Wednesday, July 9, 2014

Unicum

Hôm vừa rồi, chúng tôi: Aiviet, Khánh, Cao Bình đến nhà Ngô Việt được Mai, vợ Việt khoản đãi món rượu Unikum. Thiết tưởng cũng nên giới thiệu một chút.

Unicum được xếp hạng là một trong những biểu tượng dân tộc của Hungary. Nó là một loại rượu mùi ngâm các loại thảo dược. Unicum có thể dùng như rượu khai vị hoặc tráng miệng. Các VIDI ít biết đến Unicum vì nó là đồ uống cao cấp, túi tiền sinh viên không đài thọ nổi. Cũng như rượu Tokaj, thời sinh viên tôi cũng mới chỉ mới được uống một số rượu vang thường, một vài lần được uống Szamorodni, chứ chưa bao giờ được nếm Tokaj Asszú loại 4-5 giỏ.
Công thức của Unicum được giữ bí mật bởi gia đình Zwack, gồm hơn 40 loại thảo dược khác nhau. Rượu sau khi cất, ngâm và lọc kỹ được đóng trong những thùng bằng gỗ sồi để nhiều năm, do đó có vị thơm đặc biệt. Thời Đảng Cộng sản nắm chính quyền, gia đình Zwack sống ở nước ngoài, do đó rượu Unicum thời đó, tuy là một loại rượu cao cấp, nhưng phải sử dụng một công thức khác, không phải là chân truyền. Trước đó, Zwack János đã giao cho một người bạn sử dụng công thức gia truyền để sản xuất rượu Unicum tại Italia. 
Sau khi chế độ cộng hòa được tái lập, Zwack Péter đã từ bỏ quốc tịch Mỹ để trở thành đại sứ của Hungary tại Mỹ. Đồng thời, ông cũng khôi phục lại việc sản xuất Unicum theo công thức gia truyền tại Hungary. 
  Unicum ngày nay được xem như đồ uống quốc hồn quốc túy của Hungary. Nếu bạn đến thăm cơ sở sản xuất Unicum, bạn sẽ được mời nếm ba loại Unicum khác nhau là Unicum, Unicum Next và Millenicum. Ở Mỹ, bạn sẽ không thể mua được Unicum, mà chỉ có thể kiếm được Unicum Next ngọt hơn và nhiều vị chanh hơn. Lý do là Unicum không phải là một loại rượu cho đại chúng, do vị đắng đặc sắc của nó, chỉ dành riêng cho những người sành điệu biết thưởng thức. Unicum Next là một dạng đại chúng hóa của Unicum, mà những người yêu Unicum thứ thiệt không bao giờ chấp nhận. Millenicum là một dạng đặc biệt cao cấp của Unicum. Vị chung của Unicum là ngọt, pha lẫn một vị đắng nhẹ nhàng rất dễ chịu.
   Bạn có thể nhâm nhi Unicum để thấy rất nhiều vị lá cây chạy râm ran trên lưỡi rồi truyền khắp cơ thể. Bạn cũng có thể kéo một hơi dài, để có một ấn tượng mạnh, đặc sệt. Rồi dùng một ly nước soda lạnh, để thưởng thức hương vị của Unicum từ từ dâng lên và tỏa khắp cơ thể.
    Theo nhiều người nói thì Unicum tốt cho dạ dày và trị cảm lạnh. Tôi thấy Unicum có nhiều tác dụng, uống vào rất dễ chịu, ngủ say, hình như cũng có tráng dương bổ thận.
    Lịch sử của Unicum bắt đầu vào năm 1790. Vua József II bị chứng bệnh đau dạ dày kinh niên dày vò, quan Thái Y là Zwack đã cho nhà vua uống một loại rượu thuốc. Nhà vua thấy ngon quá đã thốt lên "Das ist ein Unikum! " từ đó mà thành tên gọi của loại rượu này.
Ở Việt Nam, hiện nay đã có một số tư nhân nhập Unikum với số lượng hạn chế, nhưng có thể kiếm số điện thoại để gọi mang đến ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh (họ có thể có các loại rượu vang và Tokaj).



3 comments:

  1. “Das is ein Unicum” có nghĩa là "Độc nhất vô nhị".

    ReplyDelete
    Replies
    1. Từ bây giờ cứ nhìn thấy rượu này là nhớ hai vợ chồng Ngô Việt và lần ra HN sau gần 40 năm.

      Delete
    2. Chẳng biết bà con uống rượu này thấy thế nào chứ mình thì thấy 'rạo rực' lắm. Có lẽ đây là cảm giác được Vua József II khen chăng?

      Delete