Tuesday, October 23, 2018

Cuộc cách mạng 1956 (Hungary)

Cách đây 62 năm, bắt đầu từ ngày 23.10.1956, cuộc cm đã nổ ra và kết thúc như 1 thảm kịch.

Và đây là những gì mà thế giới biết về cuộc cm này được phát đi từ Parlament sáng ngày 4.11.1956: “CHÚ Ý! CHÚ Ý! CHÚ Ý! CHÚ Ý! CHÚ Ý! CHÚ Ý! Đây, Nagy Imre, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Cộng hòa Nhân dân Hungary. Rạng sáng hôm nay, các đạo quân Xô-viết đã tấn công thủ đô của chúng ta với ý đồ rõ ràng, là lật đổ chính phủ dân chủ của nước Hung. Quân đội chúng ta đã chiến đấu. Chính phủ ở vị trí của mình. Tôi thông báo điều này với toàn dân Hung, và với công luận thế giới!”[1].
Thủ lĩnh của cuộc cm, Nagy Imre, đã phát đi những tín hiệu cuối cùng bằng nhiều thứ tiếng trên đây khi Parlament đã bị bao vây bởi xe tăng và quân đội LX.
Thủ tướng Nagy Imre và những người đứng đầu chính phủ của ông đã bị xử tử vào tháng 6.1958. Cuộc cm bị dập tắt, ngọn cờ dân chủ của Hungary bị bẻ gãy. Phong trào phản kháng vì độc lập, tự do và dân chủ đã bị đè bẹp, nhưng tôi vẫn thấy cái tinh thần ấy khi đến nước Hung vào những năm 70 với tượng thần Tự Do trên đỉnh Gellért, tinh thần ấy của người Hung ko bao giờ mất.




[1]: Hoàng Nguyễn, NCTG-bài viết có tựa đề NAGY IMRE VÀ SỰ KHÁNG CỰ ÂM THẦM NĂM 1956 (23.11.2017)

Az 56-os forradalom és szabadságharc életképeiből - Budapest (Ảnh: Rozalia Albucz từ album to the group: Budapest Európa legszebb fővárosa csoport).


5 comments:

  1. Sự kiện này cùng với mâu thuẫn giữa LX vs TQ cũng như những "vụ biến" xảy ra ở những nước XHCN Đông Âu khác chứng tỏ sự rạn nứt của hệ thống XHCN do LX dẫn đầu.
    Phải đến khi LX sụp đổ, cuộc cm này mới cho thấy người Hungary đã chống lại cái gì.

    ReplyDelete
  2. Cũng tương tự, với điều mà Chủ tịch HCM đã nói: "Không có gì quý hơn Độc lập, Tự do" thì sau khi Cụ mất, các tbt của VN đã kế tục tinh thần của Cụ thế nào mà lại thành cái đuôi thảm hại của BK như bây giờ.

    ReplyDelete
  3. Thai Do: 1956 họ không thành công nhưng đến 1992 họ đã thành công mỹ mãn. Chế độ XHCN chỉ tồn tại trên đất nước này 36 năm; nhưng cũng chỉ hạn chế được một phần tư tưởng dân chủ của nó .... còn với chúng ta "đồ nhập khẩu này" đã gây tác nhiều tác hại về tất cả lĩnh vực xã hội và hứa hẹn còn tiếp tục với vô vàn tác hại tiêu cực tiếp theo . Đã 73 năm rồi ....chẳng lẽ thêm 27 năm cho tròn một thế kỷ sao, VN ơi ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Chiến tranh kết thúc là lúc VN phải thay đổi rất nhiều, tiếc rằng lại chẳng bao nhiêu...

      Delete
  4. Khi trước, vào thời VNDCCH, nói về cm 1956 của Hung và sau này là những vụ khác ở Nam Tư, Ba Lan, Tiệp Khắc... về quan điểm và lập trường, VN đều cho rằng: tất cả đều là âm mưu lật đổ chính quyền XHCN của các phần tử theo chủ nghĩa xét lại, sợ chiến tranh, do ảnh hưởng của CNTB nên chủ trương ko đấu tranh/chung sống hòa bình với CNTB v.v.
    Các vị lãnh đạo của VN khi đó rất sợ thanh niên VN bị nhiễm phải cái bả "xét lại" này và bị hư hỏng, tha hóa/biến chất... Ko ngờ, chính họ sau này lại thoái hóa cùng cực, đưa VN vào cái hẻm cụt mạt vận của BK.

    ReplyDelete