Thursday, July 3, 2014

Bà chúa thơ Nôm

     Ở bài "Pécs và tôi" tôi đã nói đến nữ sĩ Hồ Xuân Hương. Hôm nay tôi lại gặp bà trên "Kiến thức ngày nay" nên trích/post 1 đoạn về bà:
      Từ những hang, đá thiên nhiên, liên tưởng, thi vị hóa cơ quan phồn thực, trên thế giới này chỉ có Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương. Khi qua hang Cắc Cớ ở chùa Thầy, bà đã đề vịnh như sau:
     "Trời đất sinh ra đá một chòm.
      Nứt làm đôi mảnh hỏm hòm hom.
      Kẽ hầm rêu mốc trơ toen hoẻn,
      Luồng gió thông reo vỗ phập phòm.
      Giọt nước hữu tình rơi lõm bõm,
      Con đường vô ngạn tối om om.
      Khen ai đẽo đá tài xuyên tạc,
      Khéo hớ hênh ra lắm kẻ dòm!"
(KTNN No.860-Núi Đá Bia và tín ngưỡng phồn thực, bài và ảnh của Lữ Khách)

                                              Szeretettel barátaimnak

1 comment:

  1. Ko biết AV có cáu tiết vì tôi hay đi "lan man lạc đề" ra ngoài mục đích/'tiêu chí' của blog ko? Nhưng mong là bạn hiểu tôi như hiểu Hoàng tử Bé mà bỏ qua cho, vì tôi cũng như Hoàng tử Bé thôi, hay chất lên người khác 1 đống câu hỏi nhưng chẳng hề biết người ta muốn gì... Thế nên, dù bài này chẳng có gì liên quan đến Hungari cả cũng mong AV và các bạn bỏ qua cho tôi. Tôi ko bao giờ quên được Hungari và bạn bè hồi ấy, nên thế nào tôi cũng sẽ có những bài ko lạc đề chút nào.
    Thành thật xin lỗi nếu có gì đã spam làm các bạn tức mình.

    ReplyDelete