Monday, July 21, 2014

Barkóba - Trò chơi 20 câu hỏi

Barkóba
A tudós és a székely utazik a vonaton. Mennek egy ideig, aztán megszólal a tudós:
- Figyeljen ide! Barkobázzunk! De mivel én sokkal okosabb vagyok, ezért ha én nem tudok válaszolni, adok ezer forintot, de ha maga nem tud válaszolni, akkor magának csak száz forintot kell adnia. A székely belemegy a játékba. Tudós: - Afrikai rovar, nagy kék páncélja van. Székely: - Nem tudom, itt a százas. Most én jövök. Vízben él, hat lába van, a parton sántít és moty-moty! Tudós: - Nem tudom. Itt az ezres. Mi a válasz? Székely: - Nem tudom, itt a százas.
Trò chơi Barkóba (còn gọi là trò chơi 20 câu hỏi)

Nhà bác học và một người Székely cùng đi trên tàu. Một lúc sau, nhà bác học lên tiếng:
- Này anh kia! Chúng ta chơi Barkóba đi! Nhưng vì tôi thông minh hơn anh nhiều nên nếu tôi không trả lời được, tôi sẽ trả cho anh một nghìn forin,  Nhưng nếu anh không trả lời được, anh chỉ phải trả một trăm forint thôi.
Anh chàng Székely đồng ý chơi.  
Nhà bác học:
- Một con bọ châu Phi, có mai to màu xanh.
Anh chàng Székely:
- Tôi không biết, một trăm đây. Bây giờ đến lượt tôi. Sống trong nước, có sáu chân, vừa đi khập khiễng trên bờ vừa lẩm bẩm!
Nhà bác học:
- Tôi không biết. Một nghìn đây. Thế câu trả lời là gì?
Anh chàng Székely:
- Tôi không biết, một trăm đây.

8 comments:

  1. Sao lại là chữ đỏ? Chuyện này NV thích nhất ah?

    ReplyDelete
  2. Không phải AV hướng dẫn như vậy à?

    ReplyDelete
    Replies
    1. À, mình hiểu ccâu hỏi của CB về màu tiêu đề và sửa lại rồi. Format nhầm.

      Delete
    2. Mình thấy NV nên đảo lại: Tên bài (tiếng Hung và Việt, bold) thì đỏ còn nội dung thì đen sẽ dễ xem hơn. Đối với "Mindennap egy Magyar Idezet" thì xử lý theo góp ý của AV.

      Delete
    3. Đã sửa theo góp ý của CB.

      Delete
    4. :)
      NV nếu biết cái con "Sống trong nước, có sáu chân, vừa đi khập khiễng trên bờ vừa lẩm bẩm!" là con gì thì "lộ ra" cho biết nhé! :D

      Delete
  3. Székely là một nhóm thiểu số của cộng đồng người Hung. Ở Rumani, nhóm Székely được phân loại là dân thiểu số khác Magyar. Tuy nhiên, người Székely vẫn nói tiếng Hung. Người Székely tự nhận họ là hậu duệ của người Hun của Attila. Nhưng các kết quả nghiên cứu gần đây đã loại trừ khả năng đó. Có một thuyết khác cho rằng người Székely có gốc Thổ-Bungari. Nhưng các nghiên cứu gần đây cũng cho là thuyết này không có cơ sở vững chắc. Có một thuyết khác cho rằng người Székely cũng chính là người Magyar (giống như Mường với Kinh), nhưng thuộc về nhóm đến định cư ở Transilvania và Hungari sớm hơn, nên ngôn ngữ, thói quen có chút khác biệt do hòa nhập với các sắc dân bản địa ở vùng này.

    ReplyDelete