Monday, October 29, 2018

GẶP MẶT 40 NĂM NGÀY RA TRƯỜNG, RỜI HUNGARY VỀ NƯỚC CỦA CÁC CỰU LƯU HỌC SINH 1972-1978

Ngày 26/10/2017:
Theo kế hoạch chung tôi gồm 36 người (Hà Nội 20 người, TP HCM 8 người, TP Đà Nẵng 5 người; Tuy Hòa, Huế: 3 người: theo danh sách hôm liên hoan ngày đầu 26/10 gặp mặt). Đoàn Hà Nội đi chuyến máy bay 10h30. Khi lên máy bay anh bạch không có CMT, nhân viên không cho đi. Nhờ có Đại tá Thọ xếp cũ ở Nội Bài "điều động quân lính" cứu nguy, nên SB cho anh Bạch viết cam kết và thế là thoát hiểm.
Buổi chiều 26 toàn đoàn 3 miền gặp nhau tại Nhà nghỉ An dương Đoàn 27/BQP. Gặp nhau sau 40 năm, ban đầu nhiều bạn không nhận ra nhau, cuối cùng thì vỡ òa khi tự giới thiệu tên cho nhau. Cuối tháng 11/1978 chúng tôi anh em sinh viên trong và ngoài quân đội học ở BME cùng về nước trên chuyến tàu liên vận cuối cùng, hôm nay mới gặp lại các bạn Thanh Bình, Quang Bình, Duy Bang. Không nhận ra Bang, nhưng rồi gương mắt xưa dần hiện rõ…
Sau đó anh em đến trang trại anh Đàn (học ở trường Tổng hợp/Bp) thăm trang trại rộng 5 hét ta, có 5 người làm việc phục vụ chăn nuôi và trồng rừng. Buổi tối gặp nhau ở Quán nhậu "Nhà hàng GIÓ ĐÔNG" là thời điểm đầy đủ nhất. Anh chị em 3 vùng gặp nhau lại tay bắt, mặt mừng, lại tranh nhau nói, tranh nhau kể chuyện ôn về quá khứ, về những năm tháng tuổi trẻ trên đất nước Hungary tươ]I đẹp…
Hơn 9 giờ tối chia tay nhau, các anh chị thổ dân Đà Nẵng về nhà, anh chị em còn lại về Đoàn 27 nghỉ. Ngày đầu tiên kết thúc vui vẻ, an toàn…
Ngày 27/10/2017:
5h kém 10 trời còn tối, tôi dậy sớm xuống biển để bơi. Trên bãi biển lác đác một vài người. 5h10 tờ mờ sáng, nhìn rõ mặt người và dân du lịch xuống biển bắt đầu đông. Anh chị em đoàn ta cũng gọi nhau xuống bãi biển ngắm cảnh và lội xuống biển.
6h30 ăn sáng, đúng giờ này mất điện phải đi bộ qua 6 tầng xuống đất. Bạn Hà không may khi vào thang máy vừa xuống tới tầng 4 thì mất điện, một mình trong thang máy, trên người không mang theo điện thoại. Cũng may mọi người phát hiện khi nghe tiếng gọi kêu cứu. Gọi điện cho công ty sửa chữa gần 40 phút mà họ vẫn chưa tới. Thợ của đoàn an dưỡng 27 chỉ có một chiếc chìa khóa. Lúng túng mở mãi không được vì không biết chiều mở, anh em xúm vào kéo cửa ra không nổi…Tôi bảo cứ quay theo chiều ngược kim đồng hồ là mở ra. Anh thợ làm theo và kết quả cửa ngoài được kéo ra dễ dàng. Còn lớp cửa trong, mọi người lắc đầu, anh thợ lo chạy lên tầng lấy thêm dụ cụ. Anh em thử kéo bằng tay, cửa mở dễ dàng, bạn Hà thong thả bước ra… Hết hồn!
7h30 cả đoàn xuất phát đi Banahill. Đến bãi để xe để đi cap treo, mới đầu giờ sáng mà trời nắng nóng thế mà đi được nửa đường cáp treo bắt đầu sương mù che phủ. Lên tới đỉnh có những thời điểm sương mù dày đặc, không thể chụp ảnh, đặc biệt trên cầu Vàng mọi người chụp hình mà không nhìn rõ 5 ngón tay thần…
Tôi đến Banahill lần này là lần thứ 4, lần gần đây nhất cách đây 6 năm. Mấy lần đầu: lần đến sau so với lần đến trước không có nhiều thay đổi, nhưng lần này so với 6 năm về trước có thể nói thay đổi hoàn toàn từ hệ thống cáp treo cho đến nhà phố kiểu Pháp… Hình thức kinh doanh trọn gói thật thông minh và kinh tế! Khu vực Tâm linh cũng rất ấn tượng. Nhà ăn Buffet thuận tiện mà hiệu quả… Tóm lại chiến lược kinh doanh của Sun World thật tuyệt vời!
13h xuống núi, trở về Đoàn 27 nghỉ đến 3h tiếp tục đi Hội An. Phố cổ Hội An so với những lần tôi đến trước đây có thay đổi chút ít. Những bức tường gạch xây ngăn cách giữa các ngôi nhà cổ làm giảm đi "độ cổ" của khu di tích đã được công nhận Di sản Thế Giới. Một số anh chị em đi thuyền "ngoãn cảnh", trong tốp đi dao chúng tôi một số bạn không thích đi thuyền, cả tốp quyết định vào quán cà phê nghe nhạc chờ cơm tối.
Quán cơm trông hình thức trang trọng, nhưng thức ăn mọi người thưởng thức thấy không đẳng cấp lắm…. Về đến nhà gần 21h. Kết thúc một ngày đi bộ leo dốc nhiều, mọi người thấm mệt, ai cũng ngủ ngon…
Ngày 28/10/2017:
Hôm nay dậy sớm xuống biển như hôm qua. Anh em mình xuống tắm biển đông vui hơn. Gióp to, sóng lớn. Tôi bị sóng cuộn mất phương hướng xoay tròn mấy vòng, hỏang quá, may biển cạn! Hôm nay phát hiện trên đùi có nhiều vết xước…
Ăn sáng xong tôi kéo anh Bạch đei taxi ra Bưu điên gần Phường Mỹ An hỏi thư chuyển phát nhanh người nhà anh Bạch gửi CMT vào từ thứ 6 mà sao qua thứ 7 rồi vẫn không nhận được. Đến Bưu cục của VNPT đóng cửa. Chợt nghĩ có thể gửi theo Bưu cục Viettel, gọi điện cho cháu Cường (con trai anh Bạch), cháu trả lời là gửi qua bưu cục Viettel. Lại lên Taxi đi tiếp tìm Bưu cục Viettel. Đến nơi vẫn cửa khóa chặt. Gọi điện theo số ghi trên biển hiệu, không có người trả lời. Đang thất vọng thì có một nhân viên đến, may quá! Cuống quýt hỏi cậu ta, thì được trả lời la chủ nhật nghỉ làm việc, cậu ta tới đây lấy sổ sức khỏe đi khám bệnh gấp, đã đăng ký khám rồi, gần đến lượt. Anh Bạch thấy vậy cũng không hỏi tiếp bằng lòng ra về. Tôi bảo: "Không được, đầu giờ chiều này các chú lên máy bay ra Hà Nội, nếu không có CMT thì không thể đi được, nhờ cháu giúp đỡ…". Lưỡng lự một lúc, cậu ta chỉ vào khoảng gần một chục tải bưu cục to nặng và bảo nhiều thế này cháu không biết gói nào mà tìm! Rồi cậu ta hỏi: "các chú có biết số SUB của hóa đơn gửi không?" Tôi liền gọi cho cháu Cường, may quá cháu vẫn giữ biên lai và đọc số SUB tôi ghi lại. Căn cứ số SUB cậu ta mở máy tính và tra ra kết quả là thư được chuyển vào 11h ngày thứ 7, do anh Trọng chuyển. Cậu ta gọi cho Trọng, được trả lời là cậu gác cổng tên Dũng nhận và ký tên rồi. Tôi xin sđt của Trọng rồi lên taxi về gấp tìm gặp Dũng của Đoàn 27. Trên đường về gọi cho Xuân là có thể đi muộn một chút vì về còn tìm gặp cho được người gác cổng có tên Dũng. Về hỏi mấy cháu văn phòng, các cháu bảo ở đây không có ai tên Dũng cả. Tôi gọi cho Trọng, cậu ta trả lời ấp úng và hỏi lại là "các chú có phải ở Công ty IB Land không? Tôi trả lời không phải, các chú ở Đoàn An dưỡng 27, số 268 VNG. Cậu Trọng nói là đã chuyển thư tới 286 VNG. Tôi bảo cháu phải tới đây ngay, chú cần CMT trong thư bảo đảm ấy để ra sân bay gấp. Trọng trả lời: "cháu ở cách xa nơi chú, đến đầy khoảng 40 phút, chú chờ cháu đến ngay". Mọi người giục đi nhanh, tôi bảo với Trọng chuyến thư đến phòng tiếp đón nhà 7 tầng phía sau và bảo người nhận thư gọi cho chú biết ngay, chú đã để lại sđt của chú ở đó. Nhưng anh Bạch với Chiến cứ đi tìm 286 VNG cho mất thời gian, tôi bảo trở lại để đi cho kịp giờ, nhưng không chịu nghe… Khi đang ở cửa hàng mỹ nghệ đồ đá thì nhận được điện thoại của cô văn thư thông báo đã cầm CMT trong tay. Vui quá! Nếu không ra bưu điện và không năn nỉ cậu quân bưu đi khám bệnh thì anh Bạch phải bỏ chuyến bay là chắc chắn và có thể không bao giờ tìm lại được CMT của mình nữa!
Chặng đi thăm tiếp theo là Chùa Linh Ứng. Khu vực chùa rộng, bên bờ biển đẹp. Tượng đứng Ngài Bồ Tát Quan Thế Âm đồ sộ, hoành tráng nhìn ra biển cùng với quần thể tháp, chùa, tượng đẹp trang nghiêm. Đặc biệt 16 bức tượng La Hán đẹp xếp hàng từ cổng vào chùa chính. Một tiếng ở lại đây, sau đó đi tiếp đến tượng Cá chép hóa Rồng phun nước (phỏng theo Tượng sư tử phun nước ở Singapore). Xong đưa một anh (tôi không nhớ tên, Dũng?) ra sân bay đi Tuy Hòa. Ghé qua chợ quà một lúc rồi về Đoàn 27 liên hoan chia tay bữa cuối để 15 giờ có vợ chồng Nhân Binh vào Sài Gòn, 17h 19 người ra Hà Nội. Số còn lại sẽ rời khỏi Đà Nẵng ngày hôm nay 29/10.
Bài viết hơi dài vì có 2 sự kiện tôi muốn kể lại mọi người cùng biết cho vui. Để kết thúc bài viết tôi xin tóm lược vào bài văn vần sau đây, mời mọi người gắng đọc cho hết. Cảm ơn tất cả về cuộc giao lưu kết hợp thăm quan Đà Nẵng hòa cùng các bạn bên Hungary kỷ niệm 40 năm ngày ra trường.

GẶP MẶT 40 NĂM NGÀY RA TRƯỜNG, RỜI HUNGARY VỀ NƯỚC
(Tặng anh chị em Đoàn 1972-1978)
Vui là thế 40 năm gặp lại
Vẫn ánh mắt và nụ cười xưa
Chỉ có nếp nhăn râu mọc, tóc thưa
Ôi thời gian kẻ thù sắc đẹp!
Nhưng tình bạn vẫn như xưa, khăng khít
Vẫn hồn nhiên tươi trẻ vô tư!
65, 70 vẫn gọi mày tao
Vẫn trêu nhau những câu đùa nghịch.
Đà Nẵng 3 ngày hả hê thỏa thích
Leo rừng, tắm Biển, vãn cảnh thăm chùa
Đi Hội An dạo phố mua quà
Có dịp tỉ tê bên nhau ôn chuyện cũ…
Bà Nà trong sương thiên đường quyến rũ
Đứng cạnh nhau mà chẳng thấy rõ mặt nhau
Chỉ nghe giọng quen quen ấm áp ngày nào
Những tiếng cười hả hê những câu chuyện tếu...
Chùa Linh Ứng Tượng Quan thế Âm cao bề thế
Hàng vạn khách thập phương nhộn nhịp đến thăm
Dân Đà Nẵng vẫn nhớ công ơn
Bác cưu Bí thư góp công đầu xây dựng (*)
Bữa liên hoan chia tay nhau bịn rịn
Mấy chục người rồi mỗi đứa mỗi phương
Tốp vào TP HCM, tốp ra Hà Nội
Bạn vào Tuy Hòa, bạn ra Huế thân thương…
Bạn trai Đà Nẵng tình vấn vương đưa tiễn
Tình cảm dạt dào bắt tay lưu luyến
Cảm ơn các bạn thân thương trìu mến
Bữa tối đầu tiên chén rượu đón mừng!
Cảm ơn bạn Huệ, bạn Xuân
Hai bạn công đầu dẫn lối!
Cảm ơn các anh chị trong đoàn lớn tuổi
Chẳng quản gian lao rong ruổi chặng đường xa
Làm nên cuộc vui ấm áp chan hòa
Kỷ niệm hôm nay nhớ mãi!...
Cũng có lúc cả đoàn LO vì bạn Hà kẹt trong thang máy
Anh Bạch quên CMT không lên được máy bay!
Nhưng mọi thứ kết thúc đều may…
Việc anh Bạch có Bùi Thọ xắn tay giúp đỡ
Việc Hà kẹt trong thang có thợ đến cứu nguy,
Cùng anh em xắn tay mở cửa giúp…
Rồi chuyện CMT người nhà anh Bạch gửi vào thất lạc
Chúng tôi phải đến tận Bưu cục lục tìm
May mà mọi chuyện xuôi êm
Khi lần ra số đt anh bưu điện chuyển tin…
Cảm ơn Trời Phật!
Cuộc vui 3 ngày 2 đêm kết thúc
Hoan hỉ an toàn!
Chúc mọi người mạnh khỏe, bình an!
Hẹn năm sau chúng mình hội ngộ…
29/10/2018, Phan Văn Hải thân tặng anh chị em trong đoàn Hungary 72-78
………….
(*) Cựu Bí thư Thành Phố Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh.

(copy từ FB-Hội Hữu nghị Việt-Hung)

1. Xuan Nguyen: Cám ơn bài viết hay nhé

ReplyDelete
  2. Tuan Lai Anh: Chúc mừng các bạn có được cuộc hội ngộ vui vẻ và hết sức ý nghĩa.

3. Khanh Phanvan: Phóng sự đầy đủ mọi sự kiện. Cám ơn nhà thơ- nhà báo Phan Văn Hải.

4. Bich Trần Thị Ngọc: Một phóng sự rất hay,đầy đủ sự kiện. Thật xúc động " tình bạn"😍

ReplyDelete
  5. Tran Lan: Cảm ơn anh Hải nhiều về bài phóng sự đầy đủ, chi tiết, về bài thơ mộc mạc mà rất hay

6. Thi Dinh Pham: Chuyên đi nhiều trục trặc nhưng vui có lẽ nhớ suốt đời '

Replies
    1. Xuan Nguyen: Chính xác, ai cũng vui, dù lúc đầu hơi đau tim về vụ giấy tờ, cuối cùng vẫn ổn

Delete
  7. Thinley Tenkyong: Học cùng nhau 5 năm mà bây giờ mới biết tài của a.Hải nhé. 😉

Replies
    1. Phan Văn Hải: Thinley Tenkyong, có tài chi mô! Cả đời làm phó thuongf dân thôi à....

Delete
  8. Nguyễn Thị Ngọc Minh: Chúng mình đã có ba ngày rất vui vẻ ở bên nhau, thật tuyệt vời các bạn nhỉ. Để có chuyến đi rất rất thành công này phải cám ơn bạn Xuân đã rất quyết tâm và cùng với bạn Đàn Thanh và Hồ Huệ đứng ra tổ chức. Tụi mình cám ơn Đàn đã giúp tìm Nhà nghi , xe đi lại và đã tổ chức buổi tối giao lưu rất vui với các anh chị ơ tại Đà Nẵng. Đến hôm nay mà dư âm cuộc vui vẫn còn, những cái ôm, những nụ cười, những cảm xúc vỡ oà khi gặp lại các bạn học cũ. Cuối cùng là cảm ơn sự tham gia nhiệt tình của tất cả chúng ta. Hì vọng năm tới chúng mình sẽ lại tụ họp được như thế này và đông đủ hơn.

Replies
    1. Thinley Tenkyong: Vui hết cỡ Minh nhỉ.

Delete
    2. Nguyen Hoang: Ối xời ơi làng nước ôi! Lại có cả tiết mục được "ôm" á! Minh Nguyễn chẳng thông báo chứ không cũng cố lết đến để được thực hành nghiêm túc. Tiếc quá! Đứt ruột!

3. Minh Nguyen: Nguyen Hoang, ôm thật mà, magyar szokás khi gặp nhau mà bạn không nhớ à

4. Minh Nguyen: Ngọc và một số bạn không đi được tiếc thật đấy. Có thêm các bạn có lẽ còn đông vui hơn và có thêm nhiều ảnh đẹp hơn nhỉ.

Delete
    5. Xuan Nguyen: Nguyen Hoang , đã nói zồi nhá, lúc X nói cậu cứ giả vờ bảo mạng trục trặc khó nghe quá. Giờ ko đc nói vuốt đuôi nhá

6. Nguyen Hoang: Xuan Nguyen, Tiếc nhất không được thực hành cái "ôm" này

7. Minh Nguyen: Nguyen Hoang, lấn sau đi xa bạn có tham gia không? Hay chỉ vỗ tay từ xa?

Delete
  9. Aiviet Nguyen: Mình chỉ thấy Minh cười nhiều nhất. Nhìn đã thấy thích rồi mặc dù không thấy cái ôm nào.