Tuesday, July 1, 2014

Moldova Gyorgy - A beszélo disznó

CON LỢN BIẾT NÓI (6) 
(tiếp theo và hết)
Người dịch: Lệnh Lỗi Dương
(Người dịch giữ bản quyền. Sử dụng ở ngoài diễn đàn cần có sự đồng ý bằng văn bản của  người dịch)
*
Régebben néha még az éjfél is az íróasztala mellett találta Józsit, most viszont már csak a kötelező időt töltötte benn a munkahelyén. Társadalmi munkát nem vállalt, mikor egyik szombaton az Állami Gazdaság bölcsődéjének építéséhez hívták segíteni, Józsi mereven elzárkózott.
– Nekem is csak egy szombatom van egy héten!
– De hát a jövő nemzedékéért áldozatot kelt hozni…
– A szocializmust elsősorban magunknak építjük, csak azután a jövő nemzedékének. Különben is mit tett értünk a jövő nemzedék, hogy joga volna áldozatokat követelni tőlünk?!
Beiratkozott egy tanfolyamra, és megtanult autót vezetni, az Állami Gazdaság ajánlására soron kívül kapott egy Zsiguli-kiutalást. Mindenhová kocsin járt, és minden szabad idejét az autóra áldozta, esténként melegítőt húzott, kis műanyag vödrével, szivacskesztyűvel, különféle pasztákkal mosta-kente a kocsit.
Mivel befolyásos személyiség hírében állt, aki mindent el tud intézni, ha akar, Józsit választották meg a szomszédos városban működő Autóklub titkárának. Józsi itt magasabb társaságba került, megfigyelte klubtársainak öltözködését, beszédmodorát, egész magatartásukat, és megpróbálta utánozni őket. Kissé már ritkuló sörtéjét sportosan rövidre vágatta, rászokott a whiskyre, sőt kutyát is vett. Társaságában a bokszer számított a legdivatosabb fajtának, de ezt Józsi a saját testméreteihez viszonyítva túlságosan magasnak találta, ezért inkább egy pulikölyköt vásárolt. Balszerencséjére a kis puliban benne maradt őseinek terelőösztöne, Feketetelken nagy feltűnést keltett, mikor a kutya végigkergette Józsit a Lenin úton, bele-beleharapva a csülkébe.
Hamarosan eladta Zsiguliját, és egy Daciát vett, új kocsijának első hosszabb útjára meghívta doktor Barta Editet. A balatoni üdülőben folytatott beszélgetés óta Józsi kapcsolata egyre barátságosabbá vált az igazgatónővel, ő minden alkalmat megragadott, hogy találkozhasson vele, és úgy tapasztalta, hogy doktor Barta Edit is rokonszenvesnek tartja őt. Józsi elhatározta, hogy ezen a kiránduláson dűlőre viszi az ügyet.
– Hová menjünk? – kérdezte Józsi a slusszkulcsát dobálgatva.
– Mindegy, ahol nincs sok ember.
– Most nyílt meg Rablóvágáson egy új vendéglő. Nézzük meg? Azt mondják, mindig lehet belsőséget kapni.
– Ahogy gondolja.
A vendéglőben doktor Barta Edit rántott sertésmájat kért, Józsi tétovázott a rendeléssel, aztán gombás tojást hozatott.
– Maga bizonyára elvi okokból nem fogyaszt sertéshúst, Józsi.
– Ezt hogy gondolja, Editke?
– Hát ugye ők is meg maga is…
– Nem értem, hogy mi közöm volna nekem a sertésekhez?! Ha van friss hús a Gazdaságban, én is hazaviszek egy-egy kilót, de most újra fogyóznom kell – és kenyér helyett is néhány kekszet rakott ki az asztalra.
– Iszunk egy konyakot?
– Magát nem zavarja a vezetésben?
Józsi arca széles mosolyra húzódott.
– Reggel konyak, este konyak, attól leszünk mozgékonyak.
Kihozták az italt, Józsi ivott belőle egy kortyot, aztán forgatta kezében a poharat:
– Nézze, Editke, én tudom, hogy nem vagyok egy Adonisz, de talán rendelkezem olyan tulajdonságokkal, amik esetleg többet érnek. Alulról jöttem, egyszerű sorból, nem volt gyerekszobám, nem taníttattak nyelvekre, mint az úrifiúkat, sokat kínlódtam, a fiatalságom ráment, hogy nívós életkörülményeket teremtsek magamnak. Most már, ha szerényen is, de mindenem megvan, de hiába, egyedül érzem magam – az igazgatónő szemébe nézett. – Szövetséget ajánlanák magának, Editke, egész életünkre.
Az igazgatónő forgatta a fejét:
– Nem értem, fogalmazzon pontosabban.
– Legyen a feleségem, Editke, ígérem, hogy boldoggá teszem, a csülkömön fogom hordani…
A nő felpattant a helyéről:
– Hogy képzeli?! Akárhogy is nézzük, maga mégiscsak egy sertés!
Józsi sértődötten vágott közbe:
– Amerikában beszélnek ilyen hangon a négerekről!
– És ha elfelejtette volna, hogy kicsoda-micsoda, én majd eszébe juttatom. Az ólból vakartam ki, de holnap reggel visszaminősíttetem magát hízónak, és majd a Vágóhídon szemtelenkedjen, ha elvágják a torkát. Még hogy legyek a felesége? Aljas disznó! – mondta doktor Barta Edit, és elfutott az asztaltól.
– Majd meglátjuk, hogy kinek vágják el a torkát! – mormogta Józsi, kocsiba vágta magát, és hazament. Polcáról leemelte a „Suszter” jelzésű dossziét, melyben a doktor Barta Editről összeszedett titkos adatokat tartotta, átolvasta, aztán papírt vett elő, és írni kezdett.
„A Központi Népi Ellenőrzési Bizottságnak!
Bejelentést kívánok tenni doktor Barta Editnek, a Feketetelki Állami Gazdaság igazgatójának ügyében. Nevezett súlyos nemtörődömségből, alapvető szakmai ismeretek hiányában jelentős károkat okozott a nemzetgazdaságnak. Milliókat fordítottak kísérletekre, hogy kutyából szalonnát csináljanak…”
– Majd meglátjuk, kinek vágják el a torkát – ismételgette Józsi levélírás közben elégedetten. Később átment az idodájába, és „R” vonalon felhívott egy minisztériumi számot:
– Azt akarom jelenteni, Gyula bácsi…
*
Idézet a Megyei Népújság egyik számából – két héttel Józsi bejelentése után:
„Súlyos visszaélésekre bukkantak a Feketetelki Állami Gazdaságban, leváltották doktor Barta Edit igazgatónőt, ügyét vádemelési javaslattal átadták az ügyészségnek. A Gazdaság élére Feketetelki Józsefet, az ismert szakembert nevezték ki. Az új igazgató programnyilatkozatában a sertésnevelés módszereinek fejlesztését jelölte meg legfontosabb célkitűzésként…”
 *
Trước đây đôi khi nửa đêm vẫn thấy Józsi bên bàn làm việc, nhưng bây giờ nó chỉ đến nơi làm việc trong thời gian bắt buộc. Nó không nhận làm công tác xã hội, khi một ngày thứ bảy người ta gọi nó đến giúp xây dựng nhà trẻ của nông trường quốc doanh, Józsi kiên quyết từ chối: 
    - Tôi chỉ có một ngày thứ bảy trong tuần! 
    - Tuy nhiên, hy sinh cho thế hệ tương lai ... 
    - Chúng ta xây dựng chủ nghĩa xã hội chủ yếu là cho bản thân, chỉ sau đó mới cho thế hệ tương lai. Bên cạnh đó, tương lai đã làm gì cho chúng ta, mà có quyền đòi hỏi sự hy sinh của chúng ta?! 
Nó đã ghi danh vào một khóa học, và học xong lái xe, theo yêu cầu của nông trường quốc doanh, không cần phải xếp hàng đợi, nó đã nhận được phiếu mua một chiếc Zsiguli. Đi đâu nó cũng lái xe, và dành toàn bộ thời gian rỗi của mình cho chiếc xe, mỗi buổi tối nó đều mặc bộ đồ thể thao, dùng xô nhựa, găng tay bọt biển, các loại hóa chất khác nhau kỳ cọ - đánh bóng chiếc xe.
Bởi vì nó được tiếng là một nhân vật có ảnh hưởng, có thể giải quyết việc gì mà nó muốn, người ta đã bầu Józsi làm chủ nhiệm của câu lạc bộ ô tô hoạt động trong thị trấn gần đó. Ở đây, Józsi đã đặt chân được vào một tầng lớp cao hơn, nó quan sát kỹ các bạn trong câu lạc bộ, từ cách ăn mặc, nói năng, đến toàn bộ hành vi và cố gắng bắt chước họ. Nó cắt ngắn bộ lông đã trở nên lưa thưa theo lối thể thao, tập uống rượu whiskey, và thậm chí mua cả một con chó.  Trong hội này thì boxer đang được coi như loại chó thời thượng nhất, nhưng Józsi thấy loại này quá cao so với tầm vóc của nó, vì vậy nó đã chọn mua một con chó Puli con. Thật không may cho nó, trong con chó Puli con này vẫn còn sót những bản năng chăn gia súc của tổ tiên, đã tạo ra chú ý lớn ở Feketetelek, khi chú chó rượt đuổi Józsi khắp phố Lê Nin, nhiều lần cắn vào chân của nó. 
Chẳng bao lâu, nó đã bán đi chiếc Zsiguli, và mua một chiếc Dacia, nó đã mời thạc sĩ Barta Edit đi chuyến đường dài đầu tiên của chiếc xe mới. Từ lần nói chuyện với nhau ở khu nghỉ dưỡng Balaton, quan hệ của Józsi ngày càng trở nên thân mật hơn với nữ giám đốc, nó tranh thủ mọi cơ hội, để có thể gặp cô, và nó nhận thấy rằng, thạc sĩ Barta Edit cũng rất có thiện cảm với nói. Józsi quyết định rằng, trong chuyến du lịch sẽ chơi một canh bạc tất tay về việc này.
– Chúng mình sẽ đi đâu đây? – Józsi hỏi vừa tung hứng chiếc chìa khóa điện.
– Đâu cũng được, chỗ nào không có đông người quá.
– Ở Rablóvágás vừa mở một nhà hàng mới. Chúng mình đến xem thử nhé? Nghe nói, luôn có thể ăn được món lòng.
– Tùy anh thôi.
Ở nhà hàng, thạc sĩ Barta Edit gọi món gan lợn rán, Józsi hơi đắn đo khi gọi món, rồi yêu cầu mang tới món trứng đúc nấm.
– Anh chắc hẳn không ăn thịt lợn vì những lý do có tính nguyên tắc, Józsi nhỉ.
– Edit thân mến, làm sao cô lại nghĩ như thế ?
– Nhưng không phải là, chúng cũng và anh cũng…
– Tôi không hiểu, tôi thì có liên quan gì với bọn lợn cơ chứ?!  Nếu ở nông trường có thịt tươi, tôi cũng thường mang về nhà một vài cân, nhưng hiện giờ tôi đang lại phải giảm béo – và thay vì bánh mì nó chỉ đặt lên bàn mấy miếng bánh bích quy.
–  Chúng ta uống một cốc cô nhắc chứ?
–  Không làm khó anh trong việc lái xe đấy chứ?
Mặt của Józsi ngoác ra một nụ cười.
–  Sáng cô nhắc, tối cô nhắc, chúng ta sẽ tha hồ mà nhúc nhắc.
Người ta mang ra đồ uống, Józsi uống một ngụm, rồi xoay xoay cái cốc trong tay:
– Hãy xem nhé, Edit thân mến, tôi biết rằng, tôi không phải là Adonis, nhưng có thể tôi có được những đức tính, nhiều khi lại giá trị hơn. Tôi xuất thân từ tầng lớp dưới, xuất thân giản dị, tôi không có được phòng trẻ em riêng, tôi không được dạy các thứ tiếng như các công tử, tôi đã phải chật vật rất nhiều, đã cố gắng cả thời thanh niên, để tạo ra một môi trường sống có đẳng cấp cho bản thân. Hiện giờ, cho dù khiêm tốn, tôi đã có mọi thứ, nhưng vô ích, vì tôi cảm thấy cô đơn – nó nhìn thẳng vào mắt nữ giám đốc. –  Tôi đề nghị hợp tác với cô, Edit thân mến, suốt đời chúng mình.
Nữ giám đốc ngoảnh đầu lại:
– Tôi không hiểu, anh thử trình bày một cách chính xác hơn xem.
–  Hãy làm vợ tôi, Edit thân mến, tôi hứa, sẽ làm cho cô hạnh phúc, tôi sẽ bế ẵm cô trên cặp chân giò của tôi …
Người phụ nữ vụt đứng lên:
– Làm sao anh lại tưởng tượng thế?!  Dù chúng ta nhìn theo cách nào, anh cũng chỉ là một con lợn thôi!
Józsi tự ái cắt ngang:
– Ở Mỹ, người ta nói về người da đen bằng cái giọng như thế này đây!
– Nếu anh quên mất, ai là cái gì, tôi sẽ phải nhét vào đầu anh điều đó. Tôi đã móc anh ra khỏi dãy chuồng lợn, nhưng sáng mai tôi sẽ phân loại anh trở lại thành lợn thịt, và rồi anh ra lò sát sinh mà láo toét, khi họ cắt tiết anh.  Rồi sẽ biết tôi sẽ phải trở thành vợ anh thế nào? Đồ lợn đê tiện! – thạc sĩ Barta Edit nói, và chạy vụt khỏi bàn ăn.
– Rồi chúng ta sẽ thấy, ai sẽ là người bị cắt tiết! – Józsi lầm bầm, gieo mình vào trong xe, và về nhà. Nó rút từ giá ra tập hồ sơ mang ký hiệu "Thợ đóng giày”, trong đó có chứa các dữ liệu bí mật đã thu thập được về thạc sĩ Barta Edit, nó đọc lướt qua, rồi lấy ra một tờ giấy, và bắt đầu viết.
" Kính gửi Ban kiểm tra Nhân dân Trung ương!
Tôi muốn báo cáo về vụ việc của thạc sĩ Barta Editnek, giám đốc nông trường quốc doanh Feketetelek. Từ thái độ vô trách nhiệm nghiêm trọng, do thiếu những kiến thức chuyên môn sơ đẳng, cô ta đã gây ra những tổn thất nghiêm trọng cho nền kinh tế quốc dân. Họ đã đầu tư hàng triệu cho các thí nghiệm, sản xuất ra mỡ sấy từ chó …”
– Chúng ta thử xem, ai sẽ là người bị cắt tiết – Józsi nhắc đi nhắc lại một cách thỏa mãn trong khi viết thư. Sau đó nó sang phòng làm việc của mình, và dùng đường dây "R” để gọi cho một số điện thoại trên Bộ :
– Bác Gyula, cháu xin báo cáo rằng…
*
Trích đoạn từ một số báo Nhân dân Tỉnh – hai tuần sau báo cáo của Józsi:
"Tại nông trường tập thể Feketetelek, những việc làm trái nghiêm trọng đã bị phanh phui, người ta đã cách chức giám đốc thạc sĩ Barta Edit, và đã chuyển vụ việc cho trạng sư với đề nghị truy tố. Ông Feketetelki József,  một chuyên gia nổi tiếng đã được bổ nhiệm lãnh đạo nông trường. Giám đốc mới trong khi tuyên bố chương trình hành động đã đặt mục tiêu quan trọng nhất là việc phát triển các phương pháp chăn nuôi lợn…”
(HẾT)

5 comments:

  1. Xong. Không có Bình con, chắc ý tưởng dịch truyện này mãi mãi chỉ là ý tưởng. Cám ơn Ngô Việt đã đóng góp nhiều ý hay và sửa một số lỗi. Azért vannak jó barátok ... hogy a jó munkát elvégezhessunk

    ReplyDelete
  2. Một số ý kiến cho phần này
    1. A szocializmust elsősorban magunknak építjük” dịch là “Chúng ta xây dựng chủ nghĩa xã hội trước hết là cho bản thân”
    2. “Mindenhová kocsin járt” dịch là “Đi đâu nó cũng dùng xe”
    3. “Feketetelken nagy feltűnést keltett” dịch là “Đã gây náo loạn ở Feketetelek”
    5. “én tudom, hogy nem vagyok egy Adonisz” dịch là “tôi biết tôi không phải là một nguời đàn ông có vẻ ngoài hấp dẫn”
    6. “Még hogy legyek a felesége?” dịch là “Lại còn đòi tôi làm vợ anh nữa cơ chứ?”
    7. “Súlyos visszaélésekre bukkantak a Feketetelki Állami Gazdaságban” dịch là “"Tại nông trường tập thể Feketetelek, những sự lạm dụng nghiêm trọng đã bị phanh phui”
    8. “ügyét vádemelési javaslattal átadták az ügyészségnek” dịch là “và đã chuyển vụ việc sang cho viện kiểm sát/viện công tố với đề nghị truy tố”

    ReplyDelete
  3. "Azért vannak jó barátok ... hogy a jó munkát elvégezhessunk" vagy "Azért vannak jó barátok ... hogy a jó munkát elvégezhessuk"?

    ReplyDelete
  4. Các cậu cứ việc hoàn chỉnh. Xong xuôi tớ sẽ đọc. Koszi cả 2 bạn.

    ReplyDelete