Thursday, October 11, 2018

Những vũ khí Liên Xô đã giúp VN trong thời kỳ chiến tranh biên giới vs TQ

Đây là vũ khí mà Liên Xô đã chuyển giao cho Việt Nam từ tháng 2/1979 đến tháng 3/1979.

Có thể bạn chưa biết:
- 400 xe tăng và xe bọc thép, xe chở quân
- 400 cỗ pháo và súng phóng lựu
- 50 dàn phóng đạn phản lực 40 nòng, cỡ 122 mm “Grad”.
- Hơn 100 cỗ pháo cao xạ,
- 400 đồng bộ cao xạ di động cùng hàng ngàn tên lửa đi theo,
- 800 súng chống tăng của bộ binh
- 20 máy bay tiêm kích.

Đó là toàn bộ số vũ khí mà Liên Xô đã chuyển giao cho Việt Nam từ tháng 2/1979 đến tháng 3/1979. Nâng cao sức mạnh giúp Quân đội nhân dân Việt Nam đẩy lùi quân Trung Quốc bành trướng.
Dù việc chuyển giao gấp rút, nhưng các vũ khí và trang bị này đều đã được thẩm định về chất lượng sẵn sàng chiến đấu bởi một ủy ban gồm các chuyên gia có kiến thức và kinh nghiệm của quân đội Xô Viết.
Cũng trong quãng thời gian này, Thiếu tướng Liên Xô Malykh hi sinh tại Đà Nẵng khi đang giúp ta chuyển quân từ chiến trường K ra chi viện cho miền Bắc.
Nếu nói Liên Xô chỉ giúp Việt Nam bằng cách tập trận sát biên giới với Trung Quốc để gây sức ép là không đúng. Khi biết tin Trung Quốc xua quân đánh 6 tỉnh biên giới Việt Nam thì ngay trong đêm, phái đoàn chuyên gia quân sự Liên Xô đã cất cánh đến Hà Nội và trực tiếp tham gia cố vấn rồi.

#QSNDVN

3 comments:

  1. Phan Văn Hải: Thế mà GIỜ ĐÂY có lũ người Việt suốt ngày hùa vào với phương Tây chống lại Liên Xô!

    ReplyDelete
  2. Hùng Quế: Vẫn luôn biết ơn các bạn !

    ReplyDelete
  3. Minh Võ Văn: Tục ngữ VN có câu : " Uống nước nhớ nguồn . Ăn quả nhớ kẻ trồng cây ! " Ai thì không biết nhưng những người VN đã qua chiến tranh và được du học ở Đông Âu nhớ mãi công ơn nhân dân các nước thuộc phe XHCN đã nhường cơm , xẻ áo , nuôi nấng , dạy dỗ chúng ta nên người ! Chẳng thế mà Hungary được " mặc nhiên " là " Quê hương thứ hai " trong Tâm thức những lưu học sinh Hung ! Cảm ơn các bạn đã đọc !

    ReplyDelete