Wednesday, October 17, 2018

Ông Mattis gặp BT Ngô Xuân Lịch

Hôm nay, ông Mattis sẽ có cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng, Đại tướng Ngô Xuân Lịch. Đây cũng là lần gặp thứ 5 giữa hai ông trong gần hai năm qua. (Zing.vn)
Căng thẳng thời gian qua giữa Mỹ và Trung Quốc đang ngày càng tăng: Trong ảnh bên dưới là tàu khu trục USS Decatur hoạt động trên Biển Đông vào tháng 10/2016. Cuối tháng qua, Decatur suýt va chạm với một tàu khu trục Trung Quốc ở Biển Đông (Ảnh: Hải quân Mỹ).

3 comments:

  1. Trong chuyến thăm VN gần đây, Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Schriver nhấn mạnh việc phát triển mạng lưới đồng minh và đối tác trong khu vực là một trong những trụ cột của chính sách của Mỹ. Triển vọng phát triển của quan hệ Việt - Mỹ đang nằm trong phương diện đối tác quốc phòng?

    ReplyDelete
  2. Gregory Poling: Mối quan hệ song phương đang phát triển hiện nay là hệ quả của việc Mỹ và Việt Nam cùng chia sẻ nhiều lợi ích mang tính chiến lược.

    Đặc biệt, cả 2 nước đều có những quan ngại chung về các hành động bắt nạt và hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông. Mối quan ngại này khó biến mất trong thời gian ngắn với tình hình hiện nay.

    Tôi cho rằng Việt Nam sẽ duy trì chính sách tiếp cận từ tốn trong các vấn đề hợp tác, chậm hơn những kỳ vọng từ phía Washington. Dù vậy, quan hệ song phương vẫn đủ dư địa để đạt thêm những bước tiến mới.

    Điều này vẫn mang ý nghĩa rất lớn, đặc biệt khi quan hệ quân sự giữa 2 nước chỉ vài năm trước là gần như không tồn tại.

    (Zing.vn)

    ReplyDelete
  3. Bộ trưởng Mattis cho rằng: “Tôi nghĩ điều quan trọng nhất là nhận ra rằng tất cả các cuộc chiến tranh cuối cùng đều sẽ kết thúc”. Ông cũng nói: “Sau đó các bước tiến tiếp theo là xây dựng sự tin tưởng giữa nhân dân hai nước, gây dựng niềm tin”.

    Sau chuyến thăm Việt Nam, Bộ trưởng Mattis sẽ tới Singapore để dự hội nghị Các bộ trưởng quốc phòng của ASEAN. Ông Mattis cho biết: “Ở Singapore, tôi sẽ trao đổi với các đồng minh và các đối tác về những mối lợi ích chung về an ninh”.

    (lược trích từ bài: Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis: “Giữa hai quốc gia chúng ta, chúng ta tôn trọng quá khứ” (Tin Mới-16.10.2018)

    ReplyDelete