Sunday, September 2, 2018

Great people of our time: CHARLIE CHAPLIN (tiếp theo và hết)

Ông đã phát hiện ra nhân vật "người lang thang nhỏ bé" hầu như là tình cờ. Hồi còn trẻ, ông và anh ông đã đến Mỹ cùng với một nhóm nhỏ các nghệ sĩ và đã biểu diễn ở vài thành phố. Một lần, Chaplin đã được mời gia nhập một đoàn mới chuyên làm phim hài. Ông chấp nhận lời mời và sớm trở nên nổi tiếng.

Rất nhanh chóng, ông đã làm hàng tá phim ngắn cho đoàn làm phim này. Song trong bộ phim thứ hai, ông đã mặc bộ quần áo khiến ông trở thành danh tiếng - mũ đen, áo khoác khít người, quần của kẻ ăn mày, giày quá khổ, bộ ria và cái gậy. Ông chỉ có ý định đơn giản là gây cười cho mọi người, nhưng cái bộ điệu kỳ cục này đã khiến ông có được cả chất bi và chất hài. Trong những bộ phim tiếp theo, nhân vật người lang thang nhỏ bé tiếp tục phát triển cùng với bộ trang phục mà ông đã quyết định mặc.

Diện mạo của ông đã đạt mức thành công phổ biến ngay từ đầu. Song những bộ phim đầu tiên của ông không có nhiều tình huống lắm. Những bộ phim ấy cũng có đủ các hành động. Người lang thang nhỏ bé đóng vai người chơi trốn tìm chạy xa kẻ thù chạy vào thành phố, nhảy lên tàu, trôi nổi trên những dòng sông hoặc anh ta ráng sức làm một việc gì đó nhưng chẳng có kết quả. Một phim có cảnh anh chàng Chaplin bé tí cố níu một mụ béo khổng lồ đu trên chiếc ván trượt. Cái dung mạo đau khổ của Chaplin khi ông ngã xuống và cố bấu lấy một cái gì đó lặp đi lặp lại, là một trò đùa khủng khiếp khiến mọi người phải la lối và cười phá ra.

Đến lúc Chaplin 30 tuổi, ông trở thành một nghệ sĩ hài vĩ đại nhất, nổi tiếng nhất, được yêu mến nhất trên thế giới. Ông thu được hàng ngàn đô-la cho mỗi phim ông làm.Ông đã xây dựng được hãng làm phim riêng, đã biên kịch và đạo diễn chính những bộ phim của mình. Ông được những đám đông hâm mộ chào đón vây quanh bất cứ nơi nào ông tới. Nhưng ông làm việc miệt mài và rất hiếm bạn thân.

Phải chăng đó là lý do mà mặt bi của người lang thang bé nhỏ phát lộ ngày càng rõ trong những bộ phim ông làm. Người lang thang bé nhỏ bắt đầu mong muốn có chỗ nương thân và có người che chở cho cái đầu của ông. Ông bắt đầu khao khát tình yêu.

Một trong những bộ phim nổi tiếng nhất của ông: Tìm vàng, một cô gái "chơi khăm" người đàn ông bé nhỏ, rồi cô bắt đầu cảm thấy thương anh và đối xử tốt với anh. Chàng trai lại hiểu lầm tình thương của cô là tình yêu. Cô gái trong Ánh sáng thành phố bị mù, vì cô không thể nhìn thấy anh nên cô nghĩ anh là người tuyệt vời nhất mà cô đã gặp, nhưng sau đó cô đã được chữa khỏi bệnh và đã "đọc" được những điều ngu ngốc nơi anh. Nỗi bi kịch như vậy đã làm cho phim Chaplin có chiều sâu với sự từng trải của con người mà chút hài ước có thể làm cho cân bằng.

Chaplin cưới vợ vài lần. Song cho dù ông đã giàu có và nổi tiếng vượt quá cả những ước mơ dữ dội nhất của ông, ông đã là một người già trước khi những mộng ước về tình yêu được thỏa mãn. Rồi ông lấy Oona, con gái nhà văn Mỹ Eugene O'Neill, và cuộc hôn nhân đã kéo dài.

Ông không ưa nước Mỹ, nơi ông đã sống đến bốn mươi năm và trở thành một vĩ nhân. Ông cùng với vợ và gia đình chuyển đến Thụy Sĩ. Ông tự coi mình là một công dân của thế giới, hơn là của một đất nước riêng biệt nào. Những bộ phim nổi tiếng của ông làm trong những năm 20 và 30, thời của phim câm. Nhưng, đối với nhiều người trên thế giới, Charlie Chaplin vẫn là một Vua Hề.

Trong những năm cuối cuộc đời trường thọ của ông, ông đã trở về Mỹ và đến Anh để nhận những danh hiệu dành cho toàn bộ sự nghiệp điện ảnh của mình. Ông chết ở Thụy Sĩ vào ngày Giáng Sinh năm 1977, thọ 88 tuổi. Cả thế giới buồn đau trước tin ông từ trần.

No comments:

Post a Comment