Saturday, September 29, 2018

Sau đám ma to

Phía sau cỗ xe tang!

Ngày cuối tuần vừa giao lưu với học trò, vừa lượn phố nâng ly với một số ông bạn bàn chuyện nhân tình thế thái. Tối muộn, mở máy nhận được lời nhắn của ông bạn: Em bận lắm anh ơi, mấy ngày nay phải vào viện với Bác…
Anh Quang die! Nghĩa tử là nghĩa tận, cầu mong cho anh siêu thoát, cuối trời thênh thang! Đó là tâm lý phổ biến của những người ngoài cuộc. Với một số đệ thân tín như anh bạn vừa nhắc ở trên, việc ra đi của anh là một tổn thất vô cùng lớn lao. Nhiều dự án, nhiều gói thầu đang theo đuổi bấy lâu nay, anh Quang ra đi, có nguy cơ rơi vào tay kẻ khác.
Anh Quang là nguyên thủ quốc gia trong nửa nhiệm kỳ, cuộc cải cách thể chế không tiến thêm một centimet nào. Thậm chí, anh còn là vật cản không nhỏ trong cuộc đốt lò của cụ Tổng.
Củi lớn củi nhỏ quanh anh Quang không ít. Cụ Tổng và các đệ muốn cho vào lò cũng nể mặt anh, rón rén, khẽ khàng... Anh là tấm lá chắn, là bệ đỡ cho không ít đệ thăng tiến và có nơi nương náu.
Anh ra đi, không chỉ là nỗi đau, nỗi mất mát mà còn là mỗi nguy hiểm thực sự với sinh mệnh chính trị của không ít người. Che đỡ ra sao khi anh không còn trên cõi đời?
Sự tồn tại của anh, không có ý nghĩa nhiều với quốc kế dân sinh nhưng rất quan trọng với một nhóm đệ do anh tạo dựng nên.
Anh Quang die, phía sau cỗ xe tang là một khoảng trống. Ai sẽ là người thế chỗ anh? Đó là một ẩn số. Dân không biết, không quan tâm, không được tham gia. Điều này chỉ phụ thuộc vào sự dàn xếp của các đầy tớ.
Cụ Tổng liệu có nhân cơ hội này kiêm luôn hai trong một? Bớt cho dân một ghế là bớt một tuần nhang, bớt đi một thủ tục hương khói vào các ngày lễ lớn nhỏ trong năm; bớt đi những khoản tiền đáng kể cho ngân sách. Có ai nghĩ được điều này cho dân?
Anh Nhân liệu có rời Sg để về Ba Đình ngồi vào cái ghế ấy? Cơ hội ngày có đến tay anh Vượng? Vân vân và mây mây
Nền chính trị xứ thiên đường nó vậy!
Không có bất cứ cuộc tranh cử nào, không có cuộc chạy đua nào công khai, cũng không có luôn một chính sách nào mới để chờ đợi!
Phía sau cỗ xe tang là những dàn xếp trong bóng tối, là những cơn sóng ngầm mà khoảng trống quyền lực anh để lại. Nhiều kẻ lên hương, không ít người nguy hiểm đến sinh mệnh.


Phan Thế Hải

No comments:

Post a Comment