Sunday, October 7, 2018

GỌNG KÌM TOÀN DIỆN CỦA MỸ ĐANG XIẾT CHẶT TRUNG QUỐC

Thật tuyệt vời khi đây là tựa đề bài báo mới xuất bản trên mạng chừng hơn một tiếng trên một tờ “báo nhà nước” của Việt Nam vốn rất dè dặt lâu nay. Vì vậy tôi mượn cái tựa cực hay mà bản thân tôi cũng không thể nghĩ ra để đặt tựa cho bài báo của tôi mà không cần thêm từ nào nữa.
Vâng, đúng là Mỹ đang xiết các gọng kìm lên Trung quốc ngày một chặt hơn và dĩ nhiên Trung quốc cũng đang ngày một ngộp thở hơn. Dấu hiệu của một “cuộc chiến lớn”.
Trên thực tế các nhà phân tích đã coi như Mỹ - Trung bước vào giai đoạn đầu Chiến tranh lạnh rồi, không còn là chiến tranh thương mại nữa.
Và tốc độ thì rất là dồn dập, nhanh chóng, tưởng như Bố Già Trump đang gác toàn bộ những lo toan khác lại để chỉ lo mỗi việc này thôi.
Có lẽ không cần nhắc lại vấn đề thương mại nữa nhỉ, vì lộ trình đã rõ. Sau 200 tỷ USD sẽ là 267 tỷ USD là điều không cần bàn cãi.
Việc quan trọng tiếp theo là mở mặt trận liên minh với EU, Nhật bản để chặn WTO như tôi vừa nói trong mấy ngày trước cũng đã bàn thảo cấp đại diện thương mại Mỹ, Nhật và EU.
Hiệp định NAFTA mới ký với Canada và Mexico cũng đã có điều khoản cấm chơi với Trung quốc.
Sẽ có nhiều cuộc chơi tương tự về kinh tế như vậy nữa với Úc, Ấn Độ…
Về quân sự đã và đang có những dấu hiệu “thật đáng quan ngại”.
Đó là việc tàu chiến và máy bay ném bom Mỹ, tàu chiến của đồng minh Mỹ liên tục thách thức Trung quốc tại Biển Đông, tại khu vực Hoàng Sa và Trường Sa. Điều đáng nói hơn là có mấy sự kiện diễn ra ngay trước ngày lễ Quốc Khánh của Trung quốc khiến giới quan sát ngỡ ngàng và thú vị.
Leo thang hơn là hai bên đã hủy những cuộc gặp gỡ viếng thăm cấp Bộ quốc phòng của nhau. Đây có thể nói là những dấu hiệu rất nghiêm trọng. Nó chính là những cơn gió giật trước khi cơn bão lớn ập đến.
Song song với việc thách thức quân sự và đóng băng ngoại giao quốc phòng đó, Bố Già Trump lại chơi một đòn mà có lẽ bác Tập vô cùng bức xúc là bán tới 1,3 tỷ USD vũ khí cho Đài Loan. Đòn này quá ư là chọc giận bác Tập.
Nhưng chưa hết. Bố Già Trump còn đẩy mạnh hợp tác quốc phòng với các đối tác khu vực, như Nhật Bản, Australia và Anh Quốc nữa chứ. Hàn Quốc cũng có thể sẽ tham gia. Cần nhắc lại vào giữa tháng 9, tàu khu trục của Hàn Quốc đã tiến sát các vùng biển mà bác Tập đơn phương tuyên bố là của bác ý.
Mới đây Đô đốc Hải quân Mỹ Philip Davidson – tư lệnh Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương còn ký một thỏa thuận quốc phòng mới với Philippines nhằm tăng số lượng các cuộc tập trận chung của hai nước thêm 20 cuộc tập trận.
Rất nghiêm trọng phải không?
Đó là các tin tức quân sự.
Hôm qua vừa rộ tin các cố vấn Nhà Trắng từng đề xuất cấm toàn bộ sinh viên Trung quốc đến Mỹ học hành nhưng Bố Già Trump bảo là nặng quá. Nhưng nay vì sao tin này được tiết lộ ra ngoài? Phải chăng là thăm dò dư luận trước khi quyết định? Cách hé tin để thăm dò này là cách quen thuộc của giới chính trị mà. Đòn này mà áp dụng thì là siêu nghiêm trọng nhé, tuy rằng nhìn thì có vẻ dân sự thôi.
Thập diện mai phục là tên một bộ phim của Trung quốc hồi mấy năm trước có vẻ đang ứng vào đây rồi.
Bao giờ thì rút toàn bộ Đại sứ quán Mỹ tại Trung quốc về vậy hở Bố Già Trump?
# Ai mới biết fb tôi nhớ bấm nút theo dõi để không bỏ sót thông tin nhé. Lưu ý là bên dưới fb của tôi có rất nhiều bài về chủ đề này, hãy lùi xuống dưới để đọc.

No comments:

Post a Comment