Tuesday, October 16, 2018

Ông James Mattis đến VN

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ hôm nay tới TP.HCM, bắt đầu chuyến thăm trong hai ngày 16-17/10 tới VN. Ông dự kiến gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và có chuyến thăm tới Biên Hòa. (Zing.vn)

26 comments:

  1. Thai Do: Ông này có xin gặp ông Cao Bình đề nghị kể cho nghe về vài nguyên nhân thất bại của Mỹ trong chiến tranh 1965÷1972 ở VN hay không ?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Bây giờ thì người Mỹ đã biết tại sao rồi bác Thai Do ạ. Cứ liều mạng ra đường là biết ngay thôi ...:)

      Delete
  2. Biên Hòa là nơi Mỹ từng đặt căn cứ Không Quân ở đây, sân bay Biên Hòa là một căn cứ Không Quân chính của quân đội Mỹ ở miền Nam trong thời gian chiến tranh.

    ReplyDelete
  3. ..."lần trước bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ đến thăm Việt Nam là hồi tháng Giêng 2018. Ba tháng sau đó, tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson ghé thăm cảng Đà Nẵng. Đây cũng là lần đầu tiên tàu sân bay Mỹ trở lại Đà Nẵng từ sau chiến tranh. Các nhà phân tích cho rằng, cử chỉ này nhằm nhắc nhở Trung Quốc là Hoa Kỳ tăng cường quan hệ đối tác trong khu vực, vào lúc Bắc Kinh quân sự hóa Biển Đông." (theo AP)

    ReplyDelete
  4. Theo ông Carl Thayer (Học viện Quốc phòng Australia): điều này cho thấy, chính sách an ninh quốc gia và chính sách quốc phòng quốc gia Mỹ xem VN là một đối tác chiến lược quan trọng. Tầm quan trọng của VN sẽ tăng lên khi VN trở thành Chủ tịch ASEAN 2020 và có thể được bầu vào thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

    ReplyDelete
  5. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã gọi Việt Nam là đối tác "cùng chí hướng" trong chuyến thăm hồi đầu năm.
    (Derek Grossman, chuyên gia cao cấp tại RAND)

    ReplyDelete
  6. Quy Phuong Nguyen: Thiên hạ đồn rằng chuyến thăm này có liên quan tới việc sử dụng Quân cảng Cam Ranh. Không rõ Việt Nam còn làm bạn với tất cả không?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Cam Ranh (và Biên Hòa) đều rất quan trọng đối với Mỹ. Hy vọng là nó sẽ ko lọt vào tay TQ.
      Có dạo cũng nghe VN muốn cho TQ thuê. Chắc để thăm dò phản ứng của Mỹ, Nga và các nước khác ntn.

      Delete
    2. Quy Phuong Nguyen: Có lẽ Cam Ranh là vị trí quan trọng nhất trên Biển Đông. Không phải vô cớ mà Nga (Liên Xô) đã "độc dụng" Cam ranh ngay sau khi ta giải phóng miền Nam

      Delete
    3. Theo em biết: Căn cứ Cam Ranh là một trong những cảng nước sâu tốt nhất ĐNA, nó có giá trị chiến lược về mặt quân sự vì kết hợp 1 sân bay có khả năng tiếp nhận máy bay ném bom và vận tải hạng nặng. Cường quốc hải quân nào có quyền sử dụng Cam Ranh sẽ là trở ngại rất lớn cho bất kỳ nước nào khác muốn độc chiếm Biển Đông, dù kiểm soát hầu hết các đảo trong khu vực này.

      Delete
  7. Lần đến VN này của James Mattis diễn ra trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đang tiến vào giai đoạn căng thẳng, khi mà các hạm đội 7 và hạm đội 5 của hải quân Mỹ đang áp sát Biển Đông. Đúng 6 ngày sau khi Thượng Viện Mỹ đã thông qua đạo luật cắt đứt đường lưỡi bò của TQ trên Biển Đông (10/10/2018).

    Khả năng về một cuộc xung đột quân sự giữa Mỹ và TQ tại khu vực này đang dâng lên như một cơn sóng thần ở cấp độ vừa phải.

    Dĩ nhiên là Mỹ cần có Cam Ranh, điều mà họ đã nhiều lần đề cập, vì đây là một căn cứ quân sự mà từ đó có thể khống chế được 2/3 Biển Đông.

    VN sẽ có lựa chọn ntn trong tình thế càng ngày càng bị TQ khống chế và đòi hỏi về việc khai thác dầu khí ở Biển Đông? Hoặc phải yêu cầu Mỹ, mà cụ thể là kêu gọi một sự hỗ trợ từ hải quân Mỹ để thực hiện “chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển VN đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 để từng bước đưa VN trở thành quốc gia mạnh về biển, giàu từ biển, dựa vào biển và hướng ra biển” của BCT như 1 lối thoát.

    VN liệu có nhượng bộ Mỹ về Cam Ranh? Sẽ có một tương lai Cam Ranh cho Mỹ thuê dài hạn để VN tạm thoát mối đe dọa khủng khiếp từ những ‘đồng chí 4 tốt’ ở BK?
    (tóm lược từ tin tức mới nhất)

    ReplyDelete
  8. Hoàng Quôc Thành: Cao Bình chuẩn bị trở thành chuyên gia quân sự . Anh hạnh phúc có thằng em như zậy . Mai mốt em có làm lãnh đạo , nhớ anh chút xíu nghen .

    ReplyDelete
    Replies
    1. Anh Hoàng Quôc Thành, cái lứa đang làm quan mà bị chửi có nhiều tên trạc tuổi ae mình đấy. Anh chọc vui thì được, chứ mai mốt già lụ khụ rồi chẳng thể thành "lãnh đạo" nổi. Xứng với 2 chữ này khó lắm, dạng quèn như em ko dám gánh vác đâu hehe...

      Delete
  9. Nguyen Trong Binh: Nguyễn Cao Bình,
    Nếu TQ có radar mạnh ớ Chữ Thập thì Biên Hoà hoạt động ra sao KQTQ ở Chữ Thập đều biết.

    ReplyDelete
  10. Trong cuộc họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao Việt Nam chiều 4.10, trả lời câu hỏi của báo giới về vai trò của hợp tác quốc phòng trong quan hệ Việt – Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh:

    “Quan hệ hợp tác đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ đang tiếp tục phát triển trên tất cả các lĩnh vực trong đó có hợp tác an ninh quốc phòng, giải quyết hậu quả chiến tranh trên tinh thần Bản ghi nhớ về thúc đẩy hợp tác quốc phòng song phương ký năm 2011 và Tuyên bố tầm nhìn chung về quan hệ quốc phòng năm 2015 và Kế hoạch hành động về hợp tác quốc phòng Việt Nam – Mỹ giai đoạn 2018 – 2020”.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nguyen Trong Binh: Không nhấn mạnh lập trường 3 không nhỉ.

      Delete
    2. Chắc phải lưỡng lự dòm ngó xung quanh xem thế nào bác Nguyen Trong Binh ạ.

      Delete
    3. Nguyen Trong Binh: Nguyễn Cao Bình,
      Bây giờ không sợ mất lòng láng giềng tốt à.

      Delete
    4. Ko nghiêng thì cũng phải ngả thôi. Bác Nguyen Trong Binh thấy thế nào ?
      VN buộc phải chọn giữa Nga hay Mỹ thôi. Ko chơi được với Tàu ngày nào nữa đâu.
      VN đang sử dụng nhiều vũ khí của Nga. Nhưng bây giờ Nga cũng khác trước. Ấn Độ và Nhật sẽ là các đồng minh khác. Nên ngả theo Mỹ sẽ đi xa hơn.
      Các tuyên bố chỉ để tham khảo. Hợp tác như thế nào sẽ cho thấy lựa chọn của VN.
      Về vấn đề khai thác dầu khí ở Biển Đông, chỉ có Nga mới là đối tác đáng sợ của TQ. Ko biết VN sẽ có điều kiện ntn với Mỹ về việc này và thái độ của Mỹ ra sao nếu đi sâu vào vấn đề này.

      Delete
    5. Nguyen Trong Binh: Nguyễn Cao Bình,
      Cũng khó đấy.

      Delete
    6. Muốn đứng cho ngay: độc lập thật sự (bên cạnh TQ) phải đủ mạnh, phải là cường quốc như Ấn Độ, còn ko thì phải kiên cường như Cuba, nhưng Cuba ở gần Mỹ, khác xa VN kế cận Tàu.

      Delete
  11. Sự ve vãn của Mỹ xảy ra tại thời điểm này buộc VN đứng trước cơ hội được mở ra 1 lần nữa của người Mỹ, nhưng ko phải như TPP, mà là quyết định sinh tử.

    ReplyDelete
  12. Quy Phuong Nguyen: Đừng nói là sự ve vãn của Mỹ. Mỹ chống Tầu cộng thì đi tìm đồng minh là lẽ dĩ nhiên nhất là Việt Nam (may mắn hay bất hạnh) lại ở địa thế quan trọng trong cuộc chiến này. Ý người dân Việt thế nào không cần tranh cãi nhiều trong việc chống Tầu nhất là Tầu + cộng sản (vì dân Việt đã có kinh nghiệm lịch sử hơn hai ngàn năm và bài học gần đây nhất rồi). Điều mấu chốt ở đây là những người lãnh đạo hiện tại có quyết theo lòng dân hay không? Đã có một Nguyễn Văn Linh rồi, chẳng lẽ bây giờ lại đẻ ra một Nguyễn Văn Linh nữa bảo vệ CNXH màu sắc Tàu sao?

    ReplyDelete
    Replies
    1. Em nói ve vãn vì nhiều người hay ví VN như đĩ ấy mà.

      Delete
    2. Quy Phuong Nguyen: Nguyễn Cao Bình, Chỉ đĩ mới đi ve vãn khách làng chơi chứ không thấy điều ngược lại.

      Delete
    3. Gái đĩ này sở dĩ được ưu ái ko như đa số khác là nhờ cái vốn tự có hơn người mà anh Quy Phuong Nguyen.

      Delete