phải trái tren dưới

      Delete
    2. Nghia Doan nên thay Tàu bằng Nhật chứ ko thì bỏ mẹ VN :)

      Delete
    3. Nghia Doan: Trong các loại con, con gián sống lâu nhất!

      Delete
    4. Nghia Doan , anh ko biết VN là gián hay rệp. Nhưng chắc là Nghĩa đúng hahaha.

      Delete
    5. Viet Van: Rệp "sống" lâu hơn, có thể ngưng sinh học (khô) rồi hồi phục sau 2 -3 năm. Còn gián thì chỉ chịu đựng được thời gian ngắn thôi, tuy nhiên loài này thì vô định về việc sống qua thảm hoạ & dù chết (đói, hay bị đập) thì vẫn có thể hồi sinh bằng trứng :)

      Delete
  6. Viet Van: Đã nói đến chữ dân tộc thì các (dân) tộc về bản chất đều vậy cả. Chỉ là bề ngoài thể hiện như thế nào thôi. Khi có dịp thì cái kim sẽ lòi ra thôi!!!

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghe vậy thấy cái tinh thần dân tộc VN trỗi dậy, chẳng hèn kém mấy. Nhưng nghĩ lại nếu so với thằng mà bộ quân phục "phát xít" của nó nhìn đã khiếp đảm từ thời Thế Chiến thế kỷ trước và hàng loạt thứ mà nó làm được bây giờ chắc VN có đi tắt đón đầu mấy đời, làm bao nhiêu cm abc.n cũng chẳng mơ thấy...

      Delete
    2. Viet Van: Người Việt mình cái gì cũng làm được anh Bình à... có cái những người làm được thực sự (không phải hai lúa đâu nhé), họ chỉ không lên tiếng thôi (trong NATO, NASA & Viện hạt nhân Czech...). Tinh thần dân tộc thì số 1 luôn (dòng dõi hàng ngìn năm từ thời (trước) An Dương Vương cơ, vẫn là cái ADN đó mà... :D

      Delete
    3. Viet Van ví dụ đâu xa, thấy bạn Nghia Doan là biết rồi :)

      Delete
  7. Bùi Anh Vũ: Cậu Oezil này là học theo ông Chu Văn An bên mình

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nghia Doan: Đoạn làm sách hay đoạn làm sớ hay là đoạn dỗi về hưu?

      Delete