(NCTG) “Trước khi có Islam, giá trị phụ nữ Trung Đông còn kém gia súc. Vào thế kỷ thứ Bảy, kể từ khi Thiên sứ Muhammed rao giảng Islam, thân phận phụ nữ thay đổi sâu xa. Islam đình chỉ việc coi họ là món hàng của dục tình, cho phụ nữ đuợc quyền thừa kế, cấm không đuợc chôn sống bé gái và coi nền giáo dục cho các em gái là một điều thiêng liêng”.
Trung Đông (Middle East) là một vùng cực kỳ đa dạng về ngôn ngữ, sắc
tộc, niềm tin, văn hóa, mỹ thuật... Tiếng Ả Rập (Arabic), “Islam” chỉ
tôn giáo, “Muslim” chỉ tín đồ Islam. Không phải người ở vùng Trung Đông
đều theo Islam, hoặc người Pakistan đều là Muslim, hoặc tất cả người
Muslim đều là... khủng bố. Không phải tất cả người Iran là người Ba Tư
(Persian). Iran là tên của quốc gia, còn Ba Tư là tên sắc tộc chiếm 60%
cư dân xứ Iran.
Trung Đông (Middle East)
Tiếng Việt dùng chung chữ “Hồi” cho nhiều ý niệm: Hồi giáo/Islam, người Hồi/Muslim hay Hồi Quốc lại là xứ Pakistan.
Khắp thế giới, khăn voan trắng hay voan đen đều bắt nguồn từ ý niệm
Islam. Ở Tây Ban Nha, cô dâu choàng mantilla ren trắng từ đầu đến chân
không khác burqa. Phụ nữ đi nhà thờ phải choàng mantilla đen. Tờ “Life”
lưu giữ ảnh bà Ngô Đình Nhu trong nhà thờ quý phái dưới tấm mantilla đen
dài đến lưng.
Áo dài Sài Gòn trước 1975 may bằng hàng mousseline mỏng như giọt mưa một
thời hững hờ bay lượn phố phường Sài Gòn cũng từ chữ Muslin, loại khăn
lụa mỏng dệt chỉ vàng như khăn cô em này.
Họa phẩm thời Ottoman
Mosul, thành phố lớn thứ nhì sau Baghdad, nơi duy nhất dệt khăn lụa mỏng che mặt phu nhân quý tộc. Mỗi đêm, người đẹp Scheherazade giở khăn lụa Mosul viền vàng, hai mắt to đen hình trái ô-liu (olive), môi ngọt như trái chà là kể cho vua nghe chuyện “Ngàn Lẻ Một Đêm” từ những chàng thủy thủ.
Từ 1600, Âu Châu du nhập khăn Musol. Tiếng Pháp: mousseline, tiếng Ý: mussolino, tiếng Tây Ban Nha: muselina, đều có gốc từ chữ Mosul. Sau năm 2003 Mosul chỉ còn là đống gạch vụn khi Tổng thống Bush thừa lệnh Phó Tổng thống Dick Cheney mang quân chiếm Iraq tìm không ra “vũ khí tàn sát tập thể”.
Ngày nay, nghĩ tới “Muslim” là dễ liên tưởng tới một thùng thuốc nổ mà quên rằng chính người Anh/Pháp phải chịu trách nhiệm trực tiếp băm vằm chia chác miền Trung Đông sau Thế Chiến I. Sự sát nhập/thành lập một số miền - Iraq, Kuwait, Palestine, Israel - bất kể sự khác biệt sâu xa cả ngàn năm về tôn giáo, sắc tộc, văn hóa và lịch sử, gây bao đau thuơng và là mầm mống cho sự giận dữ gây nên bất ổn cho toàn vùng mãi đến bây giờ.
Báo chí Tây Phương thường chế giễu khủng bố lên thiên đàng có bảy mươi
hai (72) trinh nữ đang chờ đợi. Theo kinh “Qur’an”, người tử vì đạo lên
thiên đàng sẽ được hưởng ''hur'' , tiếng Aram (Aramaic), có nghĩa là
“trắng” cũng đồng nghĩa với trái nho ngày xưa được ví với hạt trai hạt
thủy tinh cực quý ở nền văn minh Lưỡng Hà (Mesopotamie).
Trước khi có Islam, giá trị phụ nữ Trung Đông còn kém gia súc. Vào thế
kỷ thứ Bảy, kể từ khi Thiên sứ Muhammed rao giảng Islam, thân phận phụ
nữ thay đổi sâu xa. Islam đình chỉ việc coi họ là món hàng của dục tình,
cho phụ nữ đuợc quyền thừa kế, cấm không đuợc chôn sống bé gái và coi
nền giáo dục cho các em gái là một điều thiêng liêng.
Theo (Thánh Kinh) “Cựu ước” của Do Thái, Jacob gặp Rachael đang chăn cừu liền xin cưới nàng. Ông bố Labab ra điều kiện Jacob phải làm việc cho ông bảy năm. Ngày cưới, ông Labab đánh tráo cô chị Leah, lớn tuổi hơn Rachael. Leah chùm khăn kín mít nên Jacob không hay. Sau đó, ông nhạc Labah rủ rê nếu Jacob chịu làm không công thêm bảy năm nữa ông sẽ gả nốt Rachael.
Jacob đồng ý nhưng lần này cẩn thận giở khăn che mặt kẻo không có thể uổng đời trai chăn cừu muôn năm. Ai bảo chăn cừu là khổ? Từ đó mới có tục chú rể mở khăn che mặt cô dâu, như chứng nhận sự trinh tuyền và hứa hẹn trước gia đình sẽ yêu thuơng và bảo bọc cô đến trọn đời. Chú nào không hứa đi chỗ khác chơi.
Tấm khăn choàng là truyền thống, không phải định chế tôn giáo. Với người Muslim, đàn ông phải có râu đàn bà phải có khăn. Khăn choàng đã có từ thời Assryria với nền văn minh Lưỡng Hà. Tương truyền, vì hoàng hậu quá đẹp nên trước khi ra trận, vua buộc bà và dàn cung nữ phải đội khăn che kín mặt. Từ đó, chỉ hoàng gia mới đuợc che mặt. Về sau, dân dã mới bắt chước.
Ngoài những lý do khác, phụ nữ Muslim lưu giữ tấm khăn choàng có thể vì hãnh diện với huyền thoại này. Theo một huyền thoại thời tiền-Islam, phụ nữ khuyến khích chiến binh ra trận bằng để ngực trần. Sau Islam, phụ nữ choàng khăn kín đáo. Duy có nơi vẫn để ngực trần như một số bộ tộc ở Châu Phi.
Kinh “Qur’an” không hề qui định phải choàng khăn. Duy có lần Thánh Gabriel mặc khải với Thiên sứ Mahammed: “Vợ ngươi cần phải y phục đoan trang”. Có lẽ ngực trần phơi phới Thánh ngứa mắt.
Theo (Thánh Kinh) “Cựu ước” của Do Thái, Jacob gặp Rachael đang chăn cừu liền xin cưới nàng. Ông bố Labab ra điều kiện Jacob phải làm việc cho ông bảy năm. Ngày cưới, ông Labab đánh tráo cô chị Leah, lớn tuổi hơn Rachael. Leah chùm khăn kín mít nên Jacob không hay. Sau đó, ông nhạc Labah rủ rê nếu Jacob chịu làm không công thêm bảy năm nữa ông sẽ gả nốt Rachael.
Jacob đồng ý nhưng lần này cẩn thận giở khăn che mặt kẻo không có thể uổng đời trai chăn cừu muôn năm. Ai bảo chăn cừu là khổ? Từ đó mới có tục chú rể mở khăn che mặt cô dâu, như chứng nhận sự trinh tuyền và hứa hẹn trước gia đình sẽ yêu thuơng và bảo bọc cô đến trọn đời. Chú nào không hứa đi chỗ khác chơi.
Tấm khăn choàng là truyền thống, không phải định chế tôn giáo. Với người Muslim, đàn ông phải có râu đàn bà phải có khăn. Khăn choàng đã có từ thời Assryria với nền văn minh Lưỡng Hà. Tương truyền, vì hoàng hậu quá đẹp nên trước khi ra trận, vua buộc bà và dàn cung nữ phải đội khăn che kín mặt. Từ đó, chỉ hoàng gia mới đuợc che mặt. Về sau, dân dã mới bắt chước.
Ngoài những lý do khác, phụ nữ Muslim lưu giữ tấm khăn choàng có thể vì hãnh diện với huyền thoại này. Theo một huyền thoại thời tiền-Islam, phụ nữ khuyến khích chiến binh ra trận bằng để ngực trần. Sau Islam, phụ nữ choàng khăn kín đáo. Duy có nơi vẫn để ngực trần như một số bộ tộc ở Châu Phi.
Kinh “Qur’an” không hề qui định phải choàng khăn. Duy có lần Thánh Gabriel mặc khải với Thiên sứ Mahammed: “Vợ ngươi cần phải y phục đoan trang”. Có lẽ ngực trần phơi phới Thánh ngứa mắt.
Hoàng hậu Soraya (1932-2001) - triều đại Pahlavi cuối cùng của xứ Iran bị Anh và Mỹ làm tan nát - không choàng khăn.
Phụ nữ Iran thường khoác khăn chador khi đi ra ngoài. Khăn niqab che
toàn thân chỉ để hở mắt, thường thấy ở vùng Bắc Afghanistan.
Khăn shayla quấn quanh đầu và chung quanh vai. Phụ nữ vùng Vịnh thích loại này như công chúa Ameera al-Taweel xứ Saudi Arabia.
Tuần lễ sau vụ khủng bố tòa Tháp đôi ngày 9-11-2001 ở New York, khắp nơi tổ chức tưởng niệm. Trong ánh nến lung linh thoáng bóng hai thiếu nữ đội khăn kiểu shayla, hai cô chầm chậm chưa dám nhập vào đám đông cư dân thị xã Westminster mà 70% là người Mỹ trắng. Khuôn mặt ảm đạm đau đớn nỗi tử sinh pha lẫn dè dặt.
Tôi dắt con tách khỏi đám đông tới trước mặt họ. Hai em gái người Mỹ chăm chú nhìn rồi cũng đến bên. Một ông bố trẻ dắt tay con gái bập bẹ cùng ngồi xuống. Không nói câu nào, chỉ bờ cỏ lắng nghe nước mắt chảy dài trên má.
Trần Thị Vĩnh Tường, từ Hoa Kỳ - Tháng 11-2015
Nguồn: Nhịp Cầu Thế Giới
Anh Thuan Doan: Nói chung, tôn giáo hay chủ thuyết nào cũng có những điểm thú vị (chủ nghĩa cộng sản về mặt lý thuyết mà không hay à?). Cái mà người ta phê bình là cách nó được thực hiện sau này, ảnh hưởng đến nhân loại thế nào. Bài này nên dịch và gửi tặng Daesh.
ReplyDeleteNguyen Hoang Linh: Bài này khen một số nét hay của Hồi giáo và văn hóa Hồi giáo, chứ có khen IS đâu :)
DeleteAnh Thuan Doan: Nguyen Hoang Linh, Ý Thuận muốn nói là để cho IS hiểu hơn về Islam.
DeleteNguyen Hoang Linh: Mình nghĩ bọn IS có thể ko nhất thiết hiểu quá kỹ lưỡng về Hồi giáo, nhưng ở mức sơ đẳng ko đến nỗi là chúng nó ko biết gì về Hồi giáo :)
DeleteCó điều chúng nó thích làm gì, mà có cái để viện dẫn, và vẫn chiêu mộ được người tin vào cái đó (để theo chúng nó "Thánh chiến", để nghĩ rằng như thế là Hồi giáo...) thì chúng nó cứ làm đại thôi smile :)
Anh Thuan Doan: Nguyen Hoang Linh, chắc các bác Đv cũng thế thôi :)
DeleteNguyen Hoang Linh: Mình cũng có liên tưởng đó mà, khi viết cái cmt trên :)
DeleteAnh Pham: Đọc bài này cứ thấy cảm giác gờn gợn là lạ kiểu như một người viết mà không có quan điểm nhất quán về vấn đề đang viết. Mấy đoạn lãng mạn hóa thân phận phụ nữ Hồi giáo, cái khăn, vv nghe đặc biệt lạ, là cách tiếp cận hời hợt. Mình không thích bài viết lắm, bảo là tài liệu hướng dẫn du lịch cũng không phải mà là tài liệu tuyên truyền giáo dục cũng không phải. Không biết các bạn khen ở trên là khen vì được phổ biến kiến thức hay khen vì nội dung, quan điểm gì đặc sắc mà mình chưa nhận ra.
ReplyDeleteKiều Thị An Giang: Mình nghĩ đây là những ghi chép vụn vặt của tác giả, từ những chuyến đi, những trải nghiệm, và cả những hoài niệm, được "gom" thành bải, không nhất thiết phải thể hiện "quan điểm" nào cả.
DeleteNhững ghi chép thú vị, lúc ngọt ngào, lúc lãng đãng... Có thể nếu là những stt riêng lẻ trên fb thì rất đáng yêu, nhưng làm thành bài thì nó khiên cưỡng vì không có sợi chỉ nào xuyên suốt toàn bài.
Có thể chị Vinh Tran không định viết thành báo, nhưng TBT nhà ta muốn "trưng dụng" cây bút này nhân chủ để Hồi giáo chăng?
P/s: Cá nhân mình, mình thấy thú vị, nhất là những lúc Vinh Tran phiêu trong những đoạn tả cảnh rất ngọt ngào và táo bạo.
Nguyễn Tuấn Anh: Lan man, ko có chủ đề...
ReplyDeleteChanh Nguyen: Tôi có cảm tình với Hồi giáo cũng như với Nho giáo. Tín đồ của cả hai, những dân tộc lớn, đã có nhiều đóng góp vào kho tàng văn hóa nhân loại tuy cả Hồi lẫn Nho đều có vấn đề trầm trọng trong tư tưởng và hậu quả dưới cái nhìn khoa học và nhân văn hiện đại. Vấn nạn của Hồi giáo là rất nhiều tín đồ, ngay cả những người có trình độ văn hóa cao, vẫn không thành tâm thành ý chấp nhận rằng sự phân chia tuyệt đối giữa đạo đức tôn giáo và vũ lực chính quyền là một điều tốt lành cần thiết. Dù không trực tiếp ủng hộ khủng bố, họ vẫn mơ tưởng đến một caliphate được một caliph anh minh và nhân đức cai trị theo đúng giáo điều (chi tiết có khác nhau giữa những nhánh Hồi giáo). Lịch sử của Hồi giáo với những cuộc chinh phục của Mohammed dễ khiến họ có phần thông cảm với bọn cực đoan. Phần đông chỉ im lặng, chia sẻ (thật lòng) với nạn nhân thay vì tích cực ra mặt chống đối, khinh bỉ, unfriend, block... bọn cực đoan và những diễn dịch theo nghĩa đen của lời Thiên sứ Mohammed. Vấn đề của Hồi giáo hiện nay là quá nhiều tín đồ đồng ý hay ít nhất là thông cảm với mục tiêu của bọn cực đoan tuy không đồng tình với phương pháp của chúng.
ReplyDeleteSon Pham: Kg buộc tội Islam nhưng hãy nhìn rõ sự thật là trước Islam các nước trung đông đã có một thành tựu văn hoá và khoa học rực rỡ mà các nền văn minh khác phải học hỏi: như toán học. Sau Islam thì nói thẳng ra là giậm chân tại chỗ và thụt lùi. Vì sự áp đặt quá lớn với nhiều điều luật hà khắc không là đất cho những ý tưởng bay bổng và phát triển: văn học là một con không tròn trĩnh.
ReplyDeleteNói đến vấn đề phụ nữ, ngày xưa khi mà khắp nơi chưa có nữ quyền thì mọi nơi đều như nhau, ngày nay trong khi phụ nữ khắp nơi được quyền định đoạt cuộc đời mình hay đơn giản là mặc cái gì ra đường thì ở những nước có Islam đó là điều mà người phụ nữ kg dám mơ và không được quyền mơ.
Tóm lại, vẫn biết là suy nghĩ cực đoan nhưng tôi vẫn không có cảm giác thoải mái với tôn giáo này.
Khiem Do: bạn bị nhầm đấy, thành tựu như toán học, khoa học là của văn minh hồi giáo khi phát triển
Deletetrước hồi giáo trong khu vực trung hải lưỡng hà cũng có thành tựu rực rỡ là phát minh ra văn minh!
Nguyễn Hà Minh: Kinh Coran có đoạn : Nếu phụ nữ (vợ) không nghe lời, thì (chồng) hãy mắng mỏ, không ngủ cùng và đánh/trừng phạt họ :(
ReplyDeleteLuong Le-Huy Hay nhỉ! Ở VN hình như ngược lại, chồng không nghe lời thì bị vợ cho ra ngủ phòng khách hay nhà xe :)
DeleteNhan Thanh Frey Chính vì thế mà phụ nữ đạo hồi vẫn chấp nhận bị chồng ngược đãi thế chứ, đến khi sang Đức tị nạn rồi, chồng đánh vợ, cảnh sát Đức can thiệp và bắt ông chồng thì bà vợ lại chạy ra bênh chồng. Chẳng hiểu nữa :( một là họ thích theo luật Sharia thì nên quay về nơi họ xuất thân, hai là đã sang đên nước khác thì phải biết sống theo pháp luật của nước sở tại.
DeleteKiều Thị An Giang: Luong Le-Huy, Chỉ đúng với người Việt ở xứ tư bản giẫy giụa thôi anh ơi!
DeleteỞ nhà chồng chúa vợ tôi ạ.
Khiem Do: nói qua về chuyện 4 vợ trong hồi giáo:
ReplyDeleteđây là 1 hạn chế nhé, ko được quá 4 và phải đối xử công bằng, đảm bảo cuộc sống của họ tuwj lập và khi chia tay (2 lạc đà 10 con cừu gì đó) trong giao kèo kết hôn.
đây là 1 bước tiến cách mạng với phụ nữ vào thời điểm đó, như luật phân chia tài sản cho (các) vợ và con gái
cũng như che mặt ( vì nắng gió) trước đó được coi là đặc quyền của giai cấp cai trị chứ cày sâu cuốc bẫm ko được mang che mặt
Kiều Thị An Giang: Và lấy thêm vợ nào là phải được sự đồng ý của các bà còn lại?
DeleteKhiem Do: ko, chỉ tối đa là 4 thôi và trước Hồi giáo lấy bao nhiêu cũng được, bỏ nhiêu cũng được, ko cần phải chu cấp
DeleteHồi giáo ấn định phụ nữ có quyền thừa hưởng gia tài từ cha mẹ và sở hữu tài sản riêng độc lập với chồng
1969 khi sang Pháp mẹ tôi ko mở được tài khoản ở ngân hàng vì cần có chấp thuận của chồng. Điều này đã được đạo Hồi bãi từ thế kỉ thứ 6
Kim Tuyen Ta: Khiem Do, Theo em hiểu thì điểm lấy nhiều vợ ở đây vào thời điểm đó là hành động nhân đạo vì chiến tranh nhiều đàn ông ra trận chết nhiều. Những người đàn ông sống trở về có nghĩa vụ đùm bọc những người đàn bà cô đơn, chăm sóc họ, giúp họ trong cuộc sống, chứ không chỉ đơn thuần là "được" lấy nhiều vợ, mà là "nghĩa vụ đùm bọc và chăm sóc" :) Cái này một bạn ĐH giải thích như rót mật vào tai em :)))
DeleteKhiem Do: Kiều Thị An Giang, đạo Hồi ko biết thế nào nhưng ông cố mình 5 vợ và 2 thiếp, đến đời ông mình thì phải có phép của bà đầu, ông mang giấy về nhà cho bà ký thì bà mở tủ lấy súng ra dằn lên cái đơn!
DeleteKiều Thị An Giang: Hỏi nhỏ đến đời anh thì sao ạ?
DeleteKhiem Do: đến đời mình ở nhà ko dám chứa súng!
DeleteKiều Thị An Giang: Nhà em có.
DeleteEm cho mượn wink emoticon
Vu Le Hoang: việc được lấy nhiều vợ trong thế giới hồi giáo đâu có khác gì các cụ nhà mình thời trước có bà cả bà lẽ bà ba bà tư! bản chất thực sự là lý do kinh tế, luật hồi giáo quy định rõ là phải có đủ tài sản đảm bảo thì mới được lấy thêm vợ, thực chất đây là một chính sách mang tính ưu sinh, khiến cho những người giàu có, có đủ điều kiện được lấy nhiều vợ và sinh nhiều con, con cái sinh ra trong các gia đình có điều kiện cũng sẽ được chăm sóc và học hành đầy đủ hơn, nhờ thế mà các thế hệ tiếp sau sẽ có ưu thế phát triển cả thể chất và tinh thần, một số học giả cho rằng nhờ chính sách ưu sinh này mà thế giới hồi giáo có gần chục thế kỷ phát triển rực rỡ, đóng vai trò duy trì và dẫn dắt các thành tựu văn minh nhân loại, nhưng ngày nay chính sách này không còn phát huy được tác dụng là vì thời xưa các gia đình giàu có thường sống theo phong cách quý tộc, có nhiều người hầu hạ, người cha là người có học và thường được rảnh tay để chăm lo dạy dỗ con cái, hoặc họ lo mướn thày về dạy dỗ con cái, nhưng ở thời đại hiện nay phần lớn các ông bố trong thế giới hồi giáo đều phải bận lo làm việc kiếm xèng, thành ra việc dạy dỗ và chăm sóc con cái chủ yếu là do người mẹ, mà trong thế giới hồi giáo phụ nữ thường ít được chăm lo học hành, do vậy mà các thế hệ tiếp theo nếu không bị suy thoái thì cũng chẳng có gì tiến bộ hơn thế hệ trước
ReplyDeleteKim Tuyen Ta: Vu Le Hoang, Các bạn gái ĐH được cái mông to ngực to, rất phồn thịnh. Còn đoạn tham gia hoạt động xã hội, giáo dục, này nọ thì rất rất vừa phải thôi :) Họ cũng chẳng có vai trò gì nhiều trong việc dạy dỗ con cái về định hướng tư duy, tuy vậy họ đặc biệt giỏi nội trợ nhưng chỉ dừng lại cho ăn cho uống thôi.(Cái này là nói đến môi trường Úc mình đang sống và làm việc nhé) Một số bạn gái ĐH ở vị trí Executive công việc tốt, có tiếng nói nhất định trong XH, khi mình tiếp xúc, thì thấy họ vẫn còn nặng tư tưởng ghét phương Tây, đặc biệt là Mỹ, họ đổ lỗi nhiều cho tác động bên ngoài, mà rất ít tự phê phán, tự phản biện.
DeleteVu Le Hoang: phụ nữ trung đông thường nhìn rất đẹp, phồn thực, và ánh mắt rất là hút hồn, ông gs dạy em từng nói đùa là "họ phải che mặt vì họ đẹp quá!" wink emoticon còn với chuyện "vai trò dạy dỗ con cái" ở đây em không nói tới vai trò chính thức, vì chính thức thì phụ nữ hồi giáo gần như chả có vai trò gì ngoài làm cái máy đẻ, nhưng vấn đề là thời gian họ tiếp xúc và chăm sóc con cái nhiều hơn người cha rất nhiều, thành ra kể cả họ chính thức không có vai trò dạy dỗ và định hướng tư duy cho con cái, nhưng một cách tự nhiên họ vẫn có ảnh hưởng lớn thông qua thời gian tiếp xúc.
Deletechuyện người mẹ ảnh hưởng nhiều đến con cái một cách tự nhiên không phải là phát kiến gì mới, ngay xã hội mình thời xưa đóng vai trò dạy dỗ con cái thường là người cha vậy mà các cụ vẫn còn khuyên "lấy vợ xem tông, lấy chồng xem giống"